11:06, 13/06/2018

Vạn Ninh: Nhiều tuyến đường được sửa chữa, nâng cấp

Hai năm qua, hàng trăm tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã được sửa chữa, nâng cấp và xây mới bằng nguồn kinh phí xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và chuyên chở hàng hóa nông sản.

 

Hai năm qua, hàng trăm tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã được sửa chữa, nâng cấp và xây mới bằng nguồn kinh phí xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và chuyên chở hàng hóa nông sản.


Xã Vạn Lương là một trong những địa phương đầu tiên được công nhận xã nông thôn mới (năm 2015). Địa phương cũng được đánh giá cao trong việc vận động người dân hiến đất làm đường. Toàn xã có gần 45km đường giao thông nông thôn được bê tông, hơn 36km cứng hóa. Các trục đường xã, liên xã được nhựa hóa và bê tông hóa đạt chuẩn kỹ thuật; trục đường thôn, xóm được bê tông, không còn lầy lội; đường nội đồng xe cơ giới có thể thuận tiện đi lại chuyên chở hàng hóa nông sản, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

 

Lãnh đạo xã Vạn Lương cho biết, sau thời điểm được công nhận nông thôn mới, xã vẫn tiếp tục triển khai sửa chữa, nâng cấp những tuyến đường còn lại để bảo đảm an toàn giao thông, tạo điều kiện cho người dân đi lại. Trong 2 năm 2016 và 2017, bằng những nguồn khác nhau xã đã đầu tư gần 7,1 tỷ đồng thực hiện sửa chữa, nâng cấp hơn 6,5km đường giao thông nông thôn. Đến năm 2020, tỉnh sẽ xét lại các tiêu chí nông thôn mới nên địa phương vẫn tiếp tục rà soát và tìm các nguồn vốn để xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp. Cụ thể, xã lên kế hoạch sửa chữa 4 tuyến đường dân sinh với chiều dài hơn 2,8km và 2 tuyến nội đồng dài khoảng 1,3km; tổng nhu cầu vốn để thực hiện hơn 8 tỷ đồng.

 

Một tuyến đường liên thôn của xã Vạn Bình đã được đầu tư khang trang.

Một tuyến đường liên thôn của xã Vạn Bình đã được đầu tư khang trang.

 

Được biết, những năm qua, huyện Vạn Ninh đã thực hiện đồng bộ giải pháp huy động mọi nguồn lực xây dựng và phát triển giao thông trên địa bàn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Huyện tranh thủ nguồn vốn của Trung ương, vốn ngân sách của tỉnh và huyện kết hợp với vận động nhân dân hiến đất, ngày công xây dựng đường. Đặc biệt, các xã trên địa bàn đã phát huy tốt nội lực của mình bằng những nguồn tự có để thực hiện sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường cũ, xuống cấp. Bên cạnh đó, huyện xác định ưu tiên đầu tư các tuyến đường quan trọng, huyết mạch và chú trọng phát triển giao thông liên thôn, liên xã theo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới nhằm tạo ra mạng lưới giao thông đồng bộ, hoàn chỉnh nối các khu dân cư với các vùng sản xuất. Đến nay, hầu hết các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện đã được trải nhựa hoặc bê tông hóa, cứng hóa.


Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Vạn Ninh, đến nay, 100% đường giao thông vào tới trung tâm xã đã được đầu tư, xe ô tô đi lại thuận lợi. Mạng lưới giao thông không ngừng được hoàn thiện đã tác động tích cực đến sản xuất, sinh hoạt của nhân dân, mang lại diện mạo mới cho các xã. Những việc làm ấy đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ, được cộng đồng đón nhận và ủng hộ. Chỉ tính riêng trong 2 năm 2016 và 2017, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, các địa phương đã thực hiện sửa chữa, nâng cấp, làm mới 75 công trình với tổng kinh phí hơn 54,2 tỷ đồng. Trong đó, vốn của tỉnh hơn 18 tỷ đồng, huyện 14 tỷ đồng và xã hơn 20 tỷ đồng.


Ông Võ Lục Phẩm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết, trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung đầu tư các tuyến đường ngõ xóm đảm bảo cứng hóa, không lầy lội vào các mùa mưa và cứng hóa các tuyến đường trục chính nội đồng, bảo đảm cho các phương tiện của người dân vận chuyển hàng hóa thuận lợi. Theo tính toán sơ bộ và nhu cầu vốn thực tế các địa phương đưa lên thì từ năm 2018 đến 2020, toàn huyện cần thêm hơn 57,6 tỷ đồng để thực hiện sửa chữa, làm mới nâng cấp các tuyến đường nói trên. Trong điều kiện địa phương vẫn còn không ít khó khăn, huyện tiếp tục khuyến khích và kêu gọi người dân cùng hợp sức để làm đường, xây dựng quê hương.


MẠNH HÙNG