06:12, 11/12/2017

Chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018: Học kỳ 1, khối 12 thi chung đề

Sau thời gian gián đoạn do cơn bão số 12, đến nay, các trường trên địa bàn tỉnh, trong đó có khối 12 đã bắt kịp tiến độ chương trình học và đang bước vào giai đoạn "nước rút" của học kỳ 1 năm học 2017 - 2018. 

Sau thời gian gián đoạn do cơn bão số 12, đến nay, các trường trên địa bàn tỉnh, trong đó có khối 12 đã bắt kịp tiến độ chương trình học và đang bước vào giai đoạn “nước rút” của học kỳ 1 năm học 2017 - 2018. Để học sinh (HS) sớm làm quen với cách thức thi THPT quốc gia năm 2018, năm nay, học kỳ 1, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) sẽ ra đề kiểm tra chung cho HS khối 12 toàn tỉnh.


Tập dượt cho kỳ thi thật


Kỳ kiểm tra chung đề học kỳ 1 cho HS khối 12 toàn tỉnh sẽ diễn ra vào ngày 29 và 30-12. Theo đó, Sở GD-ĐT sẽ ra đề kiểm tra chung đối với các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, bài thi Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học), bài thi Khoa học xã hội (tổ hợp các môn: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Riêng HS học theo chương trình giáo dục thường xuyên sẽ không phải tham gia kiểm tra môn Tiếng Anh và Giáo dục công dân. Các môn còn lại, HS sẽ kiểm tra học kỳ theo đề của nhà trường.

 

Thời gian làm bài, trình tự các phân môn, hình thức kiểm tra đối với các môn kiểm tra chung được Sở GD-ĐT tổ chức tương tự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 để HS làm quen trước khi bước vào kỳ thi chính thức. Ngoại trừ môn Ngữ văn kiểm tra bằng hình thức tự luận, các bài kiểm tra Toán, Tiếng Anh, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội sẽ được kiểm tra bằng hình thức trắc nghiệm khách quan. Công tác tổ chức kiểm tra cũng được tiến hành chặt chẽ theo đúng quy chế từ các khâu: chọn đề thi, sao in, bảo mật đề, tổ chức thi và chấm thi… Theo đó, các trường đều tổ chức kiểm tra tập trung, đánh số báo danh, bố trí 24 HS/phòng và theo bài kiểm tra Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội. Các môn trắc nghiệm sẽ được chấm bằng máy. Đối với môn Ngữ văn, trước khi tổ chức chấm, tổ chấm thi sẽ tiến hành chấm chung 10 bài để nhất quán thực hiện văn bản hướng dẫn chấm thi của Sở GD-ĐT.


Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, việc kiểm tra chung học kỳ 1 nhằm giúp HS sớm làm quen với cách thức thi THPT quốc gia năm 2018, đồng thời giúp các trường rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, tổ chức dạy và học; nắm được tình hình dạy học của giáo viên, chất lượng học tập của các lớp và HS để có những điều chỉnh nếu cần thiết. Đây cũng là giải pháp để Sở GD-ĐT nắm được tình hình dạy học ở các trường, địa phương để có chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời. Tuy nhiên, việc kiểm tra chung đối với bài thi Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội không bắt buộc nên những HS không đăng ký dự kiểm tra học kỳ đối với các bài này và các môn còn lại sẽ kiểm tra theo đề do nhà trường ra. Riêng HS các trường: THPT chuyên Lê Quý Đôn, THPT Nguyễn Văn Trỗi, THPT Lý Tự Trọng thuộc các đội tuyển HS giỏi của tỉnh sẽ kiểm tra học kỳ trước ngày 16-12 theo đề riêng của từng trường.

 

Ngày 29 và 30-12, khối 12 toàn tỉnh sẽ kiểm tra chung đề học kỳ 1 một số môn

Ngày 29 và 30-12, khối 12 toàn tỉnh sẽ kiểm tra chung đề học kỳ 1 một số môn

 

Khối 12 học 2 buổi/ngày và ôn tập cuốn chiếu


Theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT, năm nay là năm thứ 2 toàn tỉnh tiếp tục tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho HS khối 12, trên tinh thần đăng ký tự nguyện của HS và có sự đồng ý của phụ huynh. Nội dung học buổi 2 nhằm giúp HS củng cố, nâng cao kỹ năng, kiến thức. Mỗi tuần, HS học buổi 2 không quá 15 tiết; mức học phí do thủ trưởng các cơ sở giáo dục trao đổi, thống nhất với cha mẹ HS để quy định nhưng không quá 7.000 đồng/tiết/HS. Riêng HS diện chính sách, con hộ nghèo, hộ cận nghèo, con mồ côi cha mẹ, HS khuyết tật... được miễn, giảm học phí. Các trường THPT: Khánh Sơn, Lạc Long Quân và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh được phép sử dụng chi thường xuyên để hỗ trợ cho giáo viên trực tiếp ôn tập...


Hiện nay, các trường THPT đều đã bố trí các lớp khối 12 theo các bài thi tự chọn và theo năng lực của từng đối tượng HS. Thầy Phạm Ngọc Thắng - Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP. Nha Trang) cho biết, nhà trường đã đánh giá, rút kinh nghiệm công tác tổ chức ôn tập, thi THPT quốc gia năm 2017 để làm căn cứ xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập cho kỳ thi năm 2018. Thời gian qua, tổ trưởng các bộ môn đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức giảng dạy và ôn tập cuốn chiếu, đảm bảo thời gian. Bên cạnh đó, thống nhất việc xây dựng ma trận đề, phân công giáo viên soạn câu hỏi trắc nghiệm cho các môn: Toán, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ và câu hỏi tự luận cho môn Ngữ văn. Do kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ bao gồm cả chương trình lớp 11 và 12 nên so với năm ngoái, việc xây dựng ngân hàng câu hỏi còn có thêm nội dung kiến thức của khối 11 để HS luyện tập và củng cố kiến thức.


Thầy Trần Hiếu Huy - Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám (huyện Diên Khánh) cho biết, để HS làm quen với kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, nhà trường đã tổ chức kiểm tra 1 tiết nhiều môn theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Đồng thời, cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm và nhiệt tình để hướng dẫn HS ôn tập, quan tâm giúp đỡ những HS yếu cũng như hướng dẫn HS khá, giỏi sắp xếp thời gian ôn tập linh hoạt và tăng cường tự học...


H.NGÂN