09:04, 05/04/2018

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018: Những lưu ý khi đăng ký dự thi

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa hướng dẫn công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 cho các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp... Xung quanh việc đăng ký dự thi, thí sinh cần lưu ý một số vấn đề. 
 

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa hướng dẫn công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 cho các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp... Xung quanh việc đăng ký dự thi (ĐKDT), thí sinh (TS) cần lưu ý một số vấn đề. 
 
 
Nơi nộp hồ sơ đăng ký dự thi
 
Sở GD-ĐT quy định nơi nộp hồ sơ ĐKDT như sau: học sinh đang học lớp 12 ở đơn vị nào nộp hồ sơ ĐKDT tại đơn vị đó. Đối với TS tự do là học sinh cũ của đơn vị nào trên địa bàn tỉnh thì nộp hồ sơ ĐKDT tại đơn vị đó. Riêng học sinh cũ của các trường THPT: Hà Huy Tập, Ngô Gia Tự, Trần Quý Cáp, Tô Văn Ơn, Đoàn Thị Điểm không nộp hồ sơ ĐKDT tại các trường này mà nộp tại một trong các trường THPT khác trên cùng địa bàn. 
 
Đối với TS tự do ở tỉnh khác và TS thuộc đối tượng công an, quân đội đang tại ngũ trên địa bàn tỉnh, TS THPT nộp hồ sơ ĐKDT tại một trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh, ngoại trừ các trường THPT nói trên. Riêng TS thuộc đối tượng công an, quân đội đang tại ngũ trên địa bàn TP. Nha Trang nộp hồ sơ ĐKDT tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. TS hệ giáo dục thường xuyên nộp hồ sơ tại một trong các trung tâm giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp trên địa bàn tỉnh hoặc Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú Khánh Sơn.
 
Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị phải tạo điều kiện thuận lợi, tiếp nhận hồ sơ ĐKDT của TS tự do; chịu trách nhiệm kiểm tra và nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý thi. Đồng thời, lưu ý TS tự do dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT nộp hồ sơ ĐKDT tại đơn vị ĐKDT nào thì phải dự thi tại điểm thi mà các TS đang học THPT của đơn vị đó dự thi. 
 
 
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.
 
 
Kiểm tra kỹ thông tin 
 
Năm nay, tỉnh tiếp tục tổ chức một cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì (mã số 41). Việc đi lại của TS cũng sẽ thuận lợi giống như năm trước vì các điểm thi được đặt tại các trường hoặc liên trường THPT ở các huyện, thị xã, thành phố. Sở GD-ĐT cho biết, khi có số liệu TS ĐKDT toàn tỉnh, sở sẽ thông báo cụ thể điểm thi đến các đơn vị. Ngoài ra, sở sẽ có hướng dẫn riêng về kinh phí tổ chức công tác thi, về sử dụng khoản thu mức giá dịch vụ, dự tuyển vào các trường đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy.
 
Ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sở yêu cầu các trường tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh học tập quy chế thi. Đồng thời, tổ chức họp phụ huynh học sinh lớp 12 để thông tin về kỳ thi, tư vấn học sinh chọn bài thi phù hợp với năng lực. Bên cạnh đó, những năm trước vẫn xảy ra trường hợp đăng ký sai thông tin nên các trường cần hướng dẫn TS điền vào phiếu ĐKDT đầy đủ và đúng các thông tin; rà soát hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT để đảm bảo độ chính xác của các thông tin TS điền vào phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT, đặc biệt là thông tin về diện ưu tiên để được cộng điểm ưu tiên (nếu có).
 
Sở GD-ĐT cũng đề nghị các trường tổ chức kiểm tra kỹ hồ sơ ĐKDT, bảo đảm tính chính xác của các văn bằng, chứng chỉ, học bạ, giấy khai sinh, chứng minh nhân dân, giấy tờ chứng minh thuộc diện ưu tiên, khuyến khích… Các trường cũng cần thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra chéo thông tin TS theo hướng dẫn của sở.
 
Được bảo lưu điểm để xét công nhận tốt nghiệp
 
TS dự thi đủ các môn quy định trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 nhưng chưa tốt nghiệp THPT và không bị kỷ luật hủy kết quả thi thì được bảo lưu điểm của các bài thi và từng môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp để xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018 nếu bài thi, môn thi đạt từ 5,0 điểm trở lên (theo thang điểm 10). TS chỉ được bảo lưu điểm bài thi tổ hợp nếu điểm toàn bài đạt từ 5,0 điểm trở lên và điểm các môn thi thành phần trong bài thi đều lớn hơn 1,0 điểm. Các trường căn cứ kết quả điểm thi năm 2017 do Sở GD-ĐT cung cấp để xác định điểm bảo lưu cho TS. Riêng đối với TS tự do đến từ tỉnh, thành khác, điểm bảo lưu do sở GD-ĐT nơi TS đã dự thi THPT quốc gia năm 2017 xác nhận.
 
 
H.NGÂN
 
 

Việc đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ kết thúc vào ngày 20-4. Sau ngày này, TS không được thay đổi địa điểm thi và các thông tin về bài thi, môn thi đã đăng ký. Kỳ thi sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 27-6 với 5 bài thi, bao gồm 3 bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Để xét tốt nghiệp THPT, TS phải dự thi ít nhất 4 bài thi, bao gồm 3 bài thi độc lập và 1 bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Riêng TS học chương trình giáo dục thường xuyên dự thi bắt buộc 3 bài gồm: Toán, Ngữ văn và 1 trong 2 bài thi tổ hợp. TS có thể chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi nào cao hơn sẽ được tính để xét tốt nghiệp THPT. TS học chương trình giáo dục thường xuyên có thể chọn dự thi thêm bài Ngoại ngữ để xét tuyển đại học, cao đẳng. Trước đó, ngày 24-6, TS đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin ĐKDT (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi.