10:08, 09/08/2018

Siết chặt hoạt động của taxi

Thời gian gần đây, tình trạng taxi "dù" có dấu hiệu gia tăng, không chỉ làm cho hoạt động vận tải taxi bị ảnh hưởng mà còn làm xấu hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trong mắt du khách.

Thời gian gần đây, tình trạng taxi “dù” có dấu hiệu gia tăng, không chỉ làm cho hoạt động vận tải taxi bị ảnh hưởng mà còn làm xấu hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trong mắt du khách.


Sự việc 3 hành khách Hàn Quốc đi nhầm phải taxi “dù” bị chặt chém và dọa nạt vừa qua đã cảnh báo cơ quan chức năng cần phải rốt ráo vào cuộc để làm trong sạch hoạt động vận tải taxi tại địa phương. Có một thực tế, trong thời gian qua, nhiều tài xế xe cá nhân đã tự dán mác của một số hãng taxi trên địa bàn để chạy không phép gây ra những bức xúc cho doanh nghiệp (DN).

 

Ông Nguyễn Duy Lực - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Ô tô - điện máy Nha Trang, đơn vị chủ quản hãng taxi Emasco cho biết, liên tiếp trong những tháng đầu năm, DN bị một số xe cá nhân giả mạo thương hiệu của hãng để chạy taxi “dù”. Tính đến cuối tháng 4, hãng phát hiện có tới 12 xe taxi “dù” giả mạo thương hiệu của Emasco. DN đã báo cáo cơ quan chức năng phối hợp giải quyết và đã xử lý. DN cũng sẵn sàng phối hợp, báo thanh tra giao thông xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.


Được biết, toàn tỉnh có hơn 1.350 đầu xe của 14 đơn vị taxi, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách. Lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải cho biết, để quản lý tốt hoạt động vận tải taxi, sở thường xuyên tổ chức kiểm tra nhằm chấn chỉnh tình trạng mất trật tự an toàn giao thông và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Việc một số phương tiện cá nhân giả mạo để chạy không phép cũng đã được thanh tra sở rốt ráo “truy tìm” và xử lý; các xe cá nhân này chủ yếu giả mạo logo và thương hiệu của các hãng vận tải taxi nhỏ.

 

Hoạt động vận tải taxi sẽ được xiết chặt. (

Hoạt động vận tải taxi sẽ được xiết chặt.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, ngay sau sự việc taxi “dù” giả dạng hãng Emasco chặt chém khách, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu cơ quan chức năng chấn chỉnh và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm (giá cước, thiết bị giám sát, tuân thủ quy định của Luật Giao thông đường bộ, hành vi thái độ phục vụ…) đối với cá nhân người điều khiển phương tiện và tổ chức, DN quản lý đúng quy định, kiên quyết thu hồi giấy phép hoạt động đối với trường hợp vi phạm gây mất hình ảnh của Nha Trang - Khánh Hòa. “Sau chỉ đạo của tỉnh, sở đã mời các DN hoạt động taxi trên địa bàn tỉnh đến làm việc để chấn chỉnh loại hình hoạt động vận tải này; yêu cầu các DN, phòng chuyên môn của sở và thanh tra giao thông kịp thời phát hiện, phối hợp chấn chỉnh, xử lý taxi “dù”, kiên quyết làm trong sạch hoạt động taxi. Vừa qua, Thanh tra Sở đã xử lý thêm 4 trường hợp taxi “dù”, phạt mỗi trường hợp tối thiểu 8 triệu đồng”, ông Nguyễn Văn Dần khẳng định.


Sở Giao thông vận tải yêu cầu các DN thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho người lao động; tăng cường kiểm tra, quản lý kỹ thuật an toàn giao thông và kiểm tra kỹ thuật phương tiện hàng ngày. Đồng thời, từng bước trang bị và đổi mới ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động kinh doanh vận tải của đơn vị, theo kịp yêu cầu của thời kỳ công nghệ 4.0. Các hãng cũng phải nâng cao chất lượng, hiệu quả các điều kiện kinh doanh vận tải; thường xuyên theo dõi thiết bị giám sát hành trình để nhắc nhở, xử lý các vi phạm của lái xe (nếu có). Ngoài ra, DN vận tải taxi cũng cần có chế độ chính sách chăm lo quyền lợi cho khách hàng, đặc biệt là chính sách về giá cước; xử lý nghiêm những lái xe vi phạm nội quy hoạt động và văn hóa DN.


Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải cũng yêu cầu thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý lái xe và các DN vận tải taxi đón trả khách không đúng nơi quy định, phóng nhanh vượt ẩu, không chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm đối với các taxi “dù”.


MẠNH HÙNG