08:07, 13/07/2018

Sẽ phân luồng lại đường Đồng Nai

Hiện nay, mạng lưới giao thông phía tây đường Lê Hồng Phong (TP. Nha Trang) vẫn chưa hoàn thiện. Vì vậy, việc phân luồng một phần đường Đồng Nai và các tuyến xung quanh chỉ là tạm thời. Sau khi hoàn thiện mạng lưới giao thông nói trên, cơ quan chức năng sẽ tổ chức lại giao thông khu vực này.

Hiện nay, mạng lưới giao thông phía tây đường Lê Hồng Phong (TP. Nha Trang) vẫn chưa hoàn thiện. Vì vậy, việc phân luồng một phần đường Đồng Nai và các tuyến xung quanh chỉ là tạm thời. Sau khi hoàn thiện mạng lưới giao thông nói trên, cơ quan chức năng sẽ tổ chức lại giao thông khu vực này.


Mới đây, ông Nguyễn Lê Huy Cường (Cổ Loa, phường Phước Tân, TP. Nha Trang) gửi đơn đến Báo Khánh Hòa kiến nghị một số bất cập về phân luồng giao thông trên đường Đồng Nai. Theo đó, việc đường Đồng Nai trở thành đường một chiều từ ngã 5 đường Đồng Nai - Lê Hồng Phong đến ngã 4 đường Đồng Nai - đường Tố Hữu chưa hợp lý. Cụ thể, các phương tiện đi từ chợ Phước Hải muốn đi vào đường Đồng Nai phải lưu thông qua đường Tố Hữu, sau đó rẽ sang đường Lê Hồng Phong. Trong khi đó, đường Lê Hồng Phong có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao, gây áp lực lên hạ tầng giao thông. Đặc biệt, tại ngã tư đường Tố Hữu - đường Lê Hồng Phong, đường Nguyễn Khanh - đường Lê Hồng Phong vào giờ cao điểm đã xuất hiện tình trạng ùn ứ, lộn xộn. Do đó, việc phân luồng theo quyết định của UBND TP. Nha Trang không những không giảm tải được mà còn làm quá tải các tuyến đường trên lộ trình này. Trong khi lộ trình đường Tố Hữu - đường số 4 - đường số 13 lại quá xa, nhiều vật cản do hạ tầng chưa hoàn thiện gây khó khăn cho các phương tiện giao thông.

 

Nhiều phương tiện đi ngược chiều trên đường Đồng Nai.

Nhiều phương tiện đi ngược chiều trên đường Đồng Nai.


Theo nhiều người dân, trên đường Đồng Nai có quá nhiều hàng quán, trụ sở công ty… nên việc lưu thông một chiều sẽ gây bất tiện. Tuy lực lượng chức năng đã hướng dẫn, tuyên truyền, xử phạt nhưng vì người dân ngại đường xa, muốn đi tắt cho nhanh nên tình trạng các phương tiện từ xe đạp, xe máy đến cả xe tải, xe khách… cứ vô tư đi ngược chiều, xu hướng tăng lên chứ không hề giảm đi. Điều này gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Thực tế, mật độ phương tiện lưu thông trên đường Đồng Nai vẫn chưa quá đông, trong khi đó việc phân luồng thành đường một chiều lại gây áp lực lên các tuyến xung quanh. Vì vậy, đề nghị các cơ quan chức năng có giải pháp khác phù hợp hơn; chỉ nên phân luồng một chiều đối với các phương tiện ô tô trên tuyến và quy định cấm đỗ xe nếu cần thiết.


Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, hiện nay, đường số 13 và các tuyến giao thông khu vực phía tây đường Lê Hồng Phong chưa được đầu tư hoàn thiện. Trong khi đó, lượng người về ở tại khu đô thị phía tây này đang tăng vọt, có xu hướng lưu thông nhiều trên đường Đồng Nai, vô hình trung gây áp lực giao thông lên đường này. Nếu các phương tiện chỉ lưu thông từ đường Đồng Nai ra ngã 5 đường Đồng Nai - Lê Hồng Phong - đường số 13 thì sẽ gây ra ùn tắc giao thông.  Vì vậy, việc tổ chức giao thông một chiều trên đường Đồng Nai là hợp lý. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, chưa phải là căn cơ để bảo đảm giao thông tốt nhất. Sau khi đường số 13 hoàn thiện và các tuyến kết nối trong khu đô thị phía tây đường Lê Hồng Phong được đầu tư, UBND thành phố sẽ phân luồng lại toàn bộ cụm giao thông này cho hợp lý nhất.


Liên quan đến nút giao ngã 5 đường Đồng Nai, Ban An toàn giao thông tỉnh có công văn yêu cầu UBND TP. Nha Trang khẩn trương giải phóng mặt bằng tại đây và thực hiện việc tổ chức phân luồng giao thông hợp lý. Đồng thời, ban đề nghị Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang nhanh chóng hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông trên các tuyến đường của dự án để sớm đưa vào khai thác, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.


Theo quan sát của phóng viên, hiện nay, trên đường Đồng Nai lượng phương tiện đi ngược chiều ở khu vực phân luồng đường một chiều rất nhiều. Ý thức của người tham gia giao thông trên tuyến rất kém dù lực lượng cảnh sát giao thông, công an địa phương đã tích cực tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.


MẠNH HÙNG