11:05, 09/05/2018

Một người thầy tâm huyết với nghề

Hơn 38 năm công tác trong ngành Giáo dục, bằng kinh nghiệm và tâm huyết của mình, thầy giáo Nguyễn Trọng Nghĩa - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Trần Nhân Tông (huyện Diên Khánh) đã từng bước đưa ngôi trường này trở thành một trong những trường tốp đầu của huyện về chất lượng giáo dục.

Hơn 38 năm công tác trong ngành Giáo dục, bằng kinh nghiệm và tâm huyết của mình, thầy giáo Nguyễn Trọng Nghĩa - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Nhân Tông (huyện Diên Khánh) đã từng bước đưa ngôi trường này trở thành một trong những trường tốp đầu của huyện về chất lượng giáo dục.


Chúng tôi gặp thầy Nguyễn Trọng Nghĩa khi thầy vừa kết thúc buổi hội ý với các giáo viên (GV) để chuẩn bị cho học sinh (HS) tham dự Hội thi kể chuyện về Bác Hồ cấp tỉnh sắp tới. Theo các thầy cô trong trường, mọi hoạt động, phong trào của trường dù lớn hay nhỏ đều được thầy Nghĩa quan tâm chỉ đạo sát sao. Điều này vốn là phong cách làm việc của thầy, luôn chủ động trong công việc, không trông chờ, ỷ lại vào cấp trên, cũng không bỏ bê cho cấp dưới, giao việc nhưng luôn kiểm tra tiến độ làm việc.  

 

Thầy Nguyễn Trọng Nghĩa hội ý nghiệp vụ với các giáo viên trong trường.

Thầy Nguyễn Trọng Nghĩa hội ý nghiệp vụ với các giáo viên trong trường.


Trước khi về làm Hiệu trưởng Trường THCS Trần Nhân Tông, thầy Nghĩa từng là Hiệu trưởng Trường Bồi dưỡng nghiệp vụ của GV (Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Diên Khánh). Vì thế, thầy Nghĩa luôn chú trọng công tác đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho GV, nâng cao chất lượng dạy và học. Nhờ đó, năm học này, trường có 4 GV giỏi cấp tỉnh. 6 năm lãnh đạo Trường THCS Trần Nhân Tông, thầy Nghĩa đã mạnh dạn đổi mới, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất bằng chính nguồn lực của trường. Nhà trường vừa xây dựng 6 phòng học mới, trong đó có một phòng vi tính, một phòng thực hành, 2 phòng chuyên môn để phục vụ tốt hơn việc dạy và học.


Cô Đặng Lê Kim Trâm - Tổ trưởng Tổ Ngữ văn chia sẻ: “Thầy Nghĩa là một người dày dặn kinh nghiệm, không chỉ luôn chỉ đạo sát sao, chặt chẽ trong mọi hoạt động chuyên môn, mà thầy còn là người sống rất hòa đồng, quan tâm đến đời sống tinh thần, vật chất của cấp dưới. Từ nhiều năm nay, thầy đã chỉ đạo các tổ chuyên môn hạn chế bố trí GV nữ có con nhỏ phải dạy tiết 1 buổi sáng và tiết 5 buổi chiều nhằm tạo điều kiện cho GV nữ chăm lo cho gia đình”. Ngoài ra, thầy Nghĩa cũng rất quan tâm đến HS có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng vẫn nỗ lực học giỏi. Hàng năm, nhà trường đều tổ chức tặng quà để động viên, khuyến khích HS vươn lên trong học tập.


Thầy Nghĩa tâm sự: “Nếu đầu tàu chịu khó làm việc thì kéo cả đoàn tàu hoạt động theo. Vì vậy, tôi luôn xây dựng phong cách nêu gương người đứng đầu theo lời Bác dạy, dù với việc nhỏ như thực hiện giờ giấc làm việc, nói đi đôi với làm, đến các hoạt động quan trọng của nhà trường như: dân chủ công khai về tài chính, thi đua, tổ chức; không quan liêu trong công việc…”.


 Ông Nguyễn Bích - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Diên Khánh nhận xét: Từ khi thầy Nghĩa về đảm nhận vai trò lãnh đạo của Trường THCS Trần Nhân Tông, chất lượng giáo dục toàn diện của trường được duy trì và có nhiều bước phát triển mới; các hoạt động ngoại khóa, phong trào thi đua được đẩy mạnh, đặc biệt là phong trào GV giỏi - HS giỏi tăng về cả chất lượng và số lượng. Phòng đã chọn trường là đơn vị xây dựng phong trào thi đua yêu nước trong ngành Giáo dục của huyện.


MAI HOÀNG      


 



Tiền thân là trường bán công, năm 2003, Trường THCS Trần Nhân Tông được thành lập. Đến nay, sau 15 năm xây dựng và phát triển, trường đã có bề dày thành tích. Đặc biệt, trong những năm gần đây, trường luôn nằm trong tốp đầu của huyện về chất lượng giáo dục; tỷ lệ HS giỏi tăng đều qua các năm (năm học 2015 - 2016 là 34,7%, năm học 2016 - 2017 tăng lên 36,2%), tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 100%. Năm học này, trường có 7 HS giỏi cấp tỉnh. Từ năm 2009 đến nay, trường liên tục đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh; được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen năm 2013; Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng cờ thi đua năm học 2015 - 2016; UBND tỉnh tặng cờ thi đua năm học 2016 - 2017 và được Sở Nội vụ đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.