09:07, 19/07/2018

Thành quả nhờ sự chăm chỉ

Với 33,4 điểm/4 môn, em Đoàn Châu Thành Vinh - học sinh chuyên Hóa Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn đã đứng đầu toàn tỉnh tại kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia. Thành quả ấy đến từ sự chăm chỉ và nỗ lực của Vinh trong học tập.

Với 33,4 điểm/4 môn, em Đoàn Châu Thành Vinh - học sinh chuyên Hóa Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã đứng đầu toàn tỉnh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Thành quả ấy đến từ sự chăm chỉ và nỗ lực của Vinh trong học tập.


Chúng tôi gặp Vinh tại ký túc xá Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, khi em vào nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời. Vinh cho biết em sinh ra và lớn lên trong một gia đình không mấy khá giả ở Tổ dân phố 7, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa. Tuy vậy, suốt 12 năm học, Vinh luôn đạt học sinh giỏi, tổng kết lớp 12 em đạt số điểm trung bình 9,5 và đứng đầu lớp. Ngoài ra, Vinh còn giành được khá nhiều giải thưởng như: giải ba môn Hóa, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2018; giải nhất môn Hóa, kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2017 - 2018; năm 2016, 2017, em đạt huy chương bạc kỳ thi Olympic…

 

Vinh giúp bố hái rau.

Vinh giúp bố hái rau.


Vinh kể, cách đây hơn 4 năm, khi em chuẩn bị vào học lớp 9, mẹ em đã qua đời vì căn bệnh ung thư. Khi đó, em rất suy sụp nhưng nghĩ đến những lời dặn dò của mẹ, em đã cố gắng rất nhiều trong học tập với quyết tâm thi đậu vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Từ đó, em đã vạch ra cho mình một kế hoạch học tập, ngoài tập trung cho môn Hóa, em còn sắp xếp thời gian học đều các môn khác. Kết quả, năm đó em đậu vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn với số điểm khá cao.


Nói về việc học, Vinh chia sẻ: “Ngoài thích học Hóa, em cũng rất thích học Ngữ văn và tiếng Anh. Em rất thích đọc sách, do đó phần lớn số tiền giải thưởng, em dùng để mua sách. Lúc học trên lớp, em tập trung lắng nghe những gì thầy cô giảng. Về nhà, em chăm chỉ làm các bài tập trong sách giáo khoa và làm thêm bài tập nâng cao, giải các đề thi trên Internet… Thường trong các kỳ thi, em không đặt nặng về thành tích, giải thưởng mà chỉ cố gắng làm hết sức mình nên tinh thần khá thoải mái”.


Vinh tiết lộ, lý do đăng ký ngành Hóa của Đại học Khoa học và Tự nhiên TP. Hồ Chí Minh chỉ đơn giản vì em thích nghiên cứu tìm ra cái mới. Em mơ ước, sau khi học xong sẽ được giữ lại trường vừa làm giảng viên, vừa được nghiên cứu, sau đó có điều kiện học lên cao hơn và tìm kiếm học bổng đi du học.


Kế hoạch là vậy, nhưng trong lòng Vinh vẫn chất chứa nỗi lo âu khi nhìn vào hoàn cảnh gia đình mình. Với tiền lương nhân viên quản lý chợ của bố, việc nuôi em ăn học 4 năm sẽ rất khó khăn, chị gái thì đã có gia đình riêng nên không giúp đỡ được nhiều. Chính vì vậy, em tự nhủ sẽ cố gắng học thật giỏi để có học bổng đỡ đần bố tiền học phí. Ngoài ra, em cũng đã có kế hoạch đi làm thêm ngoài giờ học để có thêm thu nhập trang trải việc học.


Nói về cậu học trò của mình, cô Nguyễn Ngọc Vân Linh - giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Hóa, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn tự hào: “Trong quá trình học, Vinh luôn nỗ lực, đầy quyết tâm, có ý chí và rất chăm chỉ. Bên cạnh tập trung hết mình cho môn Hóa, Vinh còn học rất đều các môn còn lại, được các thầy cô khen ngợi về ý thức và thái độ học tập. Vinh còn là một lớp phó học tập có trách nhiệm, gương mẫu và tận tình. Vinh rất xứng đáng với kết quả ngày hôm nay”.


CẨM VÂN