12:06, 21/06/2018

Sẵn sàng cho kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018

Ngày 25-6, các thí sinh tham dự kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 sẽ chính thức bước vào ngày thi đầu tiên. Đến nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã cơ bản hoàn tất.

Ngày 25-6, các thí sinh (TS) tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ chính thức bước vào ngày thi đầu tiên. Đến nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã cơ bản hoàn tất.


Thời điểm này, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) - đơn vị chủ trì tổ chức kỳ thi đã hoàn thành việc bố trí TS vào 31 điểm thi với 581 phòng thi. TS ở huyện, thị xã, thành phố nào sẽ được thi tại địa bàn đó theo hướng giảm tối đa cự ly đi lại. Trong đó, có 5 điểm thi riêng trường (các trường THPT: Tô Văn Ơn, Trần Quý Cáp, Đoàn Thị Điểm, Hà Huy Tập, Ngô Gia Tự) và 26 điểm thi liên trường. Là địa phương có số TS đông nhất trong tỉnh với hơn 4.800 TS, TP. Nha Trang sẽ có 9 điểm thi với 203 phòng thi. Các huyện: Khánh Sơn, Khánh Vĩnh mỗi địa phương có 1 điểm thi. Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, sở đã tiến hành kiểm tra cơ sở vật chất toàn bộ 31 điểm thi, các điểm thi đều bảo đảm các điều kiện phục vụ cho kỳ thi.

 

zzTrường THPT Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang) vừa hoàn thành việc tổ chức ôn tập trong hè cho học sinh.

Trường THPT Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang) vừa hoàn thành việc tổ chức ôn tập trong hè cho học sinh.


Các ban phục vụ kỳ thi cũng đã được thành lập. Địa điểm in sao đề được tổ chức tại Công an tỉnh. Sở thành lập 4 tổ vận chuyển, bàn giao đề cho các điểm thi. Các điểm thi sẽ nhận đề của tất cả các môn, bài thi trước 12 giờ 30 ngày 24-6 và tổ chức bảo vệ đề theo quy định.


Ban coi thi được thành lập theo quy định của Bộ GD-ĐT, với 1.650 người, trong đó có hơn 1.300 cán bộ coi thi và giám sát. Hơn 600 cán bộ, giảng viên từ các trường đại học, cao đẳng đã được huy động để sẵn sàng phối hợp tham gia công tác coi thi. Trong đó, Trường Đại học Nha Trang có 344 người, Trường Đại học Khánh Hòa 170 người, Học viện Hải quân 50 người, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang 45 người. Sáng 23-6, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức tập huấn nghiệp vụ coi thi cho các cán bộ, giảng viên. Trong đó, đặc biệt lưu ý những nội dung mới so với năm 2017, như: cách phát đề các môn thành phần của bài thi tổ hợp, kiểm tra mã đề thi của TS, thu đề thi, giấy nháp các môn thi thành phần… Sáng 24-6, cán bộ làm công tác coi thi sẽ họp tại điểm thi để tổ chức cho TS học quy chế thi vào chiều cùng ngày.

 

Toàn tỉnh có 13.558 TS đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2018, trong đó có 12.352 TS THPT (319 TS người dân tộc thiểu số, 789 TS tự do) và 1.206 TS giáo dục thường xuyên (66 TS người dân tộc thiểu số, 421 TS tự do).

Sở GD-ĐT cũng lên kế hoạch tổ chức thu bài thi từ các điểm thi và vận chuyển đến địa điểm chấm thi là Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang). Trưởng ban, phó trưởng ban, tổ xử lý bài thi trắc nghiệm sẽ làm việc từ sáng 28-6. Từ sáng 1-7, cán bộ chấm bài thi tự luận sẽ bắt đầu làm việc.


Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT đã có công văn và làm việc với các trường đại học, cao đẳng, UBND các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị, ngành liên quan về việc hỗ trợ cho kỳ thi. Công an tỉnh đã xây dựng phương án và bố trí lực lượng tham gia bảo vệ hội đồng in, sao đề thi, vận chuyển và bàn giao đề thi, coi thi, chấm thi và bảo đảm an ninh trật tự trong các ngày thi. Sở Giao thông vận tải tạo điều kiện bảo đảm an toàn tuyệt đối việc vận chuyển đề thi, bài thi và an toàn giao thông. Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế trực thuộc chuẩn bị các loại vật tư thiết yếu để đáp ứng kịp thời các yêu cầu chữa trị, chăm sóc y tế trong các ngày thi cũng như đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng ngừa dịch bệnh. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính viễn thông bảo đảm các điều kiện thông tin liên lạc thông suốt. Tỉnh đoàn tổ chức các hoạt động tình nguyện tiếp sức mùa thi để hỗ trợ cho TS...


Ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, để chuẩn bị cho kỳ thi, sở đã chỉ đạo các trường bảo đảm thực hiện đúng chương trình, kế hoạch dạy học các môn năm học 2017 - 2018; không cắt xén nội dung chương trình. Đồng thời, tổ chức tốt việc ôn tập, củng cố kiến thức, rèn luyện các kỹ năng làm bài thi cho học sinh, đặc biệt là học sinh học lực yếu. Các đơn vị đã triển khai việc dạy tăng tiết đối với các môn Toán, Văn và tiếng Anh từ đầu năm học 2017 - 2018. Bên cạnh đó, sở tổ chức các đoàn kiểm tra công tác tổ chức ôn tập thi THPT quốc gia tại các đơn vị, nhằm hướng dẫn, hỗ trợ để các đơn vị chủ động hơn trong việc ôn tập. Đến nay, việc tổ chức ôn tập ở các trường đã kết thúc, dành thời gian cho TS tự học và chuẩn bị tâm lý thoải mái cho kỳ thi sắp tới.


H.NGÂN