04:11, 15/11/2017

Bất kỳ trường ĐH nào cũng phải có không gian khởi nghiệp

"Tới đây các địa phương phải xây dựng không gian, vườn ươm để hỗ trợ cho khởi nghiệp. Ngân sách cho các trường ĐH cũng phải giành cho vấn đề này, bất kỳ trường ĐH nào cũng phải có không gian khởi nghiệp" – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

"Tới đây các địa phương phải xây dựng không gian, vườn ươm để hỗ trợ cho khởi nghiệp. Ngân sách cho các trường ĐH cũng phải giành cho vấn đề này, bất kỳ trường ĐH nào cũng phải có không gian khởi nghiệp” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.
 
Sáng ngày 14/11, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2017.
 
Theo ông Chu Ngọc Anh, Bộ Trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, trong năm 2016, 2017, hoạt động của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam diễn ra rất sôi động. Chỉ tính riêng 5 thương vụ kêu gọi vốn thành công nhất đã có tổng giá trị lên đến hơn 50 triệu USD.
 
Mới nhất là doanh nghiệp Foody, mạng xã hội về ẩm thực đã được SEA mua lại hơn 82% cổ phần với giá hơn 64 triệu USD, được coi là khoản đầu tư lớn nhất trong năm 2017 tính đến thời điểm hiện tại.
 
Hơn 900 dự án khởi nghiệp được ươm tạo với hơn 300 sản phẩm khởi nghiệp đã được kết nối dến với cộng đồng và các quỹ đầu tư. Hơn 40 quỹ đầu tư mạo hiểm đã có hoạt động tại Việt Nam, 500 startups… tăng khoảng 30% so với năm 2016.
 
Hiện tại đã có 24 cơ sở ươm tạo, 10 tổ chức thúc đẩy kinh doanh. Nhiều mạng lưới hỗ trợ khở nghiệp được hình thành như mạng lưới hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, chương trình sáng kiến cố vấn khởi nghiệp Việt Nam.
 
Cũng theo lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, hiện tại, có 600.000 doanh nghiệp trên cả nước, trong đó có khoảng 3000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Với sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, chúng ta có thể hi vọng đạt mục tiêu theo Nghị quyết số 19/2017 của chính phủ đến năm 2020, Việt Nam sẽ có 1 triệu doanh nghiệp, trong đó 0,5% là doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đang tham quan gian hàng thiết bị bay siêu nhẹ,ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao - Như Ý
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đang tham quan gian hàng thiết bị bay siêu nhẹ,ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao - Như Ý
 
Địa phương, Đại học phải có không gian khởi nghiệp
 
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc lại 10 vấn đề của khởi nghiệp sáng tạo được ông chia sẻ tại ngày hội khởi nghiệp sáng tạo 2016. Phó Thủ tướng cho rằng trong 10 điểm đó có những điểm mới chỉ bắt đầu khởi động như thuế, chính sách đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. 
 
Nói về khởi nghiệp, Phó Thủ tướng nhấn mạnh trong cộng đồng công nghệ thông tin có nói đi nhanh thì đi một mình nhưng đi xa phải có cộng đồng. Chúng ta cần cộng đồng startups. Bản thân thủ tướng cũng rất quan tâm đến khởi nghiệp. Tất cả mọi người đều phải vào cuộc. Làm sao để đặt được ra mục tiêu cụ thể, để biết mình đi đến đâu.
 
“Mục tiêu đặt ra đến 2020, Việt Nam có 5000 doanh nghiệp khởi nghiệp. Còn hai năm để có thêm 2000 doanh nghiệp khởi nghiệp nữa. giờ phải đặt ra câu hỏi về đích đó trước bao nhiêu tháng. Chúng ta không thoái thác được, buộc phải làm. Phải đẩy mạnh khởi nghiệp sáng tạo. Nếu cứ làm như trước, Việt Nam không ra khỏi bẫy thu nhập trung bình” – Phó thủ tướng nói.
 
Tại buổi lễ, Phó thủ tướng cũng yêu cầu tất cả các Bộ, ban ngành, các tỉnh, thành phố từ thuận lợi đến khó khăn đều phải vào cuộc. Mỗi tỉnh sẽ có giải pháp riêng nhưng phải làm. Tới đây các địa phương phải xây dựng các không gian, vườn ươm để hỗ trợ cho khởi nghiệp. Ngân sách cho các trường ĐH cũng phải giành cho vấn đề này. Bất kỳ trường ĐH nào cũng phải có không gian khởi nghiệp” – phó Thủ tướng nhấn mạnh.
 
Phó Thủ tướng cũng cho biết, để khởi nghiệp không chỉ là phong trào, phải được hiện thực hóa bằng các đề án, văn bản. Năm 2016 là 844 (hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2020), năm nay là đề án 1665 (đề án hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025).  Sắp tới sẽ là  đề án 677 là tạo hệ tri thức Việt.
 
“Chúng tôi chào đón tất cả các nhà đầu tư, các nhà khoa học… chung tay vì Việt Nam để đổi mới sáng tạo của Việt Nam phát triển mạnh hơn, bền vững” – Phó Thủ tướng khẳng định trước khi kết thúc bài phát biểu.
 
Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng cũng đã ấn nút ra mắt Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia tại địa chỉ startup.gov.vn.
 
Theo Tiền phong