11:01, 31/01/2018

Nâng cao năng lực giáo viên chủ nhiệm

Hội thi giáo viên chủ nhiệm tiểu học giỏi cấp tỉnh năm học 2017 - 2018 vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức là một trong những hoạt động nhằm bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ này.

Hội thi giáo viên (GV) chủ nhiệm tiểu học giỏi cấp tỉnh năm học 2017 - 2018 vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức là một trong những hoạt động nhằm bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ này.


Tại hội thi, 69 GV đã mang đến 67 sáng kiến kinh nghiệm và 2 đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Đó là các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm bằng những phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực; xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh (HS) tích cực”, tập thể lớp đoàn kết, sáng tạo; phát huy vai trò của hội đồng tự quản, nâng cao kỹ năng điều hành của nhóm trưởng trong mô hình Trường học mới; phát triển kỹ năng giao tiếp, năng lực tự học, tự quản, phẩm chất tự tin, trách nhiệm cho HS. Trong đó, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm đề cập đến việc giáo dục kỹ năng sống cho HS, giáo dục HS có hoàn cảnh đặc biệt, kinh nghiệm trong việc huy động trẻ ra lớp và duy trì sĩ số HS ở các vùng khó khăn... Theo đánh giá của ban tổ chức, nhiều sản phẩm được đầu tư, nghiên cứu công phu, có khả năng áp dụng tại nhà trường cũng như trong toàn ngành. Ở phần thi hiểu biết, các GV đã thể hiện được kiến thức về chủ trương, đường lối, định hướng đổi mới giáo dục và các nội dung chỉ đạo của ngành, địa phương liên quan đến công tác chủ nhiệm lớp.

 

Cô Nguyễn Thị Hoàng Diễm - Trường Tiểu học Phước Tiến kể chuyện về công tác chủ nhiệm.

Cô Nguyễn Thị Hoàng Diễm - Trường Tiểu học Phước Tiến kể chuyện về công tác chủ nhiệm.

 

Kết thúc hội thi, 60/69 thí sinh được công nhận GV chủ nhiệm tiểu học giỏi. Trong đó, phần thi hiểu biết có 34 GV đạt điểm 9; 35 GV đạt điểm 8. Phần thi hồ sơ GV có 56 GV đạt điểm 9; 13 GV đạt điểm 8. Phần thi ứng xử có 12 GV đạt điểm 10; 51 GV đạt điểm 9; 6 GV đạt điểm 8. Phần thi kể chuyện có 8 GV đạt điểm 10; 48 GV đạt điểm 9; 13 GV đạt điểm 8. Có 7 thí sinh đạt xuất sắc 2 phần thi ứng xử và kể chuyện, trong đó có 3 thí sinh đạt điểm tuyệt đối là: Nguyễn Thị Hoàng Diễm - Trường Tiểu học Phước Tiến; Huỳnh Thị Kim Tuyết - Trường Tiểu học Diên Thọ; Bùi Thanh Trung -  Trường Tiểu học và THCS Thành Sơn, huyện Khánh Sơn.

Tiêu điểm của hội thi là phần thi ứng xử và kể chuyện. Trong thời gian 7 phút, các GV phải xử lý một tình huống sư phạm trong công tác chủ nhiệm lớp do ban tổ chức đưa ra theo hình thức bốc thăm. Trước những tình huống sư phạm, gần gũi gắn với người thật, việc thật, trong đó có các tình huống liên quan đến những HS cá biệt, HS có hoàn cảnh gia đình khó khăn, HS dân tộc thiểu số, HS khuyết tật học hòa nhập..., các GV đã vận dụng kỹ năng sư phạm một cách linh hoạt, mềm dẻo để đưa ra những cách xử lý nhân văn, thân thiện, gắn với vai trò của gia đình và vai trò của người GV chủ nhiệm. Đặc biệt, trong phần thi kể chuyện về công tác chủ nhiệm lớp, đã có nhiều câu chuyện xúc động, để lại ấn tượng cho người nghe. Đó là câu chuyện “Lòng nhân ái và sự sẻ chia” của cô Huỳnh Thị Kim Tuyết - Trường Tiểu học Diên Thọ, huyện Diên Khánh với bài học về việc giáo dục kỹ năng sống cho HS qua tiết sinh hoạt chủ nhiệm. Hay câu chuyện giữa cô giáo chủ nhiệm với cậu học trò khiếm thị của cô Nguyễn Thị Hoàng Diễm - Trường Tiểu học Phước Tiến, TP. Nha Trang...


Theo ông Hà Văn Thông - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo, GV chủ nhiệm có vai trò đặc biệt quan trọng trong nhà trường. Đó là người cố vấn, tập hợp, giáo dục và xây dựng tập thể HS vững mạnh, là cầu nối giữa nhà trường với HS và cha mẹ HS. Hội thi GV chủ nhiệm giỏi cấp tiểu học được tổ chức 2 năm/lần ở cấp huyện và 4 năm/lần ở cấp tỉnh là một trong những hoạt động nhằm bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ này. Tại hội thi cấp tỉnh năm nay, có GV tuổi nghề trong công tác chủ nhiệm chỉ mới 6 năm, cũng có người thâm niên 31 năm làm công tác chủ nhiệm. Tuổi đời, tuổi nghề khác nhau, các GV đã có dịp chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm để giáo dục HS tốt hơn. Trong chương trình bồi dưỡng cho GV hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng thực hiện bồi dưỡng cho GV chủ nhiệm lớp nhằm giúp GV nâng cao kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm, đặc biệt là kỹ năng ứng xử phù hợp đối với các tình huống trong lớp học nhằm tránh tình trạng ứng xử không đúng mực, dẫn đến vi phạm đạo đức nhà giáo đã xảy ra ở một số tỉnh, thành thời gian qua...


H.NGÂN