10:08, 15/08/2018

Xung quanh kiến nghị dừng thí điểm Grab tại Khánh Hòa: Nhiều bất đồng

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho dừng thí điểm Grab tại Khánh Hòa, với lý do đưa ra là Grab có nhiều sai phạm. Tuy nhiên, phía Grab cũng đưa ra những quan điểm về vấn đề này.

 

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho dừng thí điểm Grab tại Khánh Hòa, với lý do đưa ra là Grab có nhiều sai phạm. Tuy nhiên, phía Grab cũng đưa ra những quan điểm về vấn đề này.


Sở Giao thông vận tải: Grab có nhiều sai phạm


Theo ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT, tháng 1-2016, Bộ GTVT ban hành Quyết định 24 cho phép Công ty TNHH GrabTaxi thí điểm tại 5 tỉnh, thành phố, trong đó có Khánh Hòa. Tháng 8-2017, địa phương nhận được công văn của Công ty TNHH GrabTaxi về việc triển khai dịch vụ GrabTaxi tại địa bàn Khánh Hòa, Sở GTVT yêu cầu đơn vị này làm việc với các doanh nghiệp (DN), HTX kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi để thỏa thuận, hợp tác. Tuy nhiên, đơn vị không làm việc với DN mà lại trực tiếp làm việc với lái xe để cài đặt phần mềm ứng dụng trong đó có các xe cá nhân, không được Sở GTVT cấp phù hiệu để hoạt động.

 

Một xe Grab hoạt động tại địa bàn TP. Nha Trang.

Một xe Grab hoạt động tại địa bàn TP. Nha Trang.


Bên cạnh đó, Grab không thực hiện báo cáo kết quả hoạt động; không có trụ sở và đại diện pháp lý hợp pháp tại Khánh Hòa để phối hợp với địa phương triển khai thực hiện. Từ ngày 8-4, Công ty TNHH GrabTaxi tiếp tục gia tăng việc cài đặt ứng dụng cho các xe dưới 9 chỗ ngồi không có phù hiệu và các xe do sở GTVT thuộc các địa phương khác cấp phù hiệu xe hợp đồng (chủ yếu xe do Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh quản lý). Vì thế, Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị dừng thí điểm Grab tại Khánh Hòa.


“Tôi nhắc lại là địa phương không cấm, thậm chí hoan nghênh các DN triển khai ứng dụng khoa học - công nghệ, ngay cả với Grab. Quan điểm của địa phương là rõ ràng: khi nào Grab thực hiện đúng theo Quyết định 24 của Bộ GTVT, khắc phục các sai phạm và có hướng dẫn mới sẽ tính tiếp”, ông Dần khẳng định.

Grab: Có sự  bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp


Trước lệnh dừng thí điểm của Bộ GTVT, mới đây, Công ty TNHH Grab đã có thông tin chính thức liên quan đến vấn đề này.


Phía Grab cho biết: “Trên tinh thần nỗ lực mang thành quả khoa học - công nghệ đến với người dân và các đối tác vận tải tại tỉnh Khánh Hòa, Grab đã nhiều lần gửi văn bản cũng như làm việc trực tiếp với Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa để xin được xem xét, xin được hướng dẫn để công ty có thể triển khai thực hiện thí điểm Đề án 24 theo đúng quy định, trên cơ sở hướng đến lợi ích tốt nhất của người dân. Tuy nhiên, sau 9 lần gửi văn bản và làm việc với UBND, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được hướng dẫn cụ thể nào từ cơ quan chức năng”. 


DN này cũng cho rằng đang có sự bất bình đẳng giữa các DN cùng hoạt động trong lĩnh vực cung cấp phần mềm hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Cụ thể, công ty này dẫn chứng: Công văn số 2222/SGTVT-QLVTPT&NL ngày 3-10-2017 của Sở GTVT báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa có nêu, từ tháng 4-2017 sẽ “cho dừng thí điểm triển khai ứng dụng khoa học - công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của Công ty TNHH GrabTaxi trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, để tập trung cho hai đơn vị thí điểm khác là Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và Công ty Cổ phần SUN Taxi với số lượng xe thực hiện là 100 xe”. Đồng thời, công văn này cũng kiến nghị “không bổ sung thêm các DN thực hiện đề án ứng dụng khoa học - công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đối với loại hình xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống”. Tuy nhiên, đến ngày 10-11-2017, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa lại thống nhất cho phép Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa ứng dụng khoa học - công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng thông qua phần mềm ứng dụng kết nối EMDDI.


“Điều này đã và đang cho thấy sự đối xử không công bằng của Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa đối với các đơn vị triển khai thí điểm. Đồng thời, việc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa kiến nghị dừng hoạt động của GrabCar, sau đó lại cho phép DN khác thực hiện thí điểm tại địa phương đã tạo ra sự bất bình đẳng giữa các DN cùng hoạt động trong lĩnh vực cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ hoạt động quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, đi ngược lại tinh thần “đảm bảo quyền bình đẳng cho tất cả các DN, không phân biệt loại hình, thành phần kinh tế trong cơ hội tiếp cận nguồn lực… và đầu tư kinh doanh” của Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020”, phía Grab nhấn mạnh.

 

Đồng thời, theo đơn vị này, việc UBND và Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa yêu cầu tạm dừng thí điểm dịch vụ GrabCar trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ tạo ra những hậu quả khó lường: các tài xế bị tước mất cơ hội việc làm và cơ hội cải thiện cuộc sống; các đối tác vận tải phải chịu cảnh sụt giảm doanh thu, khách hàng mất đi một sự lựa chọn di chuyển đáng tin cậy, tỉnh cũng mất đi một khoản thuế hợp lý cho địa phương. Vì vậy, “Grab vẫn đang làm việc tích cực với UBND và Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa để giải thích và xin hướng dẫn cụ thể trên cơ sở triển khai thực tiễn. Chúng tôi có niềm tin vững chắc rằng vì những lợi ích mang lại to lớn cho người dân, cho DN và cho xã hội, UBND và Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa sẽ sớm có hướng dẫn cụ thể, chính thức nhằm đảm bảo bình đẳng cho các DN tham gia Đề án 24, đồng thời đáp ứng nhu cầu cũng như bảo vệ lợi ích tối đa cho người dân”, đại diện Grab chia sẻ. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Dần, hiện nay, toàn tỉnh có 14 hãng taxi với hơn 1.350 đầu xe; khách hàng có thể lựa chọn những hãng taxi khác nhau để di chuyển. Vì vậy, nếu dừng thí điểm Grab sẽ không có ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu của khách.


THIÊN TRƯỜNG


 




* Chị Nguyễn Thị Mai (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang): Tôi lựa chọn taxi truyền thống bởi sự yên tâm trong suốt hành trình. Nếu có xảy ra vấn đề gì thì cũng có số tài, số xe và hãng xe để có thể dễ dàng giải quyết khi có việc phát sinh ngoài ý muốn. Không những thế, giá taxi hiện tại cũng khá cạnh tranh và ổn định; ngược lại đi Grab có nhiều thời điểm Grab tự ý tăng giá vé, nhất là thời gian cao điểm.


* Còn anh Nguyễn Khiếu (du khách TP. Hồ Chí Minh) cho biết: Ở TP. Hồ Chí Minh, tôi thường lựa chọn Grab bởi tính năng công nghệ thân thiện, thuận lợi trong đi lại. Vì vậy, do thói quen nên khi đi du lịch Nha Trang tôi cũng lựa chọn loại hình này. Ưu điểm là giá phải chăng và kiểm soát tốt quãng đường di chuyển với những người không quen đường.


* Một đối tác của Grab cho biết, anh đã gắn bó với DN này từ khi có mặt tại thị trường Nha Trang. Nếu bây giờ dừng không cho Grab hoạt động thì ít nhiều cũng ảnh hưởng đến công việc, thu nhập của gia đình. Grab cũng khá hay vì có thể chủ động được thời gian, nếu thích thì chạy, không thích thì sẽ tắt app (phần mềm).