10:08, 08/08/2018

Xã Sơn Bình: Hàng chục hộ dân chưa có điện

Lâu nay, hàng chục hộ dân ở một số khu vực thuộc 2 thôn Liên Hòa và xóm Cỏ (xã Sơn Bình, huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa) vẫn chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Tuy Điện lực Cam Ranh - Khánh Sơn đã lên phương án cấp điện cho các khu vực này nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

 

Lâu nay, hàng chục hộ dân ở một số khu vực thuộc 2 thôn Liên Hòa và xóm Cỏ (xã Sơn Bình, huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa) vẫn chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Tuy Điện lực Cam Ranh - Khánh Sơn đã lên phương án cấp điện cho các khu vực này nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.


Ông Hồ Văn Hiếu - người dân xóm 8 (thôn Liên Hòa) cho biết: “Gia đình tôi sống ở đây đã hơn 12 năm. Những năm trước, do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên chúng tôi phải sống trong cảnh thiếu điện. Mới đây, gia đình tôi đã mua máy phát điện nhỏ, tận dụng sức nước ở con suối gần nhà để lấy điện thắp sáng. Tuy nhiên, điện từ máy phát cũng chập chờn, lúc có lúc không, mùa khô suối cạn nước, máy không chạy được; mùa mưa thì rác trên nguồn đổ xuống, gây kẹt, mô tơ cháy liên tục. Do điện yếu lại chập chờn nên tôi chỉ sử dụng được chiếc máy quạt bé bằng bàn tay; bóng điện thì cháy liên tục. Chúng tôi chỉ mong ngành Điện sớm đưa điện lưới quốc gia về xóm 8 để người dân thuận lợi trong sinh hoạt”.

 

Người dân xóm 8 sử dụng máy phát điện dùng sức nước công suất nhỏ để thắp sáng.

Người dân xóm 8 sử dụng máy phát điện dùng sức nước công suất nhỏ để thắp sáng.


Tương tự, hộ ông Trần Văn Minh ở cùng xóm chia sẻ: “Tôi từ Đồng Nai đến xóm 8 thôn Liên Bình mua đất làm rẫy từ lâu. Ở đây điều kiện phát triển kinh tế rất tốt. Tuy nhiên, điều kiện sinh sống thì vất vả hơn do xóm 8 ở cách xa khu trung tâm xã, lại trong cảnh thiếu điện, thiếu nước. Nhà tôi ở cách trụ điện gần nhất đến hơn 2,5km nên không thể kéo điện lưới về sử dụng. Tôi phải sử dụng ké điện chạy mô tơ ở nhà hàng xóm nhưng chỉ đủ để thắp 2 bóng đèn và sạc pin điện thoại; muốn xem ti vi thì phải dùng bình ắc quy. Nếu có điện lưới quốc gia, ngoài điều kiện sinh hoạt được đảm bảo, người dân còn thuận lợi hơn khi có thể dùng điện để bơm tưới cho hàng chục héc-ta cây ăn trái”.


Được biết, ngoài 24 hộ ở khu vực xóm 8, tại Sơn Bình còn có 25 hộ thôn Xóm Cỏ cũng đang thuộc vùng lõm về điện. Đây là nhu cầu hết sức bức thiết của người dân; các hộ đã nhiều lần kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.


Để chấm dứt tình trạng trên, ngành Điện đã tiến hành khảo sát và lập phương án đầu tư với kinh phí 4,2 tỷ đồng để xây dựng mới 2 trạm biến áp, 2,4km đường dây trung áp 22KV và 1,8km đường dây hạ áp 0,4KV. Hệ thống đường dây phải băng qua nhiều vườn cây ăn trái của các hộ; trong khi cây ăn quả, nhất là sầu riêng đang cho giá trị rất cao nên nhiều hộ không đồng ý cho đốn hạ cây để giải phóng hành lang, thi công đường dây. Các hộ yêu cầu phải đền bù nhưng ngành Điện không có kinh phí để đền bù, hỗ trợ khi thực hiện dự án này.


Ông Phan Thanh Sơn - Đội trưởng Đội Quản lý - Vận hành lưới điện Khánh Sơn (Điện lực Cam Ranh - Khánh Sơn) cho biết: “Để giải phóng hành lang tuyến buộc phải chặt hạ nhiều cây sầu riêng, cà phê, chôm chôm, tiêu, keo… của 27 hộ; trong đó xóm Cỏ có 3 hộ bị ảnh hưởng. Qua vận động của chính quyền địa phương, hầu hết các hộ đã đồng ý cho phép chặt hạ cây, hiện nay còn 1 hộ ở xóm 8 và 1 hộ ở xóm Cỏ (những hộ này đã có điện) không đồng ý hiến đất để giải phóng hành lang tuyến và xây dựng trạm biến áp. Để công trình cấp điện cho xóm 8 và xóm Cỏ sớm được thi công, chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương hỗ trợ, vận động người dân cam kết cho phép đốn hạ các cây trồng nằm trong hành lang tuyến”.      


Theo ông Đinh Ngọc Bình - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Sơn Bình tổ chức họp dân để vận động người dân hợp tác với ngành Điện nhưng vẫn còn một số hộ chưa đồng thuận. Tới đây, UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo xã Sơn Bình có phương án vận động để các hộ còn lại đồng thuận, phối hợp với ngành Điện sớm đưa điện về xóm 8 và xóm Cỏ.


BÍCH LA