01:03, 24/03/2018

Chuyển nhà ở thành khách sạn: Cần quản lý chặt

Những năm gần đây, du khách đến Nha Trang nghỉ dưỡng tăng mạnh nên nhiều hộ gia đình đã chớp thời cơ kinh doanh, chuyển đổi nhà ở thành khách sạn mini. Tuy vậy, việc chuyển đổi này lại tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC). 
 

Những năm gần đây, du khách đến Nha Trang nghỉ dưỡng tăng mạnh nên nhiều hộ gia đình đã chớp thời cơ kinh doanh, chuyển đổi nhà ở thành khách sạn mini. Tuy vậy, việc chuyển đổi này lại tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC). 
 
Hai năm qua, chị Tô Thị Thu Trang (trú tại TP. Hà Nội) chọn Nha Trang là điểm đến của gia đình cho kỳ nghỉ. Để tiết kiệm chi phí cho chuyến đi, gia đình chị Trang thường chọn một khách sạn nằm trong một con hẻm trên đường Hùng Vương, phường Lộc Thọ. “Đây là khách sạn mini, ngăn nắp và có giá lại thấp hơn so với các khách sạn nhiều sao trên cùng tuyến đường nên gia đình tôi đã chọn thuê phòng ở đây trong hai năm qua”, chị Trang chia sẻ. 

 

Đường Hùng Vương tập trung nhiều khách sạn mini trong các con hẻm.
Đường Hùng Vương tập trung nhiều khách sạn mini trong các con hẻm.
 
Tuy vậy, theo tìm hiểu của chúng tôi, khách sạn này trước đây được chủ nhà xin giấy phép lại là nhà ở tư nhân nhưng khi hoàn thành đã “lột xác” và biến thành khách sạn mini. Nằm trong con hẻm nhộn nhịp khách du lịch, khách sạn này cao 6 tầng, có 1 thang máy và cầu thang bộ rất nhỏ hẹp.  Trong hẻm này còn có những khách sạn khác có kết cấu tương tự.
 
Theo quy định hiện hành, việc xây dựng khách sạn có chiều cao từ 6 tầng trở lên thì phải có 2 cầu thang bộ, 1 thang máy. Ngoài ra, các hạng mục cung cấp nước chữa cháy trong khách sạn như họng nước, ống dẫn… cần được thiết kế. Tuy vậy, trên thực tế do diện tích đất nhỏ hẹp, các chủ khách sạn chỉ xây dựng 1 cầu thang bộ, không có các hạng mục cung cấp nước. Đây chính là vi phạm phổ biến của nhiều khách sạn mini tại các phường nội thành ở Nha Trang. Ngoài ra, do các khách sạn nằm trong hẻm nhỏ với dây điện chằng chịt nên khi xảy ra cháy các xe chữa cháy sẽ không thể tiếp cận. 
 
Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Phòng hướng dẫn chỉ đạo về PCCC (Cảnh sát PCCC tỉnh) cho biết, việc chuyển đổi công năng nhà không bị pháp luật cấm, nhưng khi chuyển đổi phải đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC, nếu không sẽ dẫn đến những hậu quả không thể lường trước trong quá trình sử dụng. Theo quy định, các công trình nhà ở khi chuyển đổi công năng thành khách sạn mini trước đó phải được thẩm duyệt an toàn về PCCC, và chỉ đến khi đáp ứng các yêu cầu mới được Cảnh sát PCCC nghiệm thu theo quy định. Hiện đơn vị chưa có thống kê cụ thể về con số nhà ở chuyển đổi công năng để kinh doanh. Tuy nhiên, chuyển đổi công năng nhà tư nhân thành khách sạn mini ở Nha Trang rất phổ biến. Trong số này chỉ một số ít được nghiệm thu đảm bảo an toàn về PCCC. Số còn lại chưa tuân thủ nhiều quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh và PCCC. Để khắc phục tình trạng này, thời gian tới, Cảnh sát PCCC tỉnh sẽ tăng cường công tác rà soát, kiểm tra, xử lý; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân chấp hành.
 

Theo Khoản 4, Điều 36, Nghị định 167 ngày 12-11-2013, các hành vi: Thi công, lắp đặt không đúng thiết kế về PCCC đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm duyệt; không trình hồ sơ để thẩm duyệt lại khi cải tạo, mở rộng, thay đổi tính chất sử dụng nhà, công trình trong quá trình thi công, sử dụng theo quy định bị phạt từ 8-15 triệu đồng đối với cá nhân (đối với tổ chức thì mức phạt gấp đôi). 


 

THÀNH LONG