06:01, 14/01/2018

Xã Suối Hiệp: Chờ kinh phí sửa chữa cầu

Trong các lần tiếp xúc cử tri, người dân xã Suối Hiệp (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã kiến nghị với lãnh đạo tỉnh, huyện về tình trạng xuống cấp của cầu Thủy Xương và Hội Xương. Tuy nhiên, do kinh phí sửa chữa quá lớn nên huyện chưa bố trí được vốn.

Trong các lần tiếp xúc cử tri, người dân xã Suối Hiệp (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã kiến nghị với lãnh đạo tỉnh, huyện về tình trạng xuống cấp của cầu Thủy Xương và Hội Xương. Tuy nhiên, do kinh phí sửa chữa quá lớn nên huyện chưa bố trí được vốn.

 

Theo ông Lê Đình Chung - Chủ tịch UBND xã Suối Hiệp, cầu thôn Hội Xương và Thủy Xương (bắc qua sông Kinh) được xây dựng khá lâu, đã có dấu hiệu xuống cấp. Cầu Hội Xương là cầu gầm sắt nhỏ hẹp; mố cầu bê tông bị nứt dọc, dầm cầu so với mố cầu bị hở khoảng 20cm. Cầu Thủy Xương do mưa lũ làm hở chân cầu phía đông, 2 mố cầu quá nhỏ so với trọng tải các phương tiện qua lại cầu.


Được biết, thôn Thủy Xương với khoảng 500 dân, thôn Hội Xương có 600 dân. Do là tuyến đường chính nối 2 thôn với Quốc lộ 1 nên hàng ngày, lượng người và phương tiện giao thông qua cầu khá đông. Ngoài ra, các cây cầu nằm trên tuyến đường liên xã: Suối Cát, Suối Tiên, Diên Bình, Diên Thạnh. Vì vậy, các xe chở nông sản với trọng tải lớn thường xuyên qua lại các cầu này. “Vài năm nay, do cầu bị xuống cấp nên chính quyền xã đã cắm biển cấm xe trọng tải trên 2,5 tấn qua cầu, đồng thời làm cổng chắn phía trên để ngăn chặn xe lớn. Thế nhưng, do đi qua cầu chỉ mất hơn 1km là đến Quốc lộ 1, trong khi đi đường vòng xa hơn gấp 5 - 6 lần, đường nhỏ, khó đi nên nhiều xe lớn vẫn cố tình chạy qua cầu. Mỗi lần như vậy, người đi đường phải tránh sang 2 bên vì cầu hẹp và bị rung lắc rất mạnh”, ông Huỳnh Xuân Thành - người dân cho biết.      

 

Cầu thôn Thủy Xương chờ kinh phí sửa chữa, nâng cấp.
Cầu thôn Thủy Xương chờ kinh phí sửa chữa, nâng cấp.

 

Xã Suối Hiệp hiện nay là đô thị loại 5 và trong thời gian tới sẽ phát triển thành đô thị loại 4 khi huyện Diên Khánh trở thành thị xã. Tuy nhiên, theo lãnh đạo xã Suối Hiệp, kinh tế của xã phát triển chưa tương xứng là đô thị loại 5 khi sản xuất nông nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng lớn. “Trong định hướng, xã sẽ phát triển kinh tế về phía tây nên phải qua 2 cầu Hội Xương và Thủy Xương. Vì vậy, nếu không sớm được sửa chữa, nâng cấp hoặc xây mới 2 cầu này, việc phát triển kinh tế của xã sẽ gặp khó khăn. Trong quy hoạch chi tiết 1/500, vào năm 2020, xã Suối Hiệp sẽ là đô thị loại 4. Do đó, việc nâng cấp các cầu Thủy Xương và Hội Xương không chỉ phục vụ nhu cầu dân sinh mà còn đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương”, ông Chung nói.


Để chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho việc phát triển kinh tế về phía tây, xã Suối Hiệp đã bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương và phát triển đô thị của năm 2019 - 2020 để xây dựng, mở rộng đường từ Quốc lộ 1 đến chân cầu Hội Xương với kinh phí khoảng 9 tỷ đồng. Hiện nay, đường từ Quốc lộ 1 đến chân cầu Thủy Xương đã được xây dựng, nâng cấp. Khi cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, xã sẽ có nhiều điều kiện, tiềm năng kêu gọi đầu tư phát triển cụm công nghiệp nhỏ và vừa để chuyển đổi cơ cấu kinh tế của địa phương theo hướng nâng dần tỷ trọng công nghiệp.


Theo lãnh đạo huyện Diên Khánh, 2 cầu trên tuyến đường qua sông Kinh thuộc quản lý của UBND xã Suối Hiệp. Kết cấu cầu dầm thép chữ I, mặt cầu bằng bê tông cốt thép, hiện nay vẫn đảm bảo tải trọng so với cấp đường hiện trạng. Do nguồn kinh phí hạn chế nên chưa thể đầu tư mới, trong năm 2018, huyện sẽ hỗ trợ để bảo trì, sơn chống gỉ sét; đồng thời hạn chế xe tải trọng lớn qua cầu. Ông Đinh Văn Thiệu - Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh cho biết, để sửa chữa, nâng cấp 2 cầu này cần nguồn vốn khoảng 30 - 40 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn vốn của huyện còn hạn chế nên sẽ đưa vào các công trình đầu tư sau năm 2020.


MAI HOÀNG