09:07, 17/07/2018

Khu vui chơi thiếu nhi phường Ninh Diêm: 3 tỷ đồng để hoang

Hiện nay, các em thiếu nhi rất thiếu khu vui chơi và Nhà nước cũng rất khuyến khích xã hội hóa lĩnh vực này. Ấy vậy mà tại phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa, khu vui chơi thiếu nhi được một tư nhân đầu tư hơn 3 tỷ đồng lại không được phép hoạt động.

Hiện nay, các em thiếu nhi rất thiếu khu vui chơi và Nhà nước cũng rất khuyến khích xã hội hóa lĩnh vực này. Ấy vậy mà tại phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa, khu vui chơi thiếu nhi được một tư nhân đầu tư hơn 3 tỷ đồng lại không được phép hoạt động.


Bà Nguyễn Thị Mỹ Trang - Tổ dân phố 2, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa cho biết, cuối năm 2016, do thấy khu vui chơi phường Ninh Diêm bị bỏ hoang, gia đình bà đã lập phương án đầu tư khu vui chơi trình UBND phường Ninh Diêm. Chính quyền đồng ý và ký hợp đồng cho thuê đất với bà Trang trong thời hạn 5 năm. Gia đình bà đã san lấp mặt bằng, lắp đặt các trò chơi… với kinh phí hơn 3 tỷ đồng. Tuy vậy, khi gia đình bà lên Phòng Tài chính - Kế hoạch thị xã làm thủ tục cấp giấy đăng ký hoạt động kinh doanh thì bị từ chối. Từ tháng 3-2017, UBND phường Ninh Diêm đình chỉ hoạt động của khu vui chơi này.

 

Khu vui chơi không hoạt động được vì chưa có giấy phép.

Khu vui chơi không hoạt động được vì chưa có giấy phép.


Bà Trang đã có văn bản gửi UBND thị xã Ninh Hòa đề nghị xem xét. Tháng 4-2017, UBND thị xã đồng ý với chủ trương cho thuê đất, cho phép đầu tư khu vui chơi. Nhưng một lần nữa, Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu UBND thị xã không giải quyết theo hướng đó. Để hợp thức hóa thủ tục, tháng 10-2017, bà Trang thành lập Công ty TNHH An Viên Khánh Hòa do bà làm giám đốc và đề nghị làm lại hợp đồng với UBND phường Ninh Diêm với hình thức hợp tác đầu tư, nhưng không được phường Ninh Diêm và thị xã Ninh Hòa chấp thuận. “Toàn bộ cơ sở vật chất của khu vui chơi được đầu tư hơn 3 tỷ đồng bây giờ bỏ không dẫn đến rỉ sét, hư hại trông rất xót. Chúng tôi đề nghị Nhà nước xem xét có biện pháp linh hoạt tháo gỡ vướng mắc để bảo đảm quyền lợi của nhà đầu tư”, ông Nguyễn Văn Cửu (chồng bà Trang) nói.


Về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Thư - Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thị xã Ninh Hòa cho biết, ngay từ đầu, hợp đồng cho thuê đất làm khu vui chơi giữa gia đình bà Trang và phường Ninh Diêm đã không đúng quy định pháp luật. Bởi, đây là đất UBND tỉnh giao phường Ninh Diêm xây dựng khu vui chơi thiếu nhi xã (năm 2004), không thu tiền sử dụng đất. Khoản 2, Điều 173 Luật Đất đai (năm 2013) quy định: “Tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất không có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất…”. Vì thế, ngay từ đầu, nếu nhận thấy không đủ kinh phí, năng lực đầu tư xây dựng khu vui chơi thì phường Ninh Diêm phải chủ động đề nghị tỉnh thu hồi lại khu đất nói trên chứ không được tự ý cho thuê lại, hay tham mưu UBND thị xã đồng ý chủ trương hợp thức hóa hợp đồng cho thuê đất (các văn bản 1144 và 1152, do UBND thị xã ký ngày 26-4-2017). Vì như vậy là sai quy định, dẫn đến khiếu kiện kéo dài của hộ kinh doanh này.


Được biết, cuối tháng 6-2018, UBND thị xã Ninh Hòa chỉ đạo phường Ninh Diêm chấm dứt hợp đồng cho thuê đất để đầu tư khu vui chơi; lập thủ tục thanh lý hợp đồng mà phường đã ký với bà Trang.


Tuy vậy, theo một lãnh đạo thị xã, việc đầu tư khu vui chơi thiếu nhi là một trong những lĩnh vực đang được khuyến khích xã hội hóa. Do vậy, hiện nay, thị xã đã có văn bản kiến nghị tỉnh cho phép phường Ninh Diêm cho Công ty TNHH An Viên Khánh Hòa được tạm sử dụng 4.238m² đất mà tỉnh giao phường quản lý, đầu tư khu vui chơi và yêu cầu công ty cam kết hỗ trợ kinh phí cho một số hoạt động của địa phương. “Hiện nay, thị xã đang chờ chỉ đạo của tỉnh để có hướng giải quyết tiếp theo đối với trường hợp trên”, ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa nói.


Thiết nghĩ, UBND tỉnh cũng như UBND thị xã Ninh Hòa cần quan tâm, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp và cũng là chăm lo tốt hơn đến quyền vui chơi của trẻ em trong dịp hè.


Phúc Hiếu