10:07, 16/07/2018

Rộng mở vòng tay nhân ái

Cùng chung tấm lòng thiện nguyện, các hội viên của Hội Phụ nữ xã Diên Phước (huyện Diên Khánh) đã liên kết thành lập Câu lạc bộ Vòng tay nhân ái với mong muốn giúp đỡ các hộ gia đình nghèo tại địa phương.

Cùng chung tấm lòng thiện nguyện, các hội viên của Hội Phụ nữ xã Diên Phước (huyện Diên Khánh) đã liên kết thành lập Câu lạc bộ (CLB) Vòng tay nhân ái với mong muốn giúp đỡ các hộ gia đình nghèo tại địa phương.


Bắt đầu từ Bếp ăn từ thiện


Cùng với một số chị em trong CLB Vòng tay nhân ái, chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Thanh Hòa (thôn Phò Thiện, xã Diên Phước). Ngôi nhà mới được hoàn thành gần 2 tháng có tổng kinh phí gần 45 triệu đồng nhưng vẫn còn rất đơn giản, tường chưa được tô, trong nhà không có vật dụng gì đáng giá. Tuy nhiên, căn nhà kiên cố này là mơ ước bao năm của gia đình anh Hòa. Sau cơn bão số 12 năm 2017, căn nhà tạm của gia đình anh bị sập hoàn toàn, 4 người trong gia đình phải ở nhờ nhà người thân mấy tháng. Vốn là hộ nghèo nên dù có tiền hỗ trợ của Nhà nước (30 triệu đồng), gia đình anh cũng không đủ tiền để dựng lại ngôi nhà. “Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, các chị trong CLB đã đi vận động nhiều nơi và hỗ trợ 10 triệu đồng để tôi có thêm tiền xây nhà. Tôi rất biết ơn sự quan tâm, giúp đỡ của CLB Vòng tay nhân ái trong lúc gia đình khốn khó”, anh Hòa chia sẻ. Ngoài gia đình anh Hòa, một hộ nghèo khác trong xã cũng được CLB giúp đỡ 10 triệu đồng để xây nhà sau bão.

 

Thành viên Câu lạc bộ Vòng tay nhân ái thăm gia đình anh Nguyễn Thanh Hòa.

Thành viên Câu lạc bộ Vòng tay nhân ái thăm gia đình anh Nguyễn Thanh Hòa.


  Hoạt động thường xuyên của CLB là duy trì bếp ăn từ thiện 1 lần/tháng tại Bệnh viện Chuyên khoa tâm thần tỉnh ở xã Diên Phước. Bếp ăn đã hoạt động từ lâu do gia đình chị Trần Thị Kim Liên (thành viên của CLB) triển khai. Thấy được việc làm ý nghĩa của gia đình chị Liên, nhiều chị em khác cũng tự nguyện tham gia, người góp công, người góp của. Hiện nay, mỗi tháng, bếp ăn cung cấp gần 200 suất ăn cho bệnh nhân và người nhà tại bệnh viện. Các thành viên của CLB làm việc ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau như: buôn bán, giáo viên, công chức… nên vận động được nhiều cá nhân, tập thể cùng góp sức cho hoạt động của bếp ăn. Như chị Nguyễn Phan Khuê Cát là giáo viên Trường Tiểu học Diên Thọ vận động giáo viên trong trường ủng hộ khoảng 1 triệu đồng/tháng; chị Đoàn Thị Điểm (tiểu thương) vận động các hộ buôn bán tại chợ giúp đỡ tiền và thực phẩm cho bếp ăn… Ngoài ra, CLB còn tổ chức vận động để giúp đỡ những gia đình khó khăn đột xuất, hộ nghèo của địa phương.  “Xuất phát từ bếp ăn từ thiện này, CLB Vòng tay nhân ái được thành lập vào tháng 4-2018. Trước khi có CLB, các chị đã tổ chức nhiều hoạt động từ thiện nhưng chủ yếu là riêng lẻ, tự phát. Vì vậy, CLB là nơi tập trung các chị em có tấm lòng thiện nguyện, nhiệt tình, tâm huyết để hoạt động này được tổ chức bài bản và đến với nhiều đối tượng hơn”, bà Trương Thị Kim Phụng - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Diên Phước, Chủ nhiệm CLB cho biết.


Đến mô hình đầu tiên của huyện


Hiện nay, CLB có 24 thành viên chính thức, gần 40 cộng tác viên trên địa bàn xã Diên Phước và các địa phương lân cận. Thực hiện chương trình đồng hành cùng phụ nữ nghèo, CLB đã hỗ trợ vốn làm ăn cho 13 hội viên nghèo của xã (2 triệu đồng/hội viên); trao quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi nhân Tháng hành động vì trẻ em. Vừa qua, các thành viên của CLB cũng vận động một số mạnh thường quân giúp đỡ gia đình chị Ngô Thị Hồng Loan (xã Diên Phước) gặp khó khăn đột xuất do có con bị tai nạn giao thông với số tiền hơn 10 triệu đồng…


Bà Phạm Thị Hòa - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Diên Khánh cho biết, Hội Phụ nữ xã Diên Phước là đơn vị có hoạt động từ thiện mạnh và phong phú nhất trong huyện. Nổi trội là nhóm từ thiện của chị Trần Thị Kim Liên với bếp ăn từ thiện, hoạt động tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh. Từ thực tế đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã thống nhất thành lập CLB Vòng tay nhân ái nhằm đáp ứng nguyện vọng của chị em hội viên; đồng thời để hoạt động từ thiện được tổ chức, quản lý chặt chẽ hơn, tạo niềm tin, uy tín với các tổ chức, mạnh thường quân. “Đây là mô hình CLB phụ nữ hoạt động từ thiện đầu tiên của huyện với những hoạt động rất ý nghĩa và nhân văn. Mong rằng trong thời gian tới sẽ có nhiều cơ sở hội trong huyện học hỏi mô hình của xã Diên Phước để ngày càng có nhiều vòng tay nhân ái giúp đỡ người nghèo”, bà Hòa chia sẻ.


MAI HOÀNG