11:08, 17/08/2018

Diên Khánh: Nhiều cầu xuống cấp

Nhiều cầu dân sinh trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đang bị hư hỏng, xuống cấp, ảnh hưởng đến việc giao thương, sinh hoạt của người dân. Hiện nay, huyện chỉ bố trí được vốn để sửa chữa, xây mới một số cầu bức thiết nhất.

 

Nhiều cầu dân sinh trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đang bị hư hỏng, xuống cấp, ảnh hưởng đến việc giao thương, sinh hoạt của người dân. Hiện nay, huyện chỉ bố trí được vốn để sửa chữa, xây mới một số cầu bức thiết nhất.


Nhiều cầu cần sửa chữa


Cầu Xuân Phú (thôn Xuân Phú 2, xã Suối Tiên) được xây dựng từ năm 1997, có chiều dài 24m với kết cấu mố đá chẻ, dầm thép, mặt cầu bằng gỗ, tải trọng giới hạn 5 tấn. Hiện nay, cầu đã bị hư hỏng nặng, mặt cầu bong tróc, dầm sắt gãy rã… Trong khi đó, do cầu nằm trên đường liên xã giữa Diên Bình và Suối Tiên nên lượng người qua cầu rất lớn. Được biết, huyện có chủ trương xây mới cầu Xuân Phú từ năm 2011 nhưng không bố trí được kinh phí. Ông Võ Văn Sang - Chủ tịch UBND xã Suối Tiên cho biết: “Cầu hư hỏng nặng, có nguy cơ mất an toàn giao thông nên xã đã cắm rào chắn giới hạn tải trọng, không cho xe ô tô, chỉ cho người đi bộ, xe đạp, xe máy qua cầu. Xã cũng đã kiến nghị huyện và tỉnh quan tâm bố trí kinh phí xây cầu mới để đảm bảo an toàn cho người dân”.

 

Cầu gỗ Xuân Phú đang bị hư hỏng, xuống cấp.

Cầu gỗ Xuân Phú đang bị hư hỏng, xuống cấp.


Cầu Mương Quang (xã Diên Phú) xây dựng từ năm 1987 bằng cọc bê tông cốt thép, dầm thép, tải trọng 3 tấn. Hiện nay, cầu cũng bị hư hỏng nặng, nguy cơ mất an toàn giao thông cho người dân. Do đó, UBND xã Diên Phú đã gửi công văn xin ý kiến huyện để đóng cầu.


Thực tế, trên địa bàn huyện Diên Khánh còn nhiều cầu đang xuống cấp cần sửa chữa, xây mới như: cầu Bờ Đó (xã Diên Điền), cầu Suối Đăng (xã Diên Hòa), cầu Bè (xã Diên Lạc)… Theo số liệu thống kê của Phòng Quản lý đô thị huyện, toàn huyện có 41 cầu trên đường đô thị, đường huyện và đường xã có chiều dài nhịp hơn 6m. Trong đó, có 5 cầu yếu, hư hỏng nặng; 10 cầu có khổ cầu nhỏ hơn đường. Phần lớn các cầu này đều có tuổi thọ từ 15 đến 30 năm.


Ưu tiên những cầu bức thiết


Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, huyện Diên Khánh chưa bố trí được kinh phí nâng cấp, sửa chữa, xây mới các cầu xuống cấp. Tuy nhiên, do nhu cầu bức thiết của người dân, huyện đã bố trí nguồn vốn 4 tỷ đồng và tỉnh hỗ trợ 3 tỷ đồng xây dựng cầu Xuân Phú. Hiện nay, các đơn vị liên quan đang lập thủ tục đầu tư và sẽ thi công trong cuối năm 2018. Cầu Cây Thuốc Bắn (xã Diên Hòa) cũng đã được tỉnh hỗ trợ 5 tỷ đồng để xây mới.


Ông Phan Văn Tùng - Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Diên Khánh cho biết, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2026, phòng sẽ tham mưu cho UBND huyện ưu tiên bố trí kinh phí cho các cầu liên hợp dầm sắt mặt bê tông cốt thép xuống cấp, cầu có khẩu cầu nhỏ hơn đường. Khoảng 10 cầu sẽ được ưu tiên xây dựng trong giai đoạn này như các cầu: Bờ Đó, Suối Đăng, cầu Bè, Mương Quang, Hội Xương và Thủy Xương (xã Suối Hiệp)... với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 60 tỷ đồng. Ngoài ra, trong quá trình khai thác sử dụng, phòng sẽ tham mưu cho UBND huyện lập hồ sơ sửa chữa, chống gỉ đối với các cầu xuống cấp, dầm sắt gỉ sét. Hàng năm, huyện cũng chi khoảng 300 triệu đồng để thực hiện công tác chống gỉ, xử lý các điểm lún, nứt cho cầu. Trên địa bàn huyện có 3 cầu treo thuộc quản lý của huyện. Các cầu treo này đã được tỉnh hỗ trợ 550 triệu đồng sửa chữa, kiên cố từ năm 2014. Hiện nay, các cầu treo hoạt động ổn định. 2 năm/lần, huyện tổ chức bôi mỡ, sơn, căng lại dây cáp, chống gỉ mặt cầu.   

 
MAI HOÀNG