12:08, 09/08/2018

Góp phần xoa dịu nỗi đau da cam

Những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP. Nha Trang tích cực vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ, giúp đỡ nạn nhân về vật chất, tinh thần. Qua đó góp phần giúp đỡ, xoa dịu nỗi đau của những nạn nhân chất độc da cam.  

Những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP. Nha Trang tích cực vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ, giúp đỡ nạn nhân về vật chất, tinh thần. Qua đó góp phần giúp đỡ, xoa dịu nỗi đau của những nạn nhân chất độc da cam.   

      
Đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Tô Duyên (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang), chúng tôi mới thấu hiểu nghị lực vượt lên nỗi đau của gia đình. Người con gái Phạm Thị Quỳnh Trang bị di chứng chất độc da cam từ người cha. Chị chỉ nằm trên giường, tay, chân đều co quắp, co giật, mọi sinh hoạt đều phải dựa vào sự chăm sóc của người mẹ già hơn 70 tuổi. Cuộc sống của gia đình càng khó khăn hơn khi ông Phạm Quang Phi (chồng bà Duyên) mất vì căn bệnh ung thư. Bà Duyên chia sẻ: “Nhờ có sự động viên, hỗ trợ, giúp đỡ của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố mà tôi mới có nghị lực sống, vượt qua nỗi đau để chăm sóc con được tốt hơn”.

 

Đại diện lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP. Nha Trang thăm hỏi, tặng quà gia đình bà Nguyễn Thị Thẩm.

Đại diện lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP. Nha Trang thăm hỏi, tặng quà gia đình bà Nguyễn Thị Thẩm.


Tương tự, gia đình bà Nguyễn Thị Thẩm (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang) sinh được 4 người con thì chỉ có 1 người lành lặn, 1 người vừa lọt lòng đã qua đời, 2 người bị dị dạng, dị tật. Hoảng loạn, chồng bà Thẩm đã bỏ nhà đi biệt tăm. Một mình bà phải mưu sinh nuôi 3 người con. Thế nhưng, giờ đây, sức khỏe bà Thẩm đã suy yếu, không đi làm thuê được nữa nên chỉ sống nhờ vào khoản tiền trợ cấp hàng tháng gần 3 triệu đồng của hai người con bị di chứng do chất độc da cam. Để tiếp thêm nghị lực cho gia đình bà, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố đứng ra vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ mẹ con bà bằng các hình thức tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ tiền mặt. Đặc biệt, năm 2017, hội vận động hỗ trợ gia đình bà 30 triệu đồng để sửa chữa lại căn nhà cấp 4. Bà Thẩm chia sẻ: “Mẹ con tôi rất biết ơn sự giúp đỡ của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố và các cấp, ngành, địa phương, nhà hảo tâm. Chính sự hỗ trợ đó đã giúp mẹ con tôi có động lực vươn lên trong cuộc sống”.


Ông Nguyễn Xuân Đông - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP. Nha Trang cho biết, hiện nay, hội có hơn 1.000 hội viên (HV) là nạn nhân chất độc da cam, trong đó có hơn 70 người là con đẻ của họ. Phần lớn gia đình HV đều có hoàn cảnh khó khăn do bị bệnh tật, không còn khả năng lao động. Do vậy, để góp phần xoa dịu nỗi đau da cam, hội và 26 cơ sở hội đã tích cực vận động các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ HV. Trung bình mỗi năm vận động được hơn 100 triệu đồng Quỹ “Vì nạn nhân chất độc da cam thành phố”. Từ số tiền này, hội tổ chức nhiều hoạt động hướng đến chăm sóc nạn nhân như: thăm hỏi tặng quà, kịp thời hỗ trợ cho những gia đình gặp khó khăn, khám bệnh và phát thuốc…


Bên cạnh đó, hội còn chủ động kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí xây, sửa nhà ở cho HV. Chỉ tính riêng từ năm 2017 đến nay, hội đã vận động hỗ trợ, xây sửa 3 căn nhà cho HV với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng. Trong đợt cơn bão số 12 cuối năm 2017, hội cũng đã vận động hỗ trợ 22 gia đình HV sửa chữa nhà ở với số tiền gần 70 triệu đồng. Ngoài ra, hội còn phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ tinh thần và vật chất cho các nạn nhân vào dịp lễ, Tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), ngày Thảm họa da cam ở Việt Nam (10-8)...


Ông Nguyễn Xuân Đông cho biết, những năm gần đây, việc vận động ủng hộ Quỹ “Vì nạn nhân chất độc da cam” ở các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, hiện vẫn còn nhiều người chưa được công nhận là nạn nhân chất độc da cam do giấy tờ gốc thời tham gia cách mạng không còn lưu giữ được. Có nhiều người không còn khả năng lao động khiến cuộc sống trở nên khó khăn. Do đó, rất mong các cấp, ngành quan tâm giải quyết hồ sơ, xét trợ cấp để phần nào giúp đỡ các nạn nhân vơi bớt khó khăn trong cuộc sống…


Ông Phạm Minh Chánh - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh cho biết, nhiều năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP. Nha Trang rất tích cực trong các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho HV, qua đó phần nào giúp đỡ, tạo điều kiện cho HV vươn lên, vượt qua nỗi đau. Mong rằng, thời gian tới, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tiếp tục quan tâm, chung tay xoa dịu nỗi đau da cam cho các nạn nhân.


VĂN GIANG