09:09, 27/09/2017

Dự án nhà ở xã hội gặp khó

Sau khi kết thúc gói vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng, Thủ tướng Chính phủ đã giao Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai gói vay ưu đãi tiếp theo để hỗ trợ người mua nhà ở xã hội. Tuy nhiên, đến nay, gói này vẫn chưa được triển khai vì ngân hàng chưa cân đối được vốn.

Sau khi kết thúc gói vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng, Thủ tướng Chính phủ đã giao Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai gói vay ưu đãi tiếp theo để hỗ trợ người mua nhà ở xã hội. Tuy nhiên, đến nay, gói này vẫn chưa được triển khai vì ngân hàng chưa cân đối được vốn. Tình trạng này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Nha Trang.


Nhiều khó khăn


Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương triển khai gói vay ưu đãi mới và giao cho Ngân hàng Chính sách xã hội cân đối nguồn vốn để cho vay mua nhà ở xã hội với lãi suất tối đa 5%/năm (trước mắt là 4,8%/năm) nhằm tạo nguồn vốn cho người dân mua, thuê mua nhà ở, tạo cơ chế hợp lý cho các chủ đầu tư tham gia xây dựng nhà ở xã hội. Tuy nhiên đến nay, gói vay vẫn chưa được triển khai khiến các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội tại Nha Trang gặp nhiều khó khăn.

 

Giữa tháng 6-2017, dự án nhà ở xã hội Bình Phú giai đoạn II tại đường Nguyễn Chích (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) đã được Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư  khởi công rầm rộ. Dự án này dự kiến cung cấp 357 căn hộ nhà ở xã hội cho khách hàng. Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng khởi công, dự án có dấu hiệu chững lại.


Ông Nguyễn Xuân Hòa - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư cho biết, việc chậm triển khai gói vay ưu đãi đã ảnh hưởng rất nhiều đến việc thi công dự án nhà ở xã hội. Khi không có gói vay ưu đãi, chủ đầu tư phải vay vốn tại các ngân hàng thương mại với lãi suất cao. Bên cạnh đó, người đủ điều kiện mua nhà chủ yếu là người thu nhập thấp và trung bình. Nếu không có gói vay với lãi suất thấp thì khách hàng sẽ đắn đo, không dám ký hợp đồng.


Trong khi đó, Dự án Chung cư P.H (phường Vĩnh Trường) do Công ty Cổ phần Thương mại đầu tư P.H Nha Trang làm chủ đầu tư, gồm 3 khối nhà cao 27 tầng với hơn 1.000 căn hộ chính sách dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Chủ đầu tư kỳ vọng gói vay ưu đãi mới sẽ ra kịp nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin khả quan. Ông Phạm Ngọc Vũ - Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Đất Phố (đơn vị phân phối cấp 1 của dự án) cho biết, khi dự án mới ra đã có nhiều khách hàng đến đặt chỗ đăng ký mua. Tuy nhiên, đến thời hạn ký hợp đồng thì hàng trăm khách hàng đã lấy lại tiền đặt cọc vì không được vay ưu đãi. Nhiều hồ sơ mua nhà tại Dự án Chung cư P.H đã được Sở Xây dựng duyệt nhưng khách hàng vẫn hủy vì không muốn vay ở ngân hàng thương mại.

 

Dự án Chung cư P.H đang triển khai xây dựng

Dự án Chung cư P.H đang triển khai xây dựng

 

Chủ đầu tư xoay sở

 

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, trong giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh phải hoàn thành 8 dự án nhà ở xã hội trong tổng số 20 dự án đã phê duyệt theo quy hoạch. Hiện nay, có 5 dự án đã và đang triển khai với tổng vốn đầu tư 3.541 tỷ đồng, cung cấp khoảng 6.000 căn hộ. Qua khảo sát của Sở Xây dựng, nhu cầu hiện nay và trong vài năm tới phải giải quyết nhà ở cho khoảng 5.000 công chức và 10.000 lao động ngoài khu vực nhà nước. Trách nhiệm của tỉnh là thúc đẩy xây dựng 15.000 căn hộ nhà ở xã hội, tương ứng với gần 700.000m2 sàn.

Không thể chờ gói vay ưu đãi, lãnh đạo Công ty Cổ phần Thương mại đầu tư P.H Nha Trang đã quyết định hỗ trợ lãi suất vay 5%/năm trong 2 năm đầu cho khách hàng mua nhà. Hiện nay, lãi suất ngân hàng thương mại khoảng 8% trong năm đầu, các năm sau thả theo lãi suất thị trường. Chính sách hỗ trợ lãi suất của công ty đã phần nào giải quyết được khó khăn trước mắt cho khách hàng. Ông Hoàng Hùng Việt - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại đầu tư P.H Nha Trang cho biết, sau khi triển khai chương trình hỗ trợ này, đã có khoảng 400 khách hàng ký hợp đồng mua nhà. Hiện nay, Chung cư P.H vẫn còn gần 500 căn hộ chưa bán được. “Trong 2 năm hỗ trợ khách hàng lãi suất 5%/năm cho khoảng 1.000 căn nhà thì chúng tôi chịu thiệt khoảng 40 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu không hỗ trợ thì sẽ rất khó bán vì khách hàng không kham nổi lãi suất thương mại”, ông Việt nói.

 

Bà Nguyễn Lê Minh Hiếu (kế toán doanh nghiệp tư nhân tại Nha Trang) cho biết: “Tôi mới ký hợp đồng mua nhà tại Dự án Chung cư P.H Nha Trang và được chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất vay 5%/năm trong 2 năm đầu. Chủ đầu tư cũng hứa nếu vài năm tới Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai gói vay ưu đãi thì sẽ chuyển gói vay của khách hàng qua nên tôi cũng yên tâm”.


Theo ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa, nhu cầu của người dân đối với các dự án nhà ở xã hội rất cao. Dự án nhà ở xã hội phải đáp ứng các điều kiện như: vị trí tốt, giá rẻ và phải có gói vay ưu đãi. “Vay lãi suất ưu đãi và lãi suất thị trường chênh lệch từ 4 đến 5%/năm nên ảnh hướng rất lớn đến người có thu nhập thấp. Nếu không có gói vay ưu đãi thì người dân không mua nhà, vốn của khách hàng không chảy vào dự án, chủ đầu tư không có vốn đảm bảo tiến độ tiếp theo. Theo tôi, chủ đầu tư nên chia sẻ cùng khách hàng bằng cách hỗ trợ bù trừ lãi suất chênh lệch giữa thương mại và ưu đãi để hai bên cùng có lợi trong giai đoạn khó khăn hiện nay”, ông Quý nói.


VĂN KỲ