12:07, 09/07/2018

Triển vọng trong công tác đào tạo

Thời gian qua, Trung tâm Công nghệ thông tin và Ngoại ngữ, Trường Đại học Thông tin liên lạc đã đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực về Công nghệ thông tin và tiếng Anh cũng như phát triển phần mềm cho quân đội và xã hội.

Thời gian qua, Trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT) và Ngoại ngữ, Trường Đại học Thông tin liên lạc đã đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực về CNTT và tiếng Anh cũng như phát triển phần mềm cho quân đội và xã hội.


Trung tâm CNTT và Ngoại ngữ, Trường Đại học Thông tin liên lạc được Bộ Quốc phòng thành lập từ năm 2015 thực hiện theo Bản ghi nhớ giữa Việt Nam và Ấn Độ. Trong đó, giai đoạn 1 được xây dựng và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4-2015.

 

Đào tạo học viên công nghệ thông tin tại Trung tâm Công nghệ thông tin và Ngoại ngữ.

Đào tạo học viên công nghệ thông tin tại Trung tâm Công nghệ thông tin và Ngoại ngữ.


Qua hơn 3 năm hoạt động, trung tâm đã tổ chức tốt các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực CNTT và tiếng Anh; nghiên cứu phát triển các phần mềm ứng dụng; tiếp nhận và tổ chức hoạt động tốt với các chuyên gia Ấn Độ theo đúng thỏa thuận 2 nước đã ký kết, bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực. Thời gian qua, trung tâm đã hoàn thành hàng chục khóa đào tạo quản trị mạng Cisco (chuẩn CCNA); quản trị mạng viễn thông; an toàn, an ninh thông tin; chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT cơ bản (ICDL), chuẩn kỹ năng CNTT chuyên nghiệp (chuẩn FE - Nhật Bản); hoàn thành hơn 30 khóa, lớp đào tạo tiếng Anh cho hơn 4.000 cán bộ, nhân viên, học viên trong và ngoài quân đội. Hiện nay, trung tâm đang tiếp tục đào tạo 2 lớp/36 học viên tiếng Anh trình độ B1 cho cán bộ toàn quân; 2 lớp/42 học viên tiếng Anh trình độ A2 cho Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung; 2 lớp/36 học viên tiếng Anh TOEIC và 2 lớp CNTT/26 học viên cho sinh viên nhà trường và các trường trong khu vực.


Về tổ chức hoạt động nghiên cứu phát triển các phần mềm ứng dụng, thời gian qua, trung tâm đã hợp tác với Học viện Hải quân xây dựng phần mềm và các bài thí nghiệm thuộc dự án đầu tư tăng cường tiềm lực phòng thí nghiệm vũ khí dưới nước (13 phần mềm mô phỏng và 9 bài thí nghiệm); hợp tác với Công ty TNHH TMDV FPIC tổ chức nhóm khởi nghiệp nghiên cứu gia công phần mềm cho sinh viên đang học tập tại trường. Bên cạnh đó, chỉ đạo chuyên gia hướng dẫn các nhóm nghiên cứu khoa Kỹ thuật cơ sở thực hiện đề tài “Thiết kế bộ điều chế và giải điều chế QAM”, khoa Kỹ thuật viễn thông thực hiện đề tài “Chế tạo máy thu phát vô tuyến số định nghĩa cấu hình mềm dùng anten và nghiên cứu thực hiện giao thức truyền ảnh qua vô tuyến sử dụng máy thu phát vô tuyến ICM-700PRO”, các nhóm sinh viên của khoa CNTT nghiên cứu xây dựng bộ phần mềm an toàn cho máy tính, gồm: an ninh thư điện tử, quản lý thư điện tử, chống virus trong sử dụng USB, chống virus và phần mềm độc hại khi tải dữ liệu…


Đại tá, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Sơn Hà - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, Trung tâm CNTT và Ngoại ngữ đã phát huy tốt hiệu quả và khẳng định được uy tín trong đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao về CNTT và ngoại ngữ; nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ trên lĩnh vực CNTT, điện tử viễn thông cho toàn quân, cả nước và hướng tới phát triển ra quốc tế”.


Tiếp nối những thành công đạt được, Trường Đại học Thông tin liên lạc tiếp tục xây dựng Trung tâm CNTT và Ngoại ngữ giai đoạn 2 trên khu đất 30.000m2 (tại 75 đường 2-4, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang). Tổng mức đầu tư là 400 tỷ đồng, trong đó có 120 tỷ đồng được Ấn Độ viện trợ không hoàn lại, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019. Khi hoàn thành, trung tâm có khả năng đào tạo 2.000 người/năm và 1.000 người làm việc để thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu phát triển, cung cấp dịch vụ và sản xuất kinh doanh, như: đào tạo, bồi dưỡng nhân lực CNTT và ngoại ngữ cho quân đội và xã hội; nghiên cứu phát triển, hợp tác sản xuất, gia công các sản phẩm CNTT và điện tử viễn thông phục vụ các hoạt động quốc phòng, an ninh và nhu cầu thị trường; kinh doanh, xuất nhập khẩu các sản phẩm CNTT và điện tử viễn thông đáp ứng nhu cầu an ninh quốc phòng và xã hội; tổ chức đào tạo nhân lực CNTT trình độ cao cho quân đội...


T.ANH