11:08, 11/08/2017

Hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch TP. Nha Trang

Ngày 11-8, tại TP. Nha Trang diễn ra Hội thảo "Nhiệm vụ điều chỉnh đồ án quy hoạch chung và điều chỉnh cục bộ TP. Nha Trang".

Ngày 11-8, tại TP. Nha Trang diễn ra Hội thảo “Nhiệm vụ điều chỉnh đồ án quy hoạch chung và điều chỉnh cục bộ TP. Nha Trang”. Dự hội thảo có ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa. Các ông: Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Nguyễn Đình Toàn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng; chủ trì hội thảo.


Tham dự hội thảo còn có nhiều chuyên gia đầu ngành về kiến trúc đô thị, quy hoạch đô thị, quản lý đô thị… để  góp ý giúp hoàn thiện đồ án trong thời gian sớm nhất.

 

Đồng chí Lê Thanh Quang phát biểu tại hội thảo

Ông Lê Thanh Quang phát biểu tại hội thảo


Cần thiết phải điều chỉnh


Theo Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2012. Sau 5 năm triển khai thực hiện quy hoạch, TP. Nha Trang đã đạt được nhiều thành quả với tốc độ phát triển kinh tế, hạ tầng xã hội ở mức cao. Tuy nhiên, quy hoạch chung sau 5 năm đã có nhiều bất cập theo định hướng phát triển đô thị và kinh tế - xã hội mới.

 

Bên cạnh đó, đã có nhiều biến động từ các phát triển hạ tầng trọng yếu của quốc gia. Sự chuẩn bị hình thành đặc khu hành chính - kinh tế Bắc Vân Phong đã tạo ra động lực cũng như yêu cầu phát triển mới cho TP. Nha Trang. Ngoài ra, sự phát triển nội tại của TP. Nha Trang đã vượt ngoài dự kiến của quy hoạch chung năm 2012. Trong quá trình phát triển đô thị, sân bay Nha Trang đã được lập quy hoạch và kết nối hạ tầng giao thông với các khu vực xung quanh, tạo cơ hội tái thiết nhiều khu đất chuyển sang khai thác cho công trình thương mại dịch vụ.

 

Ngoài ra, sự khống chế tầng cao tối đa 40 tầng theo quy hoạch năm 2012 trên toàn khu đô thị ven biển đang là rào cản hạn chế phát triển kinh tế - xã hội của khu vực năng động này, đồng thời tạo ra xu hướng phát triển dàn trải, thiếu trọng tâm.

 

PGS.TS Trần Trọng Hạnh (nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội) cho rằng: “Luật Quy hoạch đô thị cho phép sau 5 năm có thể rà soát để điều chỉnh quy hoạch. Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2012, trong khi đó TP. Nha Trang có tốc độ phát triển rất nhanh nên cần phải rà soát lại để điều chỉnh cho phù hợp với sự phát triển”.

 

TP. Nha Trang hiện nay đang có tốc độ phát triển cao

TP. Nha Trang hiện nay đang có tốc độ phát triển cao

 

Lưu ý các điểm trọng tâm


Trong dự thảo nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung và quy hoạch cục bộ TP. Nha Trang, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia đề xuất 13 khu vực điều chỉnh cục bộ nằm trong “khu vực đô thị ưu tiên phát triển du lịch” rộng hơn 2.700ha. Có 4 khu vực điều chỉnh sẽ không tăng chiều cao xây dựng mà cần quản lý chặt chẽ vì liên quan đến danh thắng, gồm: Tháp Bà Ponagar, lầu Bảo Đại, đồi Trại Thủy, nhà thờ Núi.

 

Theo Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, khu vực Bến du thuyền quốc tế (phường Vĩnh Hòa) dự báo quy mô dân số đến năm 2025 là hơn 10.000 người. Khu vực này có diện tích 26,2ha, sẽ có tiềm năng trở thành đường ven biển, bến du thuyền, quảng trường và các khách sạn lớn. Chiều cao tối đa tại khu vực này được đề xuất là 50 đến 60 tầng (150m đến 220m). Khu vực biển Hòn Chồng rộng hơn 50ha cũng được đề xuất cao 50 đến 60 tầng. Tương lai khu vực này cũng được định hướng giảm mật độ xây dựng và tăng diện tích quảng trường, bãi đỗ xe, không gian ven biển, các tuyến phố hướng ra biển… Khu vực đầu cầu Trần Phú rộng gần 50ha cũng được đề xuất chia làm các khu vực tăng chiều cao, trong đó có khu vực không khống chế chiều cao tại điểm giao nhau đường Nguyễn Bỉnh Khiêm và Phan Chu Trinh. Trong tương lai, khu này sẽ tạo lập chuỗi cảnh quan ven biển và cửa sông hấp dẫn, tập trung các công trình thương mại dịch vụ tại các khu cao tầng. Khu vực Quảng trường 2-4 cũng có các khu vực tối đa 50 tầng, 60 tầng và không hạn chế chiều cao. Khu vực này sẽ hình thành các khu cao tầng, phát triển dịch vụ các tuyến phố hướng biển (Lê Thánh Tôn, Nguyễn Thị Minh Khai, Biệt Thự…).


Điểm quan trọng nhất là khu vực sân bay Nha Trang với diện tích 186,3ha. Hiện nay, khu vực này đã có quy hoạch nhưng do một số hiểu nhầm của các văn bản nên chiều cao tối đa trong khu vực này vẫn bị khống chế không quá 40 tầng. Trong điều chỉnh cục bộ lần này, đơn vị tư vấn cũng làm rõ các vấn đề để giải phóng chiều cao nhằm phát triển nơi đây thành một trung tâm thương mại tài chính của đô thị đúng tầm vóc… Khu vực công viên Bạch Đằng cũng được dự thảo đồ án đưa vào với diện tích nghiên cứu khoảng 50ha, trong tương lai sẽ phát triển lên 50 tầng, 60 tầng và không giới hạn chiều cao để hình thành các trung tâm thương mại, khu cao tầng, trục hướng biển…

 

Nha Trang đang phát triển theo quy hoạch phê duyệt năm 2012 với chiều cao khống chế dưới 40 tầng

Nha Trang đang phát triển theo quy hoạch phê duyệt năm 2012 với chiều cao khống chế dưới 40 tầng

 

Đồng ý điều chỉnh, tiếp thu để hoàn thiện

 

Ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy: Điều chỉnh quy hoạch cần có tầm nhìn xa để tránh lỗi thời khi phê duyệt chưa được bao lâu. Bên cạnh đó, cần bổ sung không gian xanh cho các điểm điều chỉnh tăng độ cao để tạo sự mềm mại, hài hòa với thiên nhiên. Ngoài ra, đơn vị tư vấn cần nghiên cứu thêm dải ven sông Cái và sông Tắc - sông Quán Trường để phát triển đô thị mang đậm bản sắc.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kiến trúc - quy hoạch đã nhất trí và cho rằng việc điều chỉnh quy hoạch là cần thiết, nhưng cần hoàn thiện hơn để phát triển Nha Trang thành đô thị du lịch biển mang tầm cỡ quốc tế. “Tôi nhìn từ biển vào thì Nha Trang chỉ có trên 10 công trình cao ốc ở một dải bờ biển dài. So với các thành phố khác trên thế giới thì Nha Trang còn nghèo, chưa xứng tầm phát triển”, ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nói.


Trong khi đó, PGS. TS Nguyễn Quốc Thông cũng đồng tình với việc điều chỉnh quy hoạch, nhưng yêu cầu đơn vị tư vấn cần xem lại cách lựa chọn cấu trúc đô thị sao cho phù hợp, tạo ra đặc trưng riêng của Nha Trang. Theo ông Thông, việc xác định vị trí rất quan trọng trong phát triển đô thị, bởi kiến trúc có thể sửa chứ vị trí trọng tâm khi đã chọn thì rất khó thay đổi. Khu vực sân bay Nha Trang chính là vị trí trọng tâm của vùng trung tâm, cần nghiên cứu sâu để định hướng phát triển phù hợp. Đồng quan điểm trên, ông Bùi Mau - Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật tỉnh cho rằng, khi điều chỉnh cần gắn với khu vực Diên Khánh, bởi Khánh Hòa đã định hướng khu vực này lên thị xã trong những năm tới. Việc điều chỉnh là cần thiết để Nha Trang phát triển tốt hơn, đem lại nhiều lợi ích hơn cho cộng đồng dân cư.


Kết luận hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn cho biết, 13 điểm điều chỉnh cục bộ mà Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia đề xuất chỉ nên rút lại còn dưới 8 điểm quan trọng (khu vực có điều chỉnh chiều cao) để nghiên cứu sâu và đưa ra luận cứ khoa học cụ thể. Khu vực trụ sở UBND tỉnh hiện tại sau này sẽ phát triển du lịch - dịch vụ thì nên quy định có khoảng không gian xanh và không được xây tường rào bao quanh.


Theo Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia đã có nhiều cố gắng khi nghiên cứu nhưng vẫn cần hoàn thiện. Trong 1 tháng tới. Viện tiếp thu các ý kiến chuyên gia góp ý tại hội thảo để hoàn thiện đồ án trình UBND tỉnh cùng Bộ Xây dựng báo cáo trước Thường trực Chính phủ.

 
VĂN KỲ



 



Ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng: Sở đã gửi hồ sơ cho 9 bộ, ngành Trung ương góp ý và đến nay đã nhận được 6 đơn vị phản hồi. Các bộ, ngành đều cơ bản thống nhất các nội dung đề xuất điều chỉnh cục bộ đã được đưa ra.

_____________________________________



PGS.TS Trần Trọng Hạnh: Trong 13 khu vực mà Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia đề xuất, tôi lưu ý 3 điểm cần nghiên cứu sâu và làm rõ luận cứ khoa học, gồm: khu vực đầu cầu Trần Phú, khu vực Quảng trường 2-4 và khu vực sân bay Nha Trang.