10:07, 16/07/2018

Chưa phát hiện cơ sở sử dụng hóa chất, phụ gia ngoài danh mục chế biến cà phê

UBND tỉnh vừa chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các sở, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát và xử lý vi phạm các cơ sở sản xuất, kinh doanh cà phê trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Khánh Hoà vừa chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các sở, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát và xử lý vi phạm các cơ sở sản xuất, kinh doanh cà phê trên địa bàn tỉnh.


Kết quả cho thấy, qua lấy và phân tích 53 mẫu sản phẩm cà phê, có 40 mẫu đạt (75,4%), 13 mẫu không đạt (24,5%). Hầu hết các mẫu không đạt do hàm lượng cafein dưới 1%. Đối với các cơ sở có kết quả mẫu không đạt chất lượng, cơ quan chức năng đã yêu cầu cơ sở tạm ngừng sản xuất và nghiêm cấm đưa ra thị trường, đồng thời, có biện pháp khắc phục, kiểm tra nghiêm ngặt quy trình sản xuất; mặt khác, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và tiến hành lấy mẫu sản phẩm để tái phân tích. Đến nay, qua quá trình xử lý, hầu hết các cơ sở có mẫu vi phạm đều tự giác khắc phục và kết quả mẫu phân tích bổ sung đều đạt yêu cầu.


Cơ quan chức năng cũng thanh tra, kiểm tra, giám sát tại 127 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh dịch vụ giải khát cà phê, đồng thời, lấy 31 mẫu kiểm định chất lượng. Kết quả, các cơ sở chấp hành tốt các quy định của pháp luật về điều kiện đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh cà phê; chưa phát hiện cơ sở sử dụng hóa chất, phụ gia ngoài danh mục được phép sử dụng để chế biến cà phê. Về kết quả phân tích mẫu, có 6 mẫu không đạt, chủ yếu là vi phạm về hàm lượng cafein chưa đạt 1% so với quy định.


Qua công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính theo quy định pháp luật về an toàn thực phẩm với tổng số tiền phạt gần 43,6 triệu đồng.


Đến hết tháng 6, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kiểm tra, chứng nhận 91 cơ sở sản xuất, chế biến sản phẩm cà phê trên địa bàn tỉnh, trong đó, riêng Nha Trang có 65 cơ sở.


N.D