10:07, 06/07/2018

Xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018: Lưu ý khi thay đổi nguyện vọng

Kết quả thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ được công bố ngày 11-7. Sau khi biết điểm thi và điểm sàn, thí sinh được phép thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng 1 lần.  
 

Kết quả thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ được công bố ngày 11-7. Sau khi biết điểm thi và điểm sàn, thí sinh được phép thay đổi nguyện vọng (NV) xét tuyển đại học, cao đẳng 1 lần.  
 
 
Tiến sĩ Tô Văn Phương - Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Nha Trang cho biết, sau khi biết điểm thi của mình và tham khảo mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển của các trường, thí sinh có thể điều chỉnh NV. Tuy nhiên, thí sinh không nên quá vội vàng điều chỉnh mà dẫn đến tiếc nuối vì quy định chỉ cho phép điều chỉnh NV 1 lần duy nhất. Các em nên tham khảo thêm xu hướng điểm chuẩn của các trường trong một vài năm qua để thấy được mức độ điểm chuẩn của ngành so với mặt bằng chung. Đồng thời, tham khảo ý kiến người thân, thầy cô; căn cứ hoàn cảnh kinh tế, sở thích và năng lực bản thân để chọn và điều chỉnh NV. Thí sinh cũng nên phân thành 3 nhóm NV: nhóm ưu tiên 1 là những ngành yêu thích; nhóm ưu tiên 2 là nhóm ngành phù hợp với năng lực bản thân; nhóm còn lại là dưới năng lực bản thân một chút để tăng khả năng trúng tuyển. 
 
 
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), mỗi thí sinh chỉ được sử dụng 1 trong 2 phương thức điều chỉnh NV: trực tuyến hoặc bằng phiếu đăng ký xét tuyển. Do đó, thí sinh cần hết sức lưu ý và suy nghĩ kỹ trước khi quyết định thay đổi NV. Với phương thức trực tuyến, thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để điều chỉnh NV. Tuy nhiên, phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng NV sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng NV đã đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký dự thi. 
 
 
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.
 
 
Nếu thí sinh muốn tăng thêm số lượng NV so với số lượng đã đăng ký ban đầu thì phải sử dụng phương thức điều chỉnh bằng phiếu đăng ký xét tuyển và phải nộp bổ sung lệ phí cho số NV tăng thêm theo quy định. Thí sinh phải điền đầy đủ thông tin vào phiếu đăng ký xét tuyển và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ để cán bộ máy tính cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Thí sinh lưu ý ghi đúng mã trường, mã ngành hoặc nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. NV nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại. Điểm thu nhận hồ sơ có trách nhiệm yêu cầu thí sinh kiểm tra kết quả điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển trong thời gian quy định và đề nghị điều chỉnh sai sót nếu có.
 
 
Sở GD-ĐT cho biết, sở sẽ cập nhật phiếu đăng ký xét tuyển của thí sinh và chịu trách nhiệm về thông tin đã cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Trong trường hợp nhập sai thông tin so với phiếu đăng ký xét tuyển của thí sinh thì sẽ điều chỉnh lại khi thí sinh đề nghị và lưu bản đề nghị điều chỉnh sai sót của thí sinh. Sở cũng chỉ đạo các trường THPT mở các phòng máy tính có nối mạng Internet để thí sinh sử dụng thực hiện điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển trực tuyến. Trong thời gian thí sinh điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển, các trường đại học, cao đẳng sẽ không được phép cập nhật và không công bố thông tin thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường. Thí sinh có các thắc mắc liên quan đến công tác xét tuyển có thể liên hệ với bộ phận tư vấn tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng. Các trường này đều hỗ trợ cho thí sinh được sử dụng các phòng máy tính nối mạng Internet của trường để thực hiện việc điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển bằng phương thức trực tuyến.
 
 
 
H.NGÂN
 
 

Việc điều chỉnh NV trực tuyến tiến hành từ ngày 19-7 đến 17 giờ ngày 26-7; điều chỉnh NV bằng phiếu từ ngày 19-7 đến 17 giờ ngày 28-7. Trước 17 giờ ngày 30-7, thí sinh có nhiệm vụ kiểm tra kết quả điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển và đề nghị điều chỉnh sai sót nếu có (chỉ áp dụng đối với thí sinh điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển bằng phiếu). Từ ngày 3-8 đến 17 giờ ngày 5-8, các trường thực hiện quy trình xét tuyển đợt 1. Kết quả trúng tuyển đợt 1 sẽ được công bố trước 17 giờ ngày 6-8. Tùy theo chỉ tiêu từng trường, thí sinh có thể tham gia các đợt xét tuyển bổ sung. 

 
Năm 2018, Bộ GD-ĐT sẽ chỉ công bố điểm sàn đối với khối ngành đào tạo giáo viên trước ngày 18-7, còn lại các trường sẽ tự xác điểm ngưỡng điểm sàn. Trước ngày 19-7, các trường đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm sẽ điều chỉnh, công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và trang thông tin điện tử của trường.