08:09, 15/09/2017

Cần vận dụng linh hoạt mô hình Trường học mới

Năm học 2017 - 2018, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tiếp tục thực hiện mô hình Trường học mới (VNEN) tại 55 trường tiểu học và các lớp đã học mô hình này ở 4 trường THCS.

Năm học 2017 - 2018, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chỉ đạo tiếp tục thực hiện mô hình Trường học mới (VNEN) tại 55 trường tiểu học và các lớp đã học mô hình này ở 4 trường THCS. Đối với các trường tiểu học còn lại, tùy điều kiện thực tế, nhà trường duy trì việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo, phù hợp những yếu tố tích cực của mô hình VNEN để ứng dụng vào đổi mới chương trình, sách giáo khoa ở cấp tiểu học sắp tới.


Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, việc triển khai mô hình VNEN trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều điểm tích cực, tạo môi trường giáo dục thân thiện, dân chủ trong nhà trường và lớp học; học sinh tích cực, tự lực, tự quản trong học tập; mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng được tăng cường. Tuy nhiên, việc áp dụng mô hình này ở cấp THCS chưa thực sự phù hợp với điều kiện của tỉnh nên đã gặp nhiều khó khăn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, sĩ số lớp học đông..., dẫn đến việc tổ chức hoạt động giáo dục chưa đạt hiệu quả mong muốn. Vì vậy, từ năm học này, không triển khai khối lớp 6 học theo mô hình VNEN tại 4 trường THCS: Lê Thanh Liêm, Nguyễn Công Trứ (TP. Nha Trang), Trần Quang Khải, Trần Nhân Tông (huyện Diên Khánh). Đồng thời, tiếp tục triển khai mô hình này đối với các lớp đã học ở cấp THCS cho đến hết cấp, đảm bảo hiệu quả thiết thực trong giảng dạy...


V.A