10:04, 19/04/2018

Ngày 10 và 11-5: Khối 9 toàn tỉnh Khánh Hòa kiểm tra chung đề

Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ ra đề kiểm tra học kỳ II năm học 2017 - 2018 đối với một số bộ môn khối lớp 9 trong toàn tỉnh. Các môn còn lại của khối lớp 9 và tất cả các môn của khối lớp 6, 7, 8, sở giao phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện ra đề kiểm tra chung.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) sẽ ra đề kiểm tra học kỳ II năm học 2017 - 2018 đối với một số bộ môn khối lớp 9 trong toàn tỉnh. Các môn còn lại của khối lớp 9 và tất cả các môn của khối lớp 6, 7, 8, sở giao phòng GD-ĐT cấp huyện ra đề kiểm tra chung.


Khối 9 kiểm tra chung 5 môn


Theo ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT, việc sở ra đề kiểm tra chung học kỳ cho học sinh (HS) khối 9 nhằm đánh giá HS giữa các trường khách quan, công bằng, đồng thời quản lý chặt chẽ hơn điểm số cấp THCS phục vụ việc xét tuyển vào lớp 10. Trước khi ra đề chung, Sở GD-ĐT quy định mỗi phòng GD-ĐT nộp 1 bộ đề. Từ các bộ đề đó, sở sẽ xem xét để đưa ra đề kiểm tra phù hợp, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng cho HS toàn tỉnh.

 

Cụ thể, sở sẽ ra đề kiểm tra chung học kỳ II năm học 2017 - 2018 đối với các môn: Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, tiếng Anh cho khối lớp 9 trên địa bàn tỉnh. Thời gian kiểm tra vào ngày 10 và 11-5. Trong đó, các môn: Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học kiểm tra bằng hình thức tự luận. Môn tiếng Anh kiểm tra theo hình thức viết và trắc nghiệm khách quan (không kiểm tra các kỹ năng nghe, nói), trong đó trắc nghiệm khách quan chiếm tỷ lệ 80%. Riêng với khối lớp 9 các trường THCS tham gia thí điểm mô hình Trường học mới, sẽ kiểm tra chung môn tiếng Anh theo đề của Sở GD-ĐT; các môn còn lại do phòng GD-ĐT chỉ đạo hiệu trưởng nhà trường tổ chức ra đề kiểm tra theo chương trình thí điểm.


Đối với kiểm tra kỹ năng nói của môn tiếng Anh các khối lớp 6, 7, 8, sở yêu cầu các đơn vị chọn một số trường THCS để lồng ghép kiểm tra kỹ năng nói của môn tiếng Anh trong việc kiểm tra học kỳ II. Điểm kỹ năng nói được tính 2 điểm, điểm kiểm tra viết, nghe và kiến thức ngôn ngữ được tính 8 điểm/thang điểm 10. Cụ thể, đối với 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, mỗi phòng GD-ĐT chọn 1 trường THCS thực hiện kiểm tra kỹ năng nói của môn tiếng Anh. Các phòng GD-ĐT còn lại, mỗi đơn vị chọn 2 trường THCS.


Đối với các lớp song ngữ tiếng Pháp, đề là của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, nhà trường có thể hiệu chỉnh nhưng phải bảo đảm chế độ bảo mật tuyệt đối.

 

Học sinh lớp 9 trong một kỳ kiểm tra.

Học sinh lớp 9 trong một kỳ kiểm tra.

 

Chấm tập trung nhiều vòng


Việc bảo mật đề, tổ chức kiểm tra và chấm bài cũng như các vấn đề về mặt kỹ thuật cũng được Sở GD-ĐT phân cấp, quy định cụ thể. Đối với các môn kiểm tra chung khối 9 THCS, Sở GD-ĐT sẽ gửi bản chính đề kiểm tra, đáp án cho các phòng GD-ĐT, các trường THPT có cấp THCS. Lãnh đạo các đơn vị này chịu trách nhiệm bảo đảm bí mật đề, đáp án và chủ động tổ chức sao in đề cho HS đơn vị mình để tổ chức kiểm tra theo lịch của Sở GD-ĐT.  


Đối với các môn kiểm tra theo đề chung của Sở GD-ĐT ở khối lớp 9, các trường THCS sẽ tổ chức kiểm tra tập trung, đánh số báo danh theo họ tên HS, mỗi phòng 24 em. Sau khi kiểm tra xong từng môn, trước khi tổ chức chấm riêng tại các trường, các phòng GD-ĐT triệu tập tổ trưởng bộ môn các trường THCS trực thuộc để tổ chức cho các thành viên nghiên cứu văn bản hướng dẫn chấm của Sở GD-ĐT và tiến hành chấm chung 5 bài để nhất quán. Sở quy định bài chấm chung được phòng GD-ĐT chọn ngẫu nhiên của một trường THCS.


Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường THCS tiến hành đánh phách, rọc phách, bố trí giáo viên chấm tập trung 2 vòng độc lập, bám sát theo hướng dẫn chấm của Sở GD-ĐT và biên bản thảo luận của các tổ trưởng do phòng GD-ĐT tổ chức đối với mỗi môn kiểm tra. Các trường tổ chức chấm chung 5 bài/môn trước khi chấm riêng. Sau khi các trường chấm hoàn tất, các phòng GD-ĐT sẽ thành lập tổ chấm thẩm định để chấm 10 bài/môn mỗi trường để chỉ đạo việc chấm bài kiểm tra học kỳ nói riêng và bài kiểm tra các môn nói chung. Số bài kiểm tra học kỳ được chấm thẩm định sẽ được lưu trữ tại phòng GD-ĐT phục vụ công tác kiểm tra và chấm thẩm định của Sở GD-ĐT.


Lãnh đạo Sở GD-ĐT yêu cầu, lãnh đạo các phòng GD-ĐT chỉ đạo cán bộ, giáo viên các trường chủ động trong công tác giảng dạy, kiểm tra nghiêm túc và cho điểm công bằng. Sau khi hoàn tất kết quả rèn luyện, học tập học kỳ II và năm học 2017 - 2018, các phòng GD-ĐT sẽ phải thành lập đoàn công tác để kiểm tra việc chấm bài, vào điểm, đánh giá xếp loại rèn luyện và học tập của HS tại một số trường THCS để kịp thời điều chỉnh những sai sót nếu có.


H.NGÂN