12:01, 05/01/2018

Siết chặt khâu bảo mật đề

Sau vụ việc lộ đề kiểm tra học kỳ I khối 12 vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã siết chặt khâu tổ chức in sao, bảo mật đề chuẩn bị cho đợt kiểm tra lại 9 môn, diễn ra vào ngày 5 và 6-1.

Sau vụ việc lộ đề kiểm tra học kỳ I khối 12 vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã siết chặt khâu tổ chức in sao, bảo mật đề chuẩn bị cho đợt kiểm tra lại 9 môn, diễn ra vào ngày 5 và 6-1.


Trước đó, sáng 29-12-2017, học sinh (HS) khối 12 toàn tỉnh đã làm bài kiểm tra học kỳ I năm học 2017 - 2018 đối với môn Ngữ văn và Tiếng Anh. Chiều cùng ngày, trước giờ kiểm tra môn Toán thì có thông tin về việc lộ đề nên sở đã yêu cầu các trường dừng tổ chức kiểm tra, đồng thời không chấm bài kiểm tra đối với 2 môn đã kiểm tra trước đó.


Sở in sao đề đến từng học sinh


Để đảm bảo cho đợt kiểm tra lại 9 môn diễn ra nghiêm túc, an toàn, Sở GD-ĐT quyết định không giao đề cho các trường tổ chức in sao như lần trước mà sẽ tổ chức in sao và giao đề đến từng HS. Chiều 4-1, đề kiểm tra đã được sở giao đến các trường; các trường có trách nhiệm bảo quản đề và bài kiểm tra theo Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017 của Bộ GD-ĐT.

 

Ảnh tư liệu.

Ảnh tư liệu.


Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, đề kiểm tra các môn được sở in đến từng HS và đựng trong các bì chung. Hiệu trưởng các trường có nhiệm vụ cắt các bì đựng đề chung tại phòng hội đồng, phân công đếm, bỏ vào bì đựng đề kiểm tra cho từng phòng trước khi phát cho giáo viên coi kiểm tra. Các trường cần chuẩn bị đầy đủ số bì đựng đề kiểm tra tương ứng với số phòng. Hiệu trưởng các trường quyết định giờ cắt bì đựng đề kiểm tra còn nguyên niêm phong, nhưng không được cắt trước 20 phút so với giờ phát đề cho HS đã được sở quy định. Sở cũng yêu cầu các đơn vị niêm phong số đề kiểm tra thừa mỗi môn sau khi phát xong cho giám thị. Đồng thời, chuẩn bị 1 máy photocopy, giấy để xử lý những trường hợp bất thường (thiếu đề, đề thiếu trang, đề in không có mặt sau...).


Trong số 9 môn kiểm tra, chỉ có môn Ngữ văn kiểm tra theo hình thức tự luận. 8 môn còn lại kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Đối với các môn trắc nghiệm, sở yêu cầu các trường phát đề kiểm tra đảm bảo 2 HS ngồi cạnh nhau không cùng mã đề. Nếu xảy ra trường hợp này thì giám thị phải di chuyển chỗ ngồi của HS để đảm bảo 2 em ngồi cạnh nhau không có cùng mã đề. Đối với phiếu trả lời trắc nghiệm, các trường tự in thống nhất theo mẫu của sở. Tùy theo điều kiện, việc chấm bài trắc nghiệm ở các trường có thể tiến hành bằng máy hoặc bằng tay, đảm bảo yêu cầu chính xác, đối chiếu mã đề kiểm tra của HS với đáp án trước khi chấm để tránh sai sót. Sở yêu cầu các trường lưu ý việc hướng dẫn HS điền đầy đủ thông tin trên phiếu trả lời và cách làm bài trắc nghiệm thật chi tiết, cụ thể nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất khi tiến hành chấm bài kiểm tra trắc nghiệm.


Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT chỉ đạo tất cả những người tham gia kỳ kiểm tra và HS các trường không được mang các phương tiện thu phát thông tin, tài liệu vào phòng tổ chức kiểm tra và phòng hội đồng. Giám thị phải kiểm soát chặt chẽ không để HS mang tài liệu, vật dụng trái quy định vào phòng...


Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân vi phạm


Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, việc sở ra đề kiểm tra học kỳ chung cho HS khối 12 toàn tỉnh đã thực hiện từ nhiều năm nay. Thời gian làm bài, trình tự các phân môn, hình thức kiểm tra... được sở tổ chức tương tự kỳ thi THPT quốc gia để HS làm quen trước khi bước vào kỳ thi chính thức. Đây cũng là giải pháp để Sở GD-ĐT nắm được tình hình dạy học ở các trường, địa phương để có chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời. Năm nay, ngoài 3 môn kiểm tra học kỳ I bắt buộc theo đề chung của sở gồm: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh thì HS có thể đăng ký (không bắt buộc) theo các bài khoa học xã hội (tổ hợp các môn: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) và khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học). HS nào không đăng ký kiểm tra các bài khoa học xã hội và khoa học tự nhiên theo đề của sở thì sẽ kiểm tra theo đề do nhà trường ra.


“Trước đợt kiểm tra học kỳ I ngày 29 và 30-12-2017, Sở GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết tới các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp về việc tổ chức kiểm tra, tổ chức in sao và bảo mật đề. Nhưng do khâu quản lý đề ở các trường không tốt nên để xảy ra sự cố vừa qua. Hiện nay, nguyên nhân vụ lộ đề vẫn đang được cơ quan công an điều tra làm rõ. Sau khi có kết luận chính thức từ cơ quan công an, sở sẽ có xử lý nghiêm khắc đối với các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm”, ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT nói.


H.NGÂN