09:12, 12/12/2017

Dự án Mường Thanh Khánh Hòa: Mua bán căn hộ là trái luật

UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định, việc mua bán căn hộ tại Dự án Tổ hợp Khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa (gọi tắt là dự án Mường Thanh Khánh Hòa) là trái quy định của pháp luật. Vì vậy, nếu người mua không thỏa thuận được với chủ đầu tư thì có thể làm đơn khởi kiện để tòa án giải quyết.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định, việc mua bán căn hộ tại Dự án Tổ hợp Khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa (gọi tắt là dự án Mường Thanh Khánh Hòa) là trái quy định của pháp luật. Vì vậy, nếu người mua không thỏa thuận được với chủ đầu tư thì có thể làm đơn khởi kiện để tòa án giải quyết.


Tất cả căn hộ đều bán trái luật


Theo lãnh đạo UBND tỉnh, việc mua bán căn hộ tại dự án Mường Thanh Khánh Hòa (chân cầu Trần Phú, Nha Trang) do Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư là không hợp pháp. Dự án được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng từ ngày 30-10-2014, trong đó cho phép chủ đầu tư xây dựng căn hộ chung cư tại dự án này. Theo quy định tại Nghị định 17 ngày 23-6-2010, mọi trường hợp mua bán căn hộ tại dự án, chủ đầu tư phải thông báo cho Sở Xây dựng trước khi thực hiện. Tuy nhiên, kể từ khi được cấp giấy phép xây dựng, chủ đầu tư không có văn bản thông báo cho Sở Xây dựng về việc mua bán căn hộ tại dự án trên.

 

Sở Xây dựng lý giải, ngày 17-6-2015, UBND tỉnh có công văn về việc thỏa thuận điều chỉnh kiến trúc quy hoạch Dự án Tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa, trong đó điều chỉnh chỉ tiêu kiến trúc quy hoạch. Theo đó, dự án này không còn là dự án phát triển nhà ở, dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo Luật Nhà ở. Vì thế, mọi trường hợp mua bán căn hộ trước ngày 17-6-2015 là bất hợp pháp vì không tuân thủ quy định tại Nghị định số 17 của Chính phủ.


Đến ngày 20-10-2015, Sở Xây dựng mới cấp phụ lục điều chỉnh giấy phép xây dựng, trong đó điều chỉnh giấy phép xây dựng của dự án thành đầu tư xây dựng 41 tầng khối tháp tổ chức các chức năng gồm 250 phòng khách sạn và 944 căn hộ du lịch và kỹ thuật áp mái. Như vậy, mọi hành vi mua bán căn hộ từ ngày 17-6-2015 đến 20-10-2015 là bất hợp pháp vì dự án chưa được cấp giấy phép xây dựng phù hợp với chủ trương đầu tư mới (là đầu tư căn hộ du lịch thay cho đầu tư căn hộ chung). Đặc biệt, trong thời gian này chủ đầu tư vẫn không thông báo việc bán căn hộ cho Sở Xây dựng.

 

Dự án Tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa

Dự án Tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa

 

Khách hàng có thể kiện


Dự án Mường Thanh Khánh Hòa xây vượt tầng đã được UBND tỉnh yêu cầu cầu dừng thi công ở tầng 43. Tuy nhiên, việc xử lý sai phạm của dự án này vẫn chưa làm hài lòng cử tri. Mới đây, cư tri TP. Nha Trang tiếp tục có ý kiến về việc giải quyết như thế nào đối với các khách hàng đã đặt mua căn hộ tại dự án này, bởi hầu hết khách hàng đã thanh toán từ 70 đến 80% tổng giá trị căn hộ.  


Chị V.T.H.M (xã Vĩnh Hiệp, Nha Trang) đặt mua căn hộ ở tầng 47 với giá gần 2 tỷ đồng. Đến nay, chị M. đã đóng tiền được 60% tổng giá trị căn hộ nhưng chờ mãi vẫn chưa biết khi nào mới nhận được căn hộ. “Hợp đồng ký với chủ đầu tư là tháng 12-2016 sẽ bàn giao căn hộ. Thông tin dự án bị dừng lại và chưa biết có được xây tiếp hay không khiến tôi vô cùng lo lắng. Chúng tôi liên tục điện thoại cho nhân viên bán hàng hỏi nhưng họ cứ nói “chị yên tâm, bên em sẽ giải quyết sớm nhất”. Có lần chủ đầu tư họp với khách hàng và nói sẽ chuyển cho chúng tôi về dự án Mường Thanh Viễn Triều hoặc trả lại tiền. Lúc đó khách hàng đăng ký nguyện vọng, rồi họ cũng bặt vô âm tín cho đến nay”, chị M. cho biết.


Mới đây, trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa VI, đồng chí Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, từ ngày 20-10-2015, khi Sở Xây dựng cấp phụ lục điều chỉnh giấy phép xây dựng thì dự án không được xây dựng quá 41 tầng, do vậy chủ đầu tư không được phép kinh doanh, mua bán các căn hộ ở các tầng vượt. Như vậy, do hành vi mua bán, đưa căn hộ vào kinh doanh của chủ đầu tư qua các giai đoạn nêu trên không phù hợp với các quy định của pháp luật, vì vậy, việc giải quyết quyền lợi đối với khách hàng đã mua căn hộ du lịch của dự án là trách nhiệm của chủ đầu tư. Trường hợp chủ đầu tư và khách hàng không tự thỏa thuận được thì khách hàng có thể liên hệ tòa án để được thụ lý giải quyết.


VĂN KỲ



 



Luật sư Nguyễn Hồng Hà - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Khánh Hòa: Kết luận trong văn bản trả lời cử tri do Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Vinh ký mới chỉ nêu hướng giải quyết hậu quả quan hệ giao dịch dân sự vô hiệu, chưa đề cập đến trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh bất động sản. Tại sao chủ đầu tư dự án Mường Thanh Khánh Hòa liên tục vi phạm mà không xử lý các vi phạm đó, để vi phạm từ lần này đến lần khác. Cơ quan quản lý nhà nước mà cụ thể là Thanh tra Sở Xây dựng có quyền xử lý vi phạm hành chính về hành vi xây dựng vượt tầng, hành vi bán căn hộ chưa đủ điều kiện (bán căn hộ ở tầng vượt, kể cả không vượt đều không đúng quy định của luật). Cơ quan chức năng phải xử lý kịp thời, nghiêm minh, công bố công khai để người dân có thông tin chính xác, không tiến hành giao dịch mua những căn hộ này. Đến nay, hậu quả pháp lý đã xảy ra, toàn bộ hợp đồng mua bán căn hộ Mường Thanh Khánh Hòa là trái luật, đương nhiên pháp luật không công nhận, nhưng chưa thấy cơ quan nhà nước có biện pháp xử lý với chủ đầu tư. Theo trả lời của UBND tỉnh thì 100% hợp đồng mua bán căn hộ Mường Thanh Khánh Hòa đều vô hiệu. Tức là người dân chỉ được nhận lại tiền, trong khi ý chí của họ là mua nhà và muốn có căn hộ để ở chứ không phải căn hộ không hình thành đơn vị ở.