10:11, 09/11/2017

Nỗ lực trong dạy và học

Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, đến nay Trường THPT Hà Huy Tập (TP. Nha Trang) đã khẳng định được những đóng góp nhất định cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh.

Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, đến nay Trường THPT Hà Huy Tập (TP. Nha Trang) đã khẳng định được những đóng góp nhất định cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh.


Trường THPT Hà Huy Tập hiện có 52 lớp với gần 2.300 học sinh và 100 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó, có gần 1.800 học sinh hệ chính quy, còn lại là hệ giáo dục thường xuyên và phổ cập giáo dục. Tuy còn những khó khăn như: trường có 2 cấp học là THCS và THPT nên nhiệm vụ giáo dục đan xen, trang thiết bị dạy và học còn hạn chế…, song những năm qua, nhà trường đã có nhiều nỗ lực nhằm từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. Trường đã đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với việc thực hiện các cuộc vận động, tích cực đổi mới công tác quản lý, trong đó các kế hoạch, hoạt động đều được cán bộ, giáo viên, nhân viên góp ý, xây dựng và công khai. Bên cạnh đó, không ngừng nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên thông qua việc kiểm tra toàn diện, thường xuyên dự giờ, thăm lớp; chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, trong đó, nhiều giáo viên đã vận dụng hiệu quả sử dụng giáo án điện tử, viết sáng kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học…

 

Học sinh nhà trường tham gia một hoạt động ngoại khóa

Học sinh nhà trường tham gia một hoạt động ngoại khóa


Những giải pháp đó đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường qua từng năm. Năm học 2016 - 2017, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của trường đạt gần 99%, tăng hơn 9% so với năm trước; tỷ lệ học sinh đạt từ điểm sàn đại học trở lên chiếm hơn 65%, tăng 10%. Trường cũng đạt những kết quả đáng khích lệ trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh, giải toán trên máy tính cầm tay cấp quốc gia, có 12 giáo viên giỏi cấp tỉnh… Với những nỗ lực và thành tích đạt được, nhà trường đã vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen năm học 2016 - 2017, tặng danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” năm học 2015 - 2016 và 2016 - 2017. Tháng 8 vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã công nhận trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3 (cấp độ cao nhất). Hiện nay, trường là 1 trong số 8 trường THPT của tỉnh được công nhận đạt chuẩn quốc gia.


Thầy Nguyễn Xuân Thu - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, quá trình hình thành và phát triển trường đã xây dựng được những truyền thống quý báu, thầy và trò cùng ý chí, đoàn kết, tương thân tương ái, nỗ lực khắc phục khó khăn và vươn lên trong giảng dạy, học tập. 40 năm qua, nhà trường đã đào tạo nhiều thế hệ học sinh, trong đó những người đã trở thành những vị lãnh đạo từ tỉnh đến thành phố và các xã, phường; những trí thức, những doanh nhân uy tín... Đặc biệt, nhà trường đã có những đóng góp không nhỏ trong việc mở mang dân trí, tăng cường nhân lực cho các xã vùng ven của TP. Nha Trang.


Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tặng bằng khen cho nhà trường vì có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển giai đoạn 1977 - 2017. Nhà trường đang tiếp tục nỗ lực phấn đấu để có những bước phát triển mới to lớn hơn trong thời gian tới.


A.THÁI



 



Trường THPT Hà Huy Tập tiền thân là Trường Trung học Vĩnh Xương được thành lập năm 1966. Năm học 1974 - 1975, trường đổi tên thành Trường Trung học Đề Nhị cấp. Tháng 10-1975, trường đổi tên thành Trường Cấp 2 - 3 Khánh Xương. Năm 1977, trường mang tên gọi Trường Cấp 3 Hà Huy Tập. Tháng 6-1992, trường đổi tên thành Trường Cấp 2 - 3 Hà Huy Tập.

_______________________________________



Cơn bão số 12 đã gây thiệt hại không nhỏ về cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập tại Trường THPT Hà Huy Tập. Cả 4 dãy phòng gồm 3 dãy phòng học và phòng hành chính, dãy phòng thí nghiệm, tin học bị tốc mái. Trần nhà bị hư hỏng hoàn toàn ở 9 phòng học, 2 phòng ban giám hiệu, phòng truyền thống, phòng hội đồng, 2 phòng tin học, 4 phòng vệ sinh. Nhà xe giáo viên và nhà xe học sinh bị sập hoàn toàn. Ngoài ra, một số máy chiếu, phòng tin học, máy vi tính bị ẩm ướt, 2 cây cổ thụ bị đổ gãy… Tổng trị giá thiệt hại ước tính khoảng 400 triệu đồng. Ngay sau khi bão tan, tập thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh nhà trường đã tích cực dọn dẹp vệ sinh, khắc phục bước đầu các thiệt hại để đi vào dạy và học từ ngày 6-11 và chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống sẽ diễn ra vào ngày 11-11.