09:07, 16/07/2018

Bỗng dưng mất lối đi chung

Một lối đi chung ở thôn Chánh Thanh, xã Ninh Thọ (thị xã Ninh Hòa) đã tồn tại từ lâu. Nhưng do sai sót trong việc lập bản đồ địa chính, chính quyền địa phương đã cấp nhầm sổ. Người được cấp sổ đã rào bít con đường, gây xung đột với những hộ khác…

Một lối đi chung ở thôn Chánh Thanh, xã Ninh Thọ (thị xã Ninh Hòa) đã tồn tại từ lâu. Nhưng do sai sót trong việc lập bản đồ địa chính, chính quyền địa phương đã cấp nhầm sổ. Người được cấp sổ đã rào bít con đường, gây xung đột với những hộ khác…


Bao hệ lụy…


Ông Trần Tập (thôn Chánh Thanh) cho biết, lối đi này đã có từ trước năm 1975 để người dân lấy nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp chỉ rộng khoảng 60 - 70cm. Về sau, con đường được mở rộng hơn, có nơi tới 2 - 3m. Bà Trương Thị Căng - hộ gần đó cho biết thêm: “Năm 1980, tôi mua đất ở đây, con đường nằm phía dưới, sát cạnh khu đất nhà tôi. Sau này, vợ chồng ông Nguyễn Mâu - bà Nguyễn Thị Diệu được Nhà nước cấp sổ nên ông Mâu rào bít đường. Người dân mất lối đi lại dỡ ra. Cứ rào bít rồi dỡ ra kéo dài cả 6 năm, nhưng lần này là căng thẳng nhất. Ông Mâu bít hẳn con đường, còn bắt dân cạy đường ống nước sạch chạy ngầm dưới lên để ông xây rào…”.

 

Con đường bị bít, hẹp khiến người dân không thể đi lại.

Con đường bị bít, hẹp khiến người dân không thể đi lại.


Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền (thôn Chánh Thanh) phàn nàn: Sau khi ông Mâu bít lối đi, kiên cố bằng trụ bê tông, móng đá. Bây giờ 5 - 6 hộ bên trong phải đi vòng hơn 300m từ tỉnh lộ về nhà mình, trong khi đi thẳng chỉ mất 45m. Gia đình bà Căng tốt bụng, tự nguyện dời hàng rào nhà mình nên vẫn còn lối đi nhưng rất nhỏ hẹp.


Ông Đặng Văn Bích - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Chánh Thanh cho biết: “Sự việc này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình đoàn kết cộng đồng. Người dân cho rằng, trong khi nhiều người hiến đất làm đường, xây dựng nông thôn mới thì lại có người lấy đường, bít đường đi chung mà chính quyền, thôn, xã không làm gì được thì còn ai hiến đất?”.

 
Cần xem xét trả lại nguyên trạng


Qua tìm hiểu được biết, năm 2001, vợ chồng ông Nguyễn Mâu - bà Nguyễn Thị Diệu được UBND huyện Ninh Hòa cấp 944m2 đất tại thôn Chánh Thanh. Phát sinh tranh chấp kể từ khi một hộ liền kề đất ông Mâu đo lại đất vào năm 2012. Ông Mâu cho rằng mình đã bị mất 71m2, và cho đó là phần con đường. Thế là ông rào đường lại, người dân mất lối đi lại dỡ ra. Vì vậy, ông Mâu kiện ra tòa. 


Năm 2017, Tòa án nhân dân thị xã Ninh Hòa thụ lý và xử cho người dân thôn Chánh Thanh thắng kiện với lý do: Tuy ông Mâu được cấp 944m2 đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng thực tế ông chỉ sử dụng 867,6m2. Trong khi đó, diện tích con đường là 97m2, chỉ có 71m2 “nằm” trong giấy chứng nhận. Bên cạnh đó, khi làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất, ông Mâu không kê khai diện tích con đường và thừa nhận hiện trạng con đường có trước khi cấp đất cho ông.


Ông Mâu kháng cáo ra tòa phúc thẩm. Tòa phúc thẩm lại xử ngược lại. Với lý do, UBND thị xã Ninh Hòa đã thay đổi quy hoạch sử dụng đất, lối đi giữa nhà ông Mâu và ông Mến được giao cho 2 hộ này. Mặt khác, đây cũng không phải là đường ra duy nhất của các hộ phía sau nên đã xử cho ông Mâu thắng kiện.


Ông Võ Minh Tùng - cán bộ địa chính xã Ninh Thọ cho biết, thực tế con đường đã có từ lâu, năm 1986 được mở rộng thêm. Việc cấp sổ cho vợ chồng ông Mâu, trong đó có diện tích con đường là có nhầm lẫn. Nguyên do là vào năm 1996, đơn vị đo đạc đất theo Nghị định 64 đã có sai sót khi không thể hiện con đường trong hồ sơ địa chính. Hậu quả là chính quyền địa phương cấp nhầm diện tích đất của con đường cho ông Mâu. Trong quá trình tranh chấp trước đó, chính quyền thị xã đã chỉ đạo, song lãnh đạo xã thời kỳ đó không giải quyết thỏa đáng dẫn tới khiếu kiện kéo dài. Đến nay, chính quyền xã vẫn bảo lưu quan điểm con đường là lối đi chung chứ không phải đất của gia đình ông Mâu.


Ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, vấn đề tranh chấp này đã gây bức xúc cho người dân từ rất lâu. Trước đây, thị xã đã chỉ đạo xã Ninh Thọ làm rõ, kiến nghị UBND thị xã điều chỉnh diện tích đất cho ông Mâu, nhưng vẫn chưa được giải quyết thấu đáo.


Quá bức xúc trước tình hình đường bị rào, người dân thôn Chánh Thành đã làm đơn gửi Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị xem xét kháng nghị bản án phúc thẩm để xem xét sự việc một cách hợp tình hợp lý.


V.LẠC