10:10, 12/10/2017

Giải quyết vướng mắc về đất đai tại xã Vĩnh Phương

Nhiều năm nay, do quy hoạch không đồng bộ, thống nhất đã gây khó khăn cho người dân thôn Liên Thành, Vĩnh Thành trong việc xây dựng nhà ở, cũng như công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang.

 

Nhiều năm nay, do quy hoạch không đồng bộ, thống nhất đã gây khó khăn cho người dân thôn Liên Thành, Vĩnh Thành trong việc xây dựng nhà ở, cũng như công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang.


Đất đan xen, chồng lấn


Tại một con ngõ nhỏ của thôn Liên Thành, chúng tôi gặp anh Đặng Văn Tiến đang buồn rầu giữa bãi đất mới làm được phần móng nhưng phải dừng thi công. Anh Tiến cho biết, gia đình anh dự định xây dựng xưởng dệt lưới, nhưng mới làm được phần móng thì bị UBND xã đình chỉ nên phải dừng thi công 10 ngày. Theo quan sát của chúng tôi, sát cạnh thửa đất của gia đình anh Tiến đã có nhà xây, bởi những căn nhà này đã xây dựng từ những năm 2000. Cùng một con ngõ, 2 đầu ngõ đã xây nhà nhưng khu vực ở giữa lại không được phép xây dựng. Vì thế, những thửa đất trống cây cối mọc um tùm.

 

Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân trò chuyện với người dân thôn Liên Thành

Ông Nguyễn Tấn Tuân trò chuyện với người dân thôn Liên Thành


Theo ông Phạm Duy Dậu - Trưởng thôn Liên Thành, thôn có 280 hộ với khoảng 1.500 nhân khẩu. Thôn hiện có 3 loại đất, gồm: đất ở nông thôn, đất trồng cây lâu năm, đất rừng. Tình trạng đất đan xen “da beo” đã gây khó khăn cho người dân khi muốn xin phép xây dựng. Người dân bức xúc vì quy hoạch đất xen kẽ, trong một khu vực đất cùng nguồn gốc mà chỗ này làm được, trong khi ngay sát bên lại không được xây dựng. Cử tri của thôn đã kiến nghị thành phố đồng bộ quy hoạch để tạo điều kiện cho người dân được xây dựng nhà cửa ổn định, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. Ông Dậu cũng đề nghị, thực tế những năm qua, ranh giới đất quốc phòng và đất thuộc địa phương quản lý có những chỗ chưa rõ ràng. Vì vậy, đề nghị thành phố sớm thực hiện cắm mốc, phân ranh giới rõ ràng.


Đây không chỉ là thực trạng của thôn Liên Thành mà cũng là thực trạng ở thôn Vĩnh Thành. Theo ông Trương Ngọc Quý - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phương, việc quy hoạch không đồng bộ gây khó khăn cho công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn xã. “Chúng tôi thực sự khó trong vận động, tuyên truyền, giải thích cho người dân khi thực tế 2 nhà kế bên phù hợp quy hoạch nhưng nhà ở giữa lại không phù hợp”, ông Quý chia sẻ.


Đây vốn là khu vực đất của Trường Dạy nghề số 6, hiện nay là Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung (Tổng cục Kỹ thuật - Bộ Quốc phòng) quản lý. Năm 2007, Tổng cục Kỹ thuật đã bàn giao một phần đất quốc phòng cho UBND tỉnh. Năm 2009, địa phương đã tiến hành đo đạc hiện trạng để đưa vào bản đồ quản lý. Sau đó, quy hoạch được xây dựng trên cơ sở bản đồ năm 2009 theo hiện trạng, có nhà là đất ở, không có nhà là đất trồng cây lâu năm hoặc đất rừng. Sau 10 năm, đã có nhiều di biến động. Quy hoạch sử dụng đất năm 2014 đã có sự điều chỉnh một phần. Kế hoạch sử dụng đất hàng năm cũng điều chỉnh dần dần. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn có sự xen kẽ đất ở, đất trồng cây lâu năm, đất rừng. Xã cũng đã phản ánh, kiến nghị ý kiến của người dân đề xuất mở rộng khu dân cư và đồng bộ quy hoạch nông thôn mới và quy hoạch sử dụng đất ở khu vực đó. Việc đồng bộ quy hoạch sẽ tạo thuận lợi hơn cho công tác quản lý trật tự xây dựng cũng như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.


Chỉ đạo quy hoạch đồng bộ


Liên quan đến vấn đề này, tại giao ban Tỉnh ủy sáng 28-7, ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đã chỉ đạo, đối với thực trạng chồng lấn đất của địa phương và đất do Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung, TP. Nha Trang cần phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường xác định lại ranh giới, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đồng bộ, siết chặt quản lý, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép. Trước đó, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đi kiểm tra việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại xã Vĩnh Phương đã chỉ đạo: Giao UBND TP. Nha Trang xem xét, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất một cách đồng bộ; làm việc với Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung để xác định rõ ranh giới giữa đất địa phương và đất do nhà trường quản lý để có giải pháp quản lý hiệu quả. Riêng những vùng có khu dân cư, thành phố cần tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi sang đất ở lâu dài và người dân phải có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. Sau đó, UBND tỉnh cũng có văn bản chỉ đạo UBND thành phố kiểm tra, xem xét thực trạng chồng lấn đất do địa phương quản lý và đất do Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung quản lý tại thôn Liên Thành để phân định rõ ranh giới.

 

Cùng một khu vực, nhưng thửa đất này không được xây dựng trong khi sát bên có nhà từ trước

Cùng một khu vực, nhưng thửa đất này không được xây dựng trong khi sát bên có nhà từ trước


Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Nha Trang, hiện nay, ranh giới sử dụng đất trên thực tế giữa Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung với phần đất đã được bàn giao cho UBND tỉnh theo biên bản giao đất và cắm mốc định vị ngày 1-8-2007 không rõ ràng, gây khó khăn trong công tác quản lý sử dụng đất giữa nhà trường với chính quyền địa phương và các hộ gia đình, dễ dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện phức tạp. Do vậy, đề nghị khôi phục, phân định lại ranh giới đất theo biên bản giao đất và cắm mốc định vị ngày 1-8-2007. Đối với các khu đất đã bàn giao cho địa phương, đề nghị điều chỉnh quy hoạch tại các khu vực để đồng bộ giữa quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm với quy hoạch xây dựng nông thôn mới, theo như đề xuất cụ thể đối với từng khu vực và cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng theo quy định.


Tại cuộc họp của UBND thành phố mới đây, để giải quyết vướng mắc về đất đai tại xã Vĩnh Phương với sự tham dự của đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung và các cơ quan liên quan, ông Lê Hữu Thọ - Chủ tịch UBND thành phố đã đề nghị Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung xác định lại nhu cầu sử dụng đất quốc phòng của đơn vị, kiến nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt và liên hệ với Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố để được tư vấn xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ do bị ảnh hưởng thu hồi đất, xác định ranh giới, xây dựng hàng rào bảo vệ tránh các trường hợp lấn chiếm (đề nghị đơn vị hoàn thành trong tháng 12 - 2017). Giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tư vấn cho trường xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ do bị ảnh hưởng thu hồi đất theo quy định hiện hành. Giao Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu điều chỉnh quy hoạch tại khu vực đã được trường bàn giao cho địa phương để đồng bộ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm với quy hoạch xây dựng nông thôn mới là cơ sở cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân theo quy định (thời gian hoàn thành trong quý I/2018).


NAM DU

 



Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố, năm 1992, Bộ Tổng Tham mưu của Bộ Quốc phòng phê duyệt vị trí đóng quân và giao Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung quản lý 1.867.796m2 đất. Năm 2007, Tổng cục Kỹ thuật bàn giao một phần đất quốc phòng cho UBND tỉnh quản lý, sử dụng theo biên bản giao đất và cắm mốc định vị ngày 1-8-2007. Cụ thể, các khu đất quốc phòng dôi ra gồm 3 khu vực, với tổng diện tích 343.788m2. Tại thời điểm bàn giao là đất đang sử dụng để xây nhà ở của nhân dân, sản xuất nông nghiệp và đất trống. Ngày 1-11-2007, UBND tỉnh ban hành quyết định giao đất quốc phòng do rà soát quy hoạch cho UBND xã Vĩnh Phương quản lý 327.487m2.


_____________________________________________



Hiện nay, khu vực I thôn Liên Thành đã có nhà ở của các hộ xây dựng từ năm 2000 (khoảng 100 hộ); khu vực II thôn Vĩnh Thành có nhà ở của người dân xây dựng từ năm 2009 (khoảng 60 hộ); khu vực III thôn Vĩnh Thành có nhà ở của khoảng 30 hộ từ năm 2009. Về các khu đất quy hoạch nhà ở của gia đình quân nhân tại trường gồm 3 khu vực với 131.923m2. Tại thời điểm bàn giao là đất đang sử dụng để xây nhà ở của gia đình quân nhân, nhân dân địa phương, làm đường giao thông, sản xuất nông nghiệp và đất trống. Ngày 1-11-2007, UBND tỉnh cũng đã giao đất quy hoạch khu nhà ở gia đình quân nhân cho UBND xã Vĩnh Phương quản lý 3 khu vực trên. Hiện nay, tại khu A1 và A2 thôn Vĩnh Thành, có nhà của người dân xây dựng từ năm 2009, tại khu B thôn Liên Thành có nhà ở của các gia đình quân nhân của trường xây dựng trước năm 2000 (khoảng 60 hộ)…