11:07, 25/07/2018

Chộn rộn học trước lớp 1

Tìm thầy dạy trước chương trình lớp 1 cho con đang là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm trước thềm năm học mới 2018 - 2019.

Tìm thầy dạy trước chương trình lớp 1 cho con đang là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm trước thềm năm học mới 2018 - 2019.


Lo đi học trước


Trước khi kỳ nghỉ hè bắt đầu, tại các trường mầm non, đặc biệt là trường tư, xuất hiện khá nhiều quảng cáo nhận dạy cho trẻ sắp vào lớp 1. Trên mạng xã hội cũng thông báo những nhóm gia sư sẵn sàng nhận dạy kèm chữ tại nhà, hoặc dạy bán trú tập trung cho các bé vừa học xong mẫu giáo, với học phí khoảng 1 triệu đồng/tháng.

 

Tháng 9 này, bé Nguyễn Ngân Anh (ở xã Phước Đồng) sẽ vào lớp 1. Cách đây vài tháng, mẹ bé đã được bạn bè khuyên nên tìm thầy dạy chữ trước cho con. Nhiều người còn tận tình giới thiệu những nơi dạy uy tín ở Nha Trang, từ giáo viên tiểu học nghỉ hưu, đến giáo viên mầm non và cả sinh viên... Không muốn con học trước, mẹ bé Ngân Anh đã hỏi Trường Mầm non Lộc Thọ, nơi con chị học, xin tiếp tục cho cháu học bán trú hè. Nhưng nhà trường không nhận trò đã hoàn thành chương trình mẫu giáo dành cho trẻ 5 - 6 tuổi. Tới Nhà Thiếu nhi tỉnh tham khảo, mẹ bé thấy các lớp năng khiếu hè cũng chỉ dạy chừng 1,5 giờ/suất, đa số học vào chiều và tối. Nhà neo người, lại xa trung tâm, chị không thể về buổi trưa, cũng không yên tâm để con ở nhà một mình cả ngày. Vì vậy, hết năm học 2017-2018, sau 1 tuần mẹ con vất vả “cùng đi làm”, chị đành gửi con tới học bán trú chương trình lớp 1 tại một nhóm trẻ tư. Đến nay, bé Ngân Anh đã có thể cộng trừ trong phạm vi 10, viết đúng họ tên bé, ghép tiếng thành câu…


Chị Hoàng Thu Bích (ở phường Phước Hải) thừa nhận, năm ngoái, trước khi con vào học lớp 1, chị đã gửi con đi học trước tại nhà một cô giáo mầm non, bởi chị thấy hầu hết phụ huynh đều cho con học trước, phần khác do con chị phát âm còn ngọng. Dù vậy, suốt năm học lớp 1, sức học của cháu cũng không nổi trội hơn các bạn khác. Đặc biệt, cháu học có phần chủ quan, thiếu tập trung nên cô giáo phải kèm nhiều.

 

Học sinh Trường Tiểu học Tân Lập 2.

Học sinh Trường Tiểu học Tân Lập 2.

 

Nên học đúng tuổi, đúng chương trình


Được biết, thực hiện Chỉ thị số 2325 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo đã gửi công văn đến các địa phương, nghiêm cấm giáo viên mầm non, tiểu học dạy trước chương trình lớp 1 và đều nhắc lại nội dung này trong hướng dẫn nhiệm vụ năm học hàng năm. Trong văn bản hướng dẫn công tác tuyển sinh lớp 1 năm học 2018 - 2019, sở cũng yêu cầu các trường tiểu học tuyệt đối không khảo sát trình độ của trẻ trước khi vào lớp 1; nghiêm cấm dạy theo số đông đã biết chữ mà bỏ rơi học sinh (HS) khác.


Theo ông Hà Văn Thông - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở Giáo dục và Đào tạo), việc dạy học trước chương trình lớp 1 là phản khoa học, bởi sẽ gây khó khăn trong việc tổ chức dạy học lớp 1, làm trẻ chủ quan, giảm hứng thú học tập, ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ, đặc biệt khi người dạy có phương pháp sư phạm không chuẩn. Chương trình lớp 1 được thiết kế trong 35 tuần, với kế hoạch, nội dung dạy học cụ thể. Nếu học trước, vào năm học, trẻ cũng học lại nội dung đó, dẫn tới ít chú tâm vào việc học và hình thành cách học, thông thường lên lớp 2, trẻ gần như bị hẫng về cách học.


Việc cho trẻ học trước cũng ảnh hưởng đến giáo viên. Họ sẽ vất vả hơn khi trong lớp có HS chưa học và đã học trước. Khi HS không chú ý học theo kiểu “biết rồi” thì giáo viên cũng mất hứng thú dạy kiến thức mới, giảm kích thích sự tò mò, khám phá, ham học hỏi của HS. Ngoài ra, HS học trước sẽ ngồi chơi, ảnh hưởng không tốt đến bạn khác. Cá biệt, nếu phụ huynh gửi trẻ cho người không có nghiệp vụ chuyên môn, dạy trẻ cầm bút, ngồi viết sai tư thế, viết sai nét, giáo viên còn phải vất vả chỉnh sửa những lỗi  này.


“Phụ huynh không nên cho trẻ học trước chương trình lớp 1. Trong hè, phụ huynh có thể trang bị cho trẻ các đồ chơi liên quan đến việc làm quen chữ cái, làm quen toán để các em chơi mà học. Nếu phụ huynh dự định cho con tham gia bán trú thì hãy tập cho trẻ ý thức tự phục vụ, như: rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, tự ăn, gấp mền, xếp chăn gối sau khi ngủ...”, ông Hà Văn Thông khuyên.


HOA DUNG