08:07, 15/07/2018

Cần khắc phục những thiếu sót

Qua thanh tra, cơ quan chức năng nhận thấy các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng các điều kiện chung theo quy định. Tuy nhiên, các cơ sở vẫn còn nhiều tồn tại, thiếu sót cần khắc phục.

Qua thanh tra, cơ quan chức năng nhận thấy các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng các điều kiện chung theo quy định. Tuy nhiên, các cơ sở vẫn còn nhiều tồn tại, thiếu sót cần khắc phục.


Thiếu xe, giáo viên có bằng cấp chưa phù hợp


Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) vừa công bố kết luận thanh tra 5 cơ sở đào tạo lái xe ô tô, gồm: Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Nha Trang; Trường Trung cấp Kỹ thuật Miền Trung; Trung tâm Đào tạo và sát sạch lái xe Thăng Long; Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Hồng Bàng; Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp Khánh Hòa. Nội dung thanh tra tập trung vào việc chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô như: điều kiện chung của cơ sở đào tạo; cơ sở vật chất kỹ thuật (hệ thống phòng học chuyên môn, xe tập lái, sân tập lái, chương trình đào tạo, giáo trình và giáo án); giáo viên (GV) dạy lái…

 

Cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe Thăng Long.

Cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe Thăng Long.


Kết quả thanh tra cho thấy, các cơ sở đào tạo đều đáp ứng đầy đủ các điều kiện chung theo quy định. Quá trình hoạt động, những cơ sở này đã có nhiều cố gắng trong việc duy trì điều kiện kinh doanh kể từ khi được cấp phép, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo lái xe theo quy định. Tuy nhiên bên cạnh đó, một số đơn vị vẫn còn nhiều tồn tại, cần được khắc phục.


Theo đó, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang chưa tổ chức khám sức khỏe cho GV theo yêu cầu nghề nghiệp; số lượng GV cơ hữu không đảm bảo 50% tổng số GV của cơ sở đào tạo; còn 16 GV chưa có bằng tốt nghiệp trung cấp hoặc chưa có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy trình độ sơ cấp theo quy định (theo báo cáo của trường các GV này đang theo học trình độ trung cấp tại trường và sẽ đáp ứng được theo lộ trình bắt buộc từ ngày 1-7-2019); còn có xe cải tạo nhưng chưa làm các thủ tục theo quy định; nhiều phương tiện tập lái niêm yết không chính xác đơn vị quản lý. Kiểm tra Trường Trung cấp Kỹ thuật Miền Trung cho thấy, trường thiếu 6 xe đào tạo hạng C. Theo giải trình của đơn vị, do số xe Zin130 không đủ tiêu chuẩn để đào tạo dân sự dẫn đến thiếu xe. Trường đã có văn bản xin mua thêm 8 xe ô tô tải phục vụ đào tạo. Tuy nhiên, khi giảm số xe so với thời điểm cấp phép, trường lại không báo cáo Sở GTVT để kiểm tra lại so với lưu lượng đã cấp. Trường Trung cấp Kỹ thuật Miền Trung cũng có 28 GV chưa có bằng tốt nghiệp trung cấp hoặc chưa có chứng chỉ kỹ năng nghề theo quy định; thiếu 4 GV (trường báo cáo do giảm số xe dạy lái hạng C nên số GV giảm theo).


Đối với Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Thăng Long, qua thanh tra cũng còn nhiều tồn tại: thiếu 1 xe dạy lái hạng C; số lượng GV cơ hữu không đảm bảo trên tổng số GV (chỉ có 4/76 GV); vắng 12 GV trong quá trình đoàn kiểm tra. Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Hồng Bàng: thiếu 1 xe dạy hạng C; 29 phương tiện tập lái hạng B và 2 xe hạng C cải tạo nhưng chưa làm các thủ tục cần thiết; vắng 8 GV khi đoàn kiểm tra; chưa tổ chức khám sức khỏe cho các GV theo yêu cầu nghề nghiệp; còn 4 GV có bằng cấp chưa phù hợp (cao đẳng sư phạm ngữ văn, tài chính ngân hàng và sư phạm toán - lý); còn 106 GV chưa có bằng tốt nghiệp trung cấp hoặc chưa có chứng chỉ kỹ năng nghề; thiếu 15 GV (trung tâm báo cáo do thời điểm cấp phép số GV dư so với lưu lượng được cấp). Đối với Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp Khánh Hòa: còn để tình trạng sử dụng chung phòng học cấu tạo và sửa chữa thông thường và phòng học thực tập, bảo dưỡng, sửa chữa; còn 20 GV chưa có bằng tốt nghiệp trung cấp hoặc chứng chỉ kỹ năng nghề…


Cần sớm khắc phục


Theo Thanh tra Sở GTVT, các tồn tại, thiếu sót của các cơ sở đào tạo lái xe ô tô chưa đến mức phải xử lý do không ảnh hưởng nhiều đến quá trình đào tạo hay an toàn giao thông. Nhưng trong thời gian sớm nhất, các cơ sở này phải nhanh chóng khắc phục để bảo đảm đúng các quy định của pháp luật. Thanh tra cũng kiến nghị Giám đốc Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo khắc phục các tồn tại, thiếu sót đã được chỉ ra; duy trì và đảm bảo các điều kiện hoạt động kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô theo các quy định; thường xuyên bồi dưỡng năng lực, trình độ chuyên môn, trách nhiệm, đạo đức cho đội ngũ GV; bảo đảm đủ số lượng GV dạy lái theo quy định; thay thế các xe dạy lái thường xuyên bị hư hỏng hoặc đã xuống cấp không đảm bảo chất lượng đào tạo. Đồng thời, các cơ sở cần tạo điều kiện cho GV đi học để có bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên hoặc có chứng chỉ kỹ năng nghề, đáp ứng tiêu chuẩn nghiệp vụ sư phạm theo quy định trước ngày 1-7-2019.


Thanh tra kiến nghị Giám đốc Sở GTVT chỉ đạo Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái xem xét tham mưu điều chỉnh đối với các cơ sở đào tạo hiện đang thiếu xe so với lưu lượng được cấp phép trước đây; thu hồi chứng nhận GV dạy thực hành đối với 1 trường hợp; thực hiện việc cấp giấy phép xe tập lái ô tô tải có trọng tải từ 1.000kg trở lên để dạy lái xe các hạng B1, B2 theo quy định (số lượng không quá 30% tổng số xe tập lái cùng hạng); tổ chức kiểm tra số GV vắng mặt của các cơ sở đào tạo khi đoàn tiến hành thanh tra…


THÀNH NAM