12:06, 28/06/2018

Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018: An toàn, đúng quy chế

Ngày 27-6, kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 đã khép lại với bài thi cuối cùng là Khoa học xã hội (tổ hợp các môn: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân).

Ngày 27-6, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đã khép lại với bài thi cuối cùng là Khoa học xã hội (tổ hợp các môn: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân).


Nhiều thí sinh (TS) rời khỏi phòng sau buổi thi Khoa học xã hội với tâm trạng khá thoải mái vì đề thi vừa sức, kiến thức chủ yếu nằm trong sách giáo khoa, tập trung vào lớp 12. TS Trần Thanh Vy (Trường iSchool Nha Trang) cho biết: “Em cảm thấy đề các môn xã hội năm nay khá dễ. Nếu học bài kỹ thì sẽ làm được. Tuy nhiên cũng có một số câu hỏi khó để phân loại học sinh”.

 

Thí sinh trao đổi bài sau giờ thi.

Thí sinh trao đổi bài sau giờ thi.


So với các bài thi Khoa học xã hội thì đề các bài thi: Ngữ văn, Toán, Khoa học tự nhiên được đánh giá là khó. Đề Ngoại ngữ có phần nhẹ nhàng hơn. Điều này cũng phù hợp với định hướng ra đề đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thông báo từ đầu năm học nhằm phục vụ cho kỳ thi “2 trong 1”: lấy kết quả để vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển đại học, cao đẳng. Thầy Trương Minh Trình - Hiệu trưởng Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang) nhận định, đề thi năm nay mang tính phân loại cao, trong đó có những câu yêu cầu kiến thức cơ bản cho học sinh xét tốt nghiệp THPT; còn để cạnh tranh vào các trường đại học thì đòi hỏi TS phải biết suy luận logic, tổng hợp vấn đề, vận dụng kiến thức đã học và liên hệ thực tiễn. Do tổ chức thi trắc nghiệm tất cả các bài thi (trừ Ngữ văn), trong đó mỗi TS trong phòng thi có một mã đề khác nhau nên hạn chế được tình trạng quay cóp, trao đổi bài.


Ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, TP. Nha Trang từng là cụm thi THPT quốc gia với số lượng TS đông. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, việc đổi mới công tác tổ chức thi, cho phép tổ chức một cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì, với những điểm thi được đặt ở các trường hoặc liên trường THPT ở các huyện, thị xã, thành phố đã tạo điều kiện thuận lợi cho TS. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành: giáo dục, công an, y tế, giao thông, điện lực... nên kỳ thi đã diễn ra suôn sẻ, đảm bảo an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế của Bộ GD-ĐT.


Sở GD-ĐT đã thành lập ban chấm thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đặt tại Trường THPT Lý Tự Trọng, làm việc từ ngày 28-6 đến 9-7. Các thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm đã được tập huấn để triển khai chấm bài trắc nghiệm bằng máy; tổ chấm thi tự luận cũng sẽ được hướng dẫn chấm thi, thảo luận đáp án, biểu điểm… Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, mọi công tác tiếp theo của kỳ thi sẽ tiếp tục được triển khai chặt chẽ để có kết quả công bằng phục vụ cho việc xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học của TS.


HOÀNG NGÂN - THẢO NGỌC



 



Đối với bài thi Khoa học xã hội, môn Lịch sử có 33 TS vắng trên tổng số 6.703 TS đăng ký dự thi; môn Địa lý có 32 TS vắng trên tổng số 6.562 TS đăng ký dự thi; môn Giáo dục công dân có 20 TS vắng trên tổng số 5.466 TS đăng ký dự thi. Tính chung 3 ngày thi (từ ngày 25 đến 27-6), toàn tỉnh có 2 TS của Trường THPT Khánh Sơn (huyện Khánh Sơn) bị đình chỉ thi trong buổi thi sáng 27-6 do mang và sử dụng điện thoại trong phòng thi. Các điểm thi còn lại điều diễn ra an toàn, không xảy ra sự cố nào đặc biệt.