08:07, 15/07/2018

Tăng cường chống khai thác hải sản bất hợp pháp

UBND tỉnh vừa ban hành văn bản tăng cường chỉ đạo, thực hiện chống khai thác IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định).
 

UBND tỉnh vừa ban hành văn bản tăng cường chỉ đạo, thực hiện chống khai thác IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định).
 
Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố có biển và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các yêu cầu của Bộ NN-PTNT và đề xuất tham mưu những nội dung thuộc thẩm quyền UBND tỉnh theo quy định.
 
Trước đó, Bộ NN-PTNT đã có văn bản yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố ven biển chỉ đạo các sở, ngành liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để ngư dân, cán bộ, các tổ chức, cá nhân có liên quan hoạt động thủy sản phải có được các thông tin đầy đủ về việc cảnh báo thẻ vàng của EC, phải nắm được những nội dung cơ bản của quy định về khai thác IUU, nhất là đối với cộng đồng ngư dân và doanh nghiệp xuất khẩu hải sản khai thác để thực hiện theo quy định của pháp luật. 6 tháng cuối năm phải tập trung nguồn lực, có các biện pháp cụ thể, cấp bách để quản lý, kiểm soát đội tàu của địa phương bao gồm: tăng cường công tác kiểm soát tàu cá xuất bến và kiểm soát tàu cá tại cảng; thực hiện tốt cơ chế phối hợp và xử lý ngay giữa các lực lượng kiểm tra, kiểm soát trên biển khi phát hiện các tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài; có biện pháp xử lý quyết liệt như: rút giấy phép khai thác, không cấp giấy phép đối với chủ tàu có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ hoặc bị phát hiện trên hệ thống giám sát hành trình. 
 
Đối với thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá, Bộ NN-PTNT yêu cầu thu hồi tất cả các thiết bị MOVIMAR đã được lắp đặt trên các tàu cá có chiều dài nhỏ hơn 24m và lắp đặt các thiết bị đã được thu hồi cho các tàu cá có chiều dài 24m trở lên trên địa bàn tỉnh, nếu còn thừa thiết bị thì bàn giao cho Cục Kiểm ngư để điều chuyển cho các tỉnh có tàu chiều dài từ 24m trở lên nhưng chưa lắp đặt thiết bị này. Đồng thời, yêu cầu các chủ tàu hoặc thuyền trưởng của tàu cá đã được lắp đặt thiết bị MOVIMAR mở máy 24/24 giờ khi đi khai thác hải sản trên các vùng biển; xử lý nghiêm các tàu cá không mở máy theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, tổ chức nâng cấp thiết bị VX-1700 lắp đặt trên tàu và trạm bờ nhằm đảm bảo báo cáo tự động từ tàu về bờ. Các nội dung trên phải hoàn thành trước ngày 30-10…
 
N.D