10:07, 11/07/2018

Sức lan tỏa từ phong trào học tập và làm theo Bác

Sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", phụ nữ trên toàn tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực, nhân rộng nhiều mô hình có ý nghĩa.

Sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phụ nữ trên toàn tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực, nhân rộng nhiều mô hình có ý nghĩa.


Gắn với phong trào hội


Hàng năm, mỗi cơ sở hội lựa chọn 1 hành động cụ thể để tuyên truyền, giáo dục, vận động phụ nữ thực hiện, nhân rộng. Đã có nhiều việc làm hay, mô hình thiết thực ra đời từ đó. Điển hình, phong trào thực hành tiết kiệm đã xây dựng được 2.569 tổ, nhóm tiết kiệm xoay vòng, 1.372 tổ tiết kiệm giúp nhau, 1.241 tổ tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, 4.292 heo đất tiết kiệm… với hơn 115.000 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia tiết kiệm tại 1.034 chi hội, tiết kiệm tổng số tiền gần 94,2 tỷ đồng…     Các cấp hội cũng đã tổ chức thăm hỏi, tặng 1.182 suất quà cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, tân binh nhập ngũ; tặng 200 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 2 triệu đồng) cho 200 nữ thương bệnh binh, nữ thanh niên xung phong, con liệt sĩ, con nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn; tặng 634 thẻ bảo hiểm y tế cho chi hội trưởng, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; 198 suất học bổng, 4.523 suất quà cho phụ nữ, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; sửa chữa 35 nhà, xây 37 “Mái ấm tình thương”, trao 208 phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo…

 

Hội Phụ nữ Phước Hòa (TP. Nha Trang) khui heo đất tiết kiệm giúp nhau.

Hội Phụ nữ Phước Hòa (TP. Nha Trang) khui heo đất tiết kiệm giúp nhau.


Bên cạnh đó nhiều mô hình, cách làm hay, có ý nghĩa nhân văn cũng xuất hiện tại một số địa phương. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Nha Trang phát động mô hình “Bữa cơm chay từ thiện” vào ngày 14 và 30 âm lịch hàng tháng dành cho các hộ nghèo, khó khăn, người lang thang, bán vé số, chạy xe ôm, đạp xích lô. Hội LHPN thị xã Ninh Hòa có phong trào “Áo trắng cùng em đến trường”, “Thắp sáng tương lai”, qua đó tặng quần, áo, vở viết, cặp cho học sinh nghèo, khó khăn. Hội Phụ nữ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy xây dựng quỹ “Nghĩa tình chị em” nhằm giúp đỡ lẫn nhau và giúp đỡ những người khó khăn trong cộng đồng. Hội Phụ nữ Công an tỉnh có chương trình “Tiếp lửa yêu thương” thể hiện tình cảm và nghĩa cử cao đẹp: đó là nhận đỡ đầu 1 trẻ (hiện đang học lớp 1) là con của 1 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn từ năm 2018 đến khi cháu học xong lớp 12 (mức hỗ trợ 500.000 đồng tháng). Hội LHPN huyện Vạn Ninh với mô hình “Công trình nâng cánh ước mơ” cho trẻ em đến trường, hỗ trợ 30 suất học bổng và 180 phần quà cho trẻ em nghèo…


Tiếp tục nhân rộng mô hình điển hình


Để phát huy các kết quả đạt được, trong thời gian tới, hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa nội dung học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, có nề nếp trong sinh hoạt của các chi, tổ hội; chú trọng đến những việc làm thiết thực, cụ thể trong việc thực hiện nhiệm vụ của mỗi cá nhân. Bên cạnh đó, quan tâm xây dựng các mô hình làm theo thực sự thiết thực, hiệu quả đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của hội viên và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, qua đó tạo sức lan tỏa, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia. Hội cũng sẽ theo dõi, xây dựng các điển hình tiêu biểu, các mô hình hay để nhân rộng, phát hiện, biểu dương các điển hình tiêu biểu kịp thời, qua đó nhân rộng gương điển hình trong các tầng lớp phụ nữ tại địa phương, đơn vị.


Bà Nguyễn Quỳnh Nga - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, những kết quả đạt được từ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của các cấp hội đã cổ vũ, động viên tinh thần cán bộ, hội viên, phụ nữ, tạo nên các phong trào thi đua sôi nổi được đông đảo các tầng lớp phụ nữ hưởng ứng, cấp ủy, chính quyền địa phương ủng hộ. Các hoạt động, các mô hình làm theo Bác đã ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò của tổ chức hội và những đóng góp của các tầng lớp phụ nữ vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.


Minh Thiết