08:01, 14/01/2018

Nhiều khu đô thị giáp Diên Khánh

Với sự tăng trưởng của thị trường bất động sản, cộng với tuyến đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng đang dần hoàn thiện đã khiến khu vực các xã của TP. Nha Trang giáp ranh huyện Diên Khánh trở thành nơi lý tưởng để các nhà đầu tư triển khai dự án khu đô thị (KĐT).

Với sự tăng trưởng của thị trường bất động sản, cộng với tuyến đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng đang dần hoàn thiện đã khiến khu vực các xã của TP. Nha Trang giáp ranh huyện Diên Khánh trở thành nơi lý tưởng để các nhà đầu tư triển khai dự án khu đô thị (KĐT).

Khu đô thị san sát nhau

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hiện nay, có hơn 10 KĐT tại khu vực giáp ranh huyện Diên Khánh đang được triển khai đầu tư hoặc đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Đầu tiên là KĐT Vĩnh Trung (thôn Võ Cang, xã Vĩnh Trung) rộng 13,85ha do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Khánh Vĩnh làm chủ đầu tư. Dự án này đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 lần đầu ngày 1-12-2016 và lần 2 vào ngày 15-12-2017. Hiện nay, chủ đầu tư tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng, san ủi xây dựng khu tái định cư cho hơn 40 hộ bị ảnh hưởng.
 

Khu đô thị Vĩnh Trung đang được triển khai thi công.
Khu đô thị Vĩnh Trung đang được triển khai thi công.

Cạnh đó là Khu dân cư NVT nằm ở 2 bên kênh thoát lũ thuộc hai xã Vĩnh Trung và Vĩnh Hiệp. Dự án có tổng diện tích hơn 13ha, do Công ty Cổ phần NTV làm chủ đầu tư. Được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2011, nhưng đến ngày 27-11-2017 chủ đầu tư mới hoàn thành quy hoạch chi tiết để UBND tỉnh phê duyệt. Ngoài phân lô bán nền, khu dân cư này còn có các khối chung cư cao tầng nhằm phục vụ nhu cầu của người dân.

Tại bờ hữu Kênh thoát lũ Vĩnh Trung - Sông Cái (thôn Võ Cang, xã Vĩnh Trung) có Khu dân cư Hưng Thịnh rộng đến 29,73ha, do Công ty TNHH Hưng Việt Pháp làm chủ đầu tư. Với tổng vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng, dự án này nhằm đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại, nối liền với các KĐT và khu dân cư hiện hữu ở khu vực xung quanh. Hiện nay, chủ đầu tư tiến hành thỏa thuận, bồi thường giải phóng mặt bằng để khởi công dự án. Bên cạnh đó còn có các dự án như: KĐT Phúc Khánh (do Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn làm chủ đầu tư) thuộc xã Vĩnh Trung và xã Diên An (huyện Diên Khánh), rộng 49,1ha, đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng; KĐT Phượng Hoàng (xã Vĩnh Trung) rộng 91,33ha, do Công ty TNHH Xây dựng Phượng Hoàng làm chủ đầu tư…

Theo lãnh đạo UBND TP. Nha Trang, việc triển khai nhiều KĐT, khu dân cư tại các xã vùng ven TP. Nha Trang sẽ giúp giảm áp lực về đất ở cho khu vực trung tâm thành phố, đồng thời tạo điều kiện cho người dân được ở trong khu dân cư có hạ tầng hiện đại.

Thi công kênh thoát lũ để tránh ngập

Để thoát lũ cho các KĐT nêu trên, cuối tháng 12-2017, Sở Kế hoạch - Đầu tư đã có báo cáo kết quả thẩm định nghiên cứu khả thi dự án Kênh thoát lũ Vĩnh Trung - Sông Cái. Kênh thoát lũ nhằm đảm bảo đồng bộ và khớp nối với hệ thống thoát lũ chung, giải quyết ngập lụt cho khu vực, hạn chế tình hình ngập lụt khi có mưa tại khu vực xã Vĩnh Trung, Vĩnh Hiệp và các xã phía tây huyện Diên Khánh. Bên cạnh đó, kênh thoát lũ này còn giúp kết nối hạ tầng kỹ thuật trong khu vực, nhất là hệ thống giao thông, thoát nước mưa, nước thải, giảm ngập úng cục bộ, làm tiền đề cho các dự án xây dựng mở rộng thành phố về phía tây Nha Trang, tạo quỹ đất dọc hai bên bờ kênh.

Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư, kênh thoát lũ có chiều dài hơn 1,2km, là kênh đào hình dạng hỗn hợp, trong đó có bố trí một cống điều tiết nước kết hợp ngăn mặn phía sông Quán Trường. Dự án còn tiến hành nạo vét sông Quán Trường có chiều dài hơn 2,6km từ cầu Xuân Sơn trên đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng đến cầu đường sắt Phú Vinh và gia cố hai bên bờ sông bằng bê tông. Tổng diện tích sử dụng đất của dự án là 6,5ha, tổng vốn đầu tư khoảng 293 tỷ đồng. Sở Kế hoạch - Đầu tư đã đề nghị triển khai dự án Kênh thoát lũ Vĩnh Trung - Sông Cái theo hình thức BT, trong đó Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Khánh Vĩnh đã xin đầu tư dự án, hoàn vốn bằng một phần tiền sử dụng đất dự án KĐT Cita Park (rộng hơn 120ha, thuộc xã Diên An, huyện Diên Khánh) và một phần tiền quỹ đất KĐT Vĩnh Trung.

Trong cuộc họp mới đây, ông Lê Tấn Bản - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, hiện nay, nếu mưa lớn thì nước sông Cái dâng cao, khiến khu vực xung quanh ngập cục bộ. Nếu cho triển khai các KĐT xung quanh mà không triển khai kênh thoát lũ này thì đến mùa mưa nước ở thượng nguồn đổ về, hồ Suối Dầu xả xuống sẽ gây ngập, dẫn đến các KĐT đang và sắp triển khai sẽ không phát huy giá trị, dân không dám đến ở.

Ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng dự án Kênh thoát lũ Vĩnh Trung - Sông Cái là cần thiết nhưng yêu cầu Sở Kế hoạch - Đầu tư nghiên cứu lại quy mô dự án, chọn diện tích phù hợp để giảm chi phí xây dựng. Bên cạnh đó, ông cũng yêu cầu chủ đầu tư các KĐT dọc hai bên dự án Kênh thoát lũ Vĩnh Trung - Sông Cái phải bỏ kinh phí để xây dựng, kết nối giao thông trong khu vực.
 

VĂN KỲ