08:08, 06/08/2018

Ninh Hòa: Dự án đường Bắc Nam còn vướng mắc

Dự án đường Bắc Nam thị xã Ninh Hòa (giai đoạn II) đang được triển khai thi công, sau khi hoàn thành sẽ giúp người dân đi lại thuận tiện, tạo điều kiện thúc đẩy trung tâm thị xã phát triển về phía bắc. Tuy nhiên, dự án đang gặp khó khăn về vốn và vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Dự án đường Bắc Nam thị xã Ninh Hòa (giai đoạn II) đang được triển khai thi công, sau khi hoàn thành sẽ giúp người dân đi lại thuận tiện, tạo điều kiện thúc đẩy trung tâm thị xã phát triển về phía bắc. Tuy nhiên, dự án đang gặp khó khăn về vốn và vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).


Đảm bảo tiến độ


Ông Lê Minh Châu - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng Ninh Hòa cho biết, đến tháng 5-2018, tổng số vốn được cấp cho dự án hơn 53 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh 8 tỷ đồng, ngân sách thị xã hơn 45,3 tỷ đồng. Hiện nay, tiến độ thi công được đảm bảo, các nhà thầu đang triển khai xây lắp phần đường và hệ thống thoát nước. Trong đó, đoạn đầu tuyến từ Bệnh viện Đa khoa thị xã đến tràn thoát nước dài 500m đã thi công xong cống thoát nước ngang đường, đang lắp đặt hệ thống thoát nước dọc. Riêng đoạn nút giao đường Bắc Nam với đường Trần Quý Cáp dài 96m, một số nhà trong hẻm đã nhận tiền đền bù và đang tiến hành tháo dỡ nhà. Sau khi hoàn thành việc tháo dỡ, các nhà thầu sẽ tiến hành thi công ngay nhằm đảm bảo tiến độ. Đây là công trình trọng điểm, được UBND thị xã rất quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ. Do đó, GPMB được đến đâu, nhà thầu tiến hành thi công tới đó.

 

Một số đoạn của dự án đã được đơn vị thi công san ủi mặt bằng.

Một số đoạn của dự án đã được đơn vị thi công san ủi mặt bằng.


Còn nhiều khó khăn


Được biết, dự án đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB và vốn. Ban đầu, dự toán kinh phí đền bù và GPMB gần 37 tỷ đồng, nhưng quá trình thực hiện có nhiều phát sinh phải điều chỉnh, đến nay kinh phí đã lên tới hơn 42,4 tỷ đồng. Ban quản lý dự án đã chuyển toàn bộ kinh phí tạm ứng để trả cho các hộ gia đình, tổ chức. Hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã đã chi trả bồi thường được gần 30 tỷ đồng, sắp tới sẽ chi trả tiếp hơn 4,6 tỷ đồng cho các hộ.

 

Dự án có chiều dài hơn 1.730m, điểm đầu từ đường Trần Quý Cáp, điểm cuối là đường 16-7, do Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng Ninh Hòa làm chủ đầu tư; liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Khánh An, Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ Khánh Hòa thi công. Tổng diện tích đất phải thu hồi hơn 52.000m2, kinh phí đầu tư hơn 123 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 50 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư dự án thuộc Chương trình Phát triển đô thị (50% ngân sách tỉnh hỗ trợ, 50% ngân sách thị xã). Dự án được triển khai từ giữa năm 2016 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020. Dự án có 167 trường hợp bị ảnh hưởng (có 47 trường hợp TĐC).

Ngoài ra, có 15 hộ gia đình và 2 trường hợp bị ảnh hưởng mồ mả với số tiền bồi thường hơn 6,1 tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa được phê duyệt phương án bồi thường do các hộ này bị giải tỏa trắng và xin tái định cư (TĐC) tại tổ dân phố 16. Trong khi đó, việc TĐC phải xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. 1 trường hợp bị thu hồi hơn 309m2 đất, diện tích còn lại hơn 33,9m2 nhưng không chịu ký vào đơn đề nghị thu hồi hết diện tích còn lại để đủ điều kiện cấp đất TĐC.


Về công tác TĐC, hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã tổ chức mời các hộ bốc thăm được 37/40 lô. Hiện nay, còn 10 trường hợp chưa bốc thăm, trong đó có 1 trường hợp đất đang tranh chấp, 5 trường hợp chưa đồng ý bốc thăm...


Ông Đỗ Công Kiết - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã cho biết, khu TĐC thuộc dự án đường Bắc Nam có diện tích để phân lô là 9.469m2 (phía sau Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa). Hiện nay, trung tâm tiến hành kiểm kê nhà cửa, cây trái hoa màu và vật kiến trúc của các hộ bị ảnh hưởng. UBND thị xã đã phê duyệt phương án di dời mồ mả với tổng kinh phí bồi thường hơn 176 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay, chưa bố trí được vốn để chi trả bồi thường. Ngoài ra, một số hộ có đơn kiến nghị bố trí TĐC theo giá thị trường nhưng đến nay UBND tỉnh chưa có ý kiến chỉ đạo.


Ông Châu cho biết: “Thị xã kiến nghị UBND tỉnh sớm cân đối nguồn vốn, giải quyết một phần kinh phí cho nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ dự án. Đồng thời, đề nghị nhà thầu ứng vốn thi công công trình đúng tiến độ”.


KHÁNH HÀ