11:06, 17/06/2018

Quản lý thuế cho thuê nhà tại Nha Trang: Còn nhiều khó khăn

Thời gian qua, hoạt động cho thuê nhà (bao gồm thuê mặt bằng kinh doanh) ở TP. Nha Trang ngày càng phát triển. Tuy nhiên, công tác quản lý thuế đối với lĩnh vực này còn nhiều khó khăn. 

Thời gian qua, hoạt động cho thuê nhà (bao gồm thuê mặt bằng kinh doanh) ở TP. Nha Trang ngày càng phát triển. Tuy nhiên, công tác quản lý thuế đối với lĩnh vực này còn nhiều khó khăn.  


Hiện nay, Chi cục Thuế TP. Nha Trang quản lý 2.661 hộ cho thuê nhà, trong đó có 671 hộ cho thuê mặt bằng để kinh doanh. Bà Đỗ Thị Diệu Trinh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Nha Trang cho biết, đơn vị đã tăng cường kiểm tra chống thất thu và chấn chỉnh công tác quản lý thuế khoán đối với cơ sở kinh doanh; kiểm tra bình ổn giá dịp lễ, Tết và hoạt động kinh doanh dịch vụ phục vụ khách nước ngoài. Cơ quan thuế còn xây dựng kế hoạch kiểm tra, điều tra khảo sát doanh thu theo từng chuyên đề nhằm chống thất thu và kịp thời ngăn chặn vi phạm; phối hợp với các ban, ngành, chính quyền địa phương trao đổi, cung cấp thông tin, thu hồi nợ thuế. Bên cạnh đó, phối hợp tốt với các cơ quan liên quan, chủ đầu tư các khu dự án, khu đô thị mới, khu tái định cư trong việc xác định nghĩa vụ tài chính về đất; tăng cường quản lý thuế đối với các tổ chức, nhà thầu có hoạt động xây dựng vãng lai trên địa bàn thành phố.

 

Hoạt động cho thuê nhà tại TP. Nha Trang.

Hoạt động cho thuê nhà tại TP. Nha Trang.


Nhờ vậy, công tác quản lý thuế đối với lĩnh vực trên đạt một số kết quả. Theo thống kê của Chi cục Thuế TP. Nha Trang, năm 2017, số thu của hoạt động cho thuê nhà (bao gồm hộ cho thuê mặt bằng kinh doanh) hơn 14,7 tỷ đồng, tăng 36,4% so với năm 2016. 5 tháng đầu năm 2018, con số này là 6,42 tỷ đồng, giảm 5,5% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do các hộ đã đóng tiền thuế 1 lần cho vài năm…


Tuy vậy, trong quá trình quản lý thuế đối với hoạt động cho thuê nhà, Chi cục Thuế thành phố còn gặp không ít khó khăn. Theo lãnh đạo Chi cục Thuế TP. Nha Trang, tình trạng gian lận, trốn thuế trong hoạt động cho thuê căn hộ khá phức tạp. Một số người cho thuê căn hộ không có mặt ở địa phương hoặc ở tỉnh khác nên khó quản lý thuế. Không chỉ vậy, người nộp thuế có các biểu hiện vi phạm như: không nộp hồ sơ đăng ký thuế, hồ sơ khai thuế; nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày hoặc chậm nộp hồ sơ khai thuế kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ theo quy định. Không ít trường hợp lập 2 hợp đồng cho thuê, xuất trình cho cơ quan thuế hợp đồng có mức giá cho thuê thấp để đóng thuế thấp hơn quy định; cho thuê nhà nhưng lập hợp đồng cho mượn không thu tiền để không phải đóng thuế...


Theo bà Đỗ Thị Diệu Trinh, để quản lý tốt lĩnh vực cho thuê nhà, thời gian tới, cùng với việc tăng cường tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân nâng cao nhận thức thực hiện nghĩa vụ thuế khi cho thuê tài sản, chi cục thuế còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành trong việc quản lý thu. Cơ quan thuế còn chủ động liên hệ với ban quản lý các tòa nhà, chung cư tại địa bàn để nắm thông tin chủ căn hộ có hoạt động cho thuê tài sản, thông tin cá nhân, tổ chức đi thuê để đưa vào quản lý. Chi cục thuế sẽ phối hợp với cơ quan công an và UBND xã, phường nắm thông tin tạm trú trên địa bàn để xác minh các trường hợp có phải đi thuê hay không để yêu cầu kê khai nộp thuế. Ngoài ra, căn cứ danh sách doanh nghiệp thuê nhà của hộ cá nhân, các đội thuế liên xã, phường thực hiện đối chiếu hợp đồng với số lập bộ thuế đang quản lý. Nếu hợp đồng chưa được quản lý hoặc có chênh lệch về giá thuê, cơ quan thuế tiến hành mời cá nhân có hoạt động cho thuê để hướng dẫn kê khai đúng quy định.


Song song đó, các cơ quan, ban, ngành tạo điều kiện, phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế để tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động cho thuê nhà, cho thuê căn hộ trên địa bàn TP. Nha Trang. Nên chăng, UBND tỉnh ban hành giá cho thuê nhà để áp dụng thống nhất trên địa bàn thành phố. Hy vọng, với những giải pháp thiết thực của cơ quan thuế, cùng sự quan tâm chỉ đạo của cấp trên, thời gian tới, công tác quản lý thuế đối với hoạt động cho thuê nhà sẽ đạt hiệu quả hơn, góp phần tăng nguồn thu ngân sách nhà nước.


NGUYỄN KIM