11:07, 08/07/2018

Người săn sóc "trái tim" tàu ngầm

Dù tuổi đời, tuổi quân còn khá trẻ, nhưng Đại úy Phạm Hồng Quân- Trưởng ngành Cơ điện Tàu ngầm 185 - Khánh Hòa đã được cấp trên tin tưởng giao giữ trọng trách săn sóc "trái tim" con tàu để bảo đảm cho những chuyến hành trình tuyệt đối an toàn, hoàn thành nhiệm vụ.

Dù tuổi đời, tuổi quân còn khá trẻ, nhưng Đại úy Phạm Hồng Quân - Trưởng ngành Cơ điện Tàu ngầm 185 - Khánh Hòa đã được cấp trên tin tưởng giao giữ trọng trách săn sóc “trái tim” con tàu để bảo đảm cho những chuyến hành trình tuyệt đối an toàn, hoàn thành nhiệm vụ.


Phải qua nhiều lần hẹn, chúng tôi mới có dịp gặp Đại úy Phạm Hồng Quân, bởi công việc của anh chủ yếu ở trên tàu, rất ít thời gian vào bờ. Anh chia sẻ: “Việc trở thành một người lính hải quân đối với tôi vừa là duyên vừa là nghiệp. Bởi lúc tôi mới sinh, bố mẹ đặt tên là Phạm Hải Quân, về sau khi đi học lớp 1 mới đổi thành Phạm Hồng Quân. Ngay từ thuở nhỏ, tôi đã rất thích hình ảnh biển, đảo gắn liền với các chú bộ đội hải quân, gieo vào lòng tôi niềm ước mơ trở sẽ thành một người lính hải quân sau này”.

 

Đại úy Phạm Hồng Quân tham gia huấn luyện thực hành  tại Trung tâm Huấn luyện tàu ngầm.

Đại úy Phạm Hồng Quân tham gia huấn luyện thực hành tại Trung tâm Huấn luyện tàu ngầm.


Với niềm mơ ước đó, sau khi tốt nghiệp phổ thông, Quân đã thi đậu vào Học viện Hải quân. Tháng 3-2008, tốt nghiệp ra trường, anh được cấp trên điều động vào công tác tại Trung đoàn 196 Hải quân, làm nhiệm vụ tại bán đảo Cam Ranh. 2 năm sau, anh được cử đi học lớp đào tạo ngắn hạn bổ túc tàu ngầm để chuẩn bị sang Liên bang Nga thực hiện nhiệm vụ. 19 tháng ở Nga, ngoài việc học tập về chuyên môn, anh còn được đào tạo thêm về nghiệp vụ sư phạm để về công tác tại Trung tâm Huấn luyện Tàu ngầm. Khi về nước, anh có đủ trình độ năng lực và phẩm chất đảm nhiệm Trưởng bộ môn Cơ điện Trung tâm Huấn luyện Tàu ngầm. Đến năm 2015, anh được cấp trên điều động giữ cương vị Phó trưởng ngành Cơ điện Tàu ngầm 182 - Hà Nội. Đến cuối năm 2017, anh được điều động sang công tác tại Tàu ngầm 185 - Khánh Hòa, giữ chức vụ Trưởng ngành Cơ điện.


Dù tuổi đời, tuổi quân còn khá trẻ, song Đại úy Phạm Hồng Quân đã được cấp trên tin tưởng giao phó công tác ở nhiều cương vị và ở cương vị nào anh cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2017, anh được công nhận đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được bình xét chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Ngành Cơ điện là ngành đặc biệt quan trọng, chịu trách nhiệm quản lý, duy trì công tác kỹ thuật chính, trọng tâm của con tàu nhằm đảm bảo về công tác kỹ thuật cũng như vận động chung của tàu. Đại úy Quân cho biết, đối với tàu ngầm, ngoài hệ thống động lực hoạt động của tàu, hệ thống điện và các hệ thống bổ trợ cũng phải được đảm bảo để có thể đảm bảo hành trình ở chế độ nổi cũng như chế độ ngầm. Khi ở trên tàu ngầm không được phép sai sót, mắc sai lầm, nếu không thì có thể phải trả giá bằng tính mạng các cán bộ, thủy thủ. Do đó, để đảm bảo tốt công tác kỹ thuật, đòi hỏi quá trình kiểm tra phải sát sao đến từng trang bị và phân công giao trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân và theo số hiệu chiến đấu trên tàu. Đặc biệt, phải thường xuyên kiểm tra về tình trạng những chi tiết nghi ngờ hỏng hóc để có biện pháp khắc phục kịp thời nhằm đảm bảo cho hệ số kỹ thuật của tàu luôn ở mức hoàn hảo nhất để có thể thực hiện nhiệm vụ tốt nhất.


Trung tá Nguyễn Ngọc Dương - Phó Chính ủy Lữ đoàn 189 cho biết: “Đồng chí Phạm Hồng Quân là một sĩ quan có trình độ năng lực tốt, được đào tạo cơ bản ở Liên bang Nga. Ngoài việc luôn nỗ lực trong công việc chuyên môn, với cương vị là người đứng đầu ngành đặc biệt quan trọng, duy trì quân số đông nhất của tàu, đồng thời là Bí thư Chi bộ, đồng chí Quân thường xuyên quan tâm, động viên cán bộ, thủy thủ trong ngành kể cả trong công việc cũng như cuộc sống để duy trì mối đoàn kết gắn bó, tạo động lực và sự đồng thuận vượt qua khó khăn, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.


THẾ ANH