11:07, 22/07/2018

Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh: Tiếp tục quan tâm

Việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh ngày càng được các trường quan tâm hơn, song vẫn còn những hạn chế cần được khắc phục để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh (HS) ngày càng được các trường quan tâm hơn, song vẫn còn những hạn chế cần được khắc phục để nâng cao hiệu quả hoạt động. 


Nhiều hoạt động phong phú


Thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Cam Ranh đã phối hợp với một số đơn vị tổ chức cho HS các trường THCS: Trần Phú, Lê Hồng Phong, Nguyễn Trọng Kỷ tham quan bảo tàng, di tích lịch sử cách mạng; tuyên truyền lịch sử truyền thống đấu tranh cách mạng của người dân Khánh Hòa trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Đồng thời, tổ chức cho gần 400 giáo viên, HS tham quan triển lãm lưu động bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam”. Các hội thi: kể chuyện Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho HS; tuyên truyền măng non cấp tiểu học với chủ đề “Thiếu nhi Khánh Hòa với biển đảo quê hương” kết hợp viếng Tượng đài chiến sĩ Gạc Ma… cũng thu hút sự tham gia, hưởng ứng sôi nổi của đông đảo HS.

 

Học sinh tham gia Hội thi kể chuyện Bác Hồ năm học 2017 - 2018.

Học sinh tham gia Hội thi kể chuyện Bác Hồ năm học 2017 - 2018.


Tổ chức Đoàn ở nhiều trường học cũng có nhiều đổi mới trong việc thực hiện cuộc vận động “Xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam”, chương trình “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, phong trào hiến máu tình nguyện, chiến dịch tình nguyện hè… Các trường còn thành lập các câu lạc bộ truyền thông về HIV/AIDS, sức khỏe sinh sản vị thành niên, thể dục thể thao, phòng chống tác hại thuốc lá... Chương trình phát thanh: Thanh niên, Măng non, viết nhật ký “Khi tôi 18”... cùng các hoạt động: Tiếp sức đến trường, Tiếp sức mùa thi, Sinh viên 5 tốt, Học sinh 3 rèn luyện… đã góp phần khơi dậy tinh thần thi đua, học tập và rèn luyện trong HS. Một số trường còn tổ chức cho HS tham quan học tập tại khu căn cứ địa Đồng Bò tại TP. Nha Trang, di tích đoàn tàu không số tại thị xã Ninh Hòa; tổ chức cuộc thi “Rung chuông vàng’’ về kiến thức lịch sử địa phương…


Theo cô Lê Thị Thúy Hằng - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Vạn Ninh), việc tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên thông qua việc lồng ghép trong các môn học và triển khai các hoạt động ngoại khóa đa dạng đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của HS. Các em có ý chí khát vọng vươn lên, có nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng…


Tiếp tục quan tâm


Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, các điều kiện đảm bảo cho công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu như: thiếu sân chơi, bãi tập, nhà đa năng, phòng truyền thống, phòng tư vấn tâm lý. Đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý thiếu về số lượng và chưa được đào tạo bài bản. Tài liệu về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên và nhi đồng còn hạn chế. Nguồn kinh phí bố trí cho các đơn vị, địa phương còn ít. Việc HS sử dụng mạng xã hội ngày càng nhiều cũng gây khó khăn nhất định cho công tác giáo dục.


Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, năm học tới, sở sẽ rà soát, kiểm tra các chế độ, chính sách cho giáo viên làm Tổng phụ trách Đội của các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh để góp phần nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động ở các trường. Đồng thời, xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện hoạt động tổ chức trại hè thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; hướng dẫn thực hiện các quy định về thời lượng triển khai các hoạt động đoàn, đội trong chương trình giáo dục phổ thông, trong đó chú trọng kết hợp với các giáo dục trải nghiệm sáng tạo của các trường. Sở cũng sẽ hướng dẫn xây dựng môi trường văn hóa trong trường học. Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì việc hát Quốc ca trong lễ chào cờ; việc tập thể dục giữa giờ cho HS phổ thông; quy định việc tổ chức cho HS, sinh viên trực tiếp lao động, vệ sinh lớp học và các công trình trong khuôn viên nhà trường. Ngoài ra, phối hợp với các đơn vị, địa phương rà soát việc bố trí, sử dụng sân tập cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; tổ chức chương trình đối thoại với thanh niên hàng năm để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng…


T.VIỆT