09:06, 07/06/2018

Ninh Hoà: Nguy cơ tái nghèo cao

Những năm qua, công tác giảm nghèo ở thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Các chính sách dành cho người nghèo được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Tuy nhiên, nguy cơ tái nghèo vẫn còn cao.

 

Những năm qua, công tác giảm nghèo ở thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Các chính sách dành cho người nghèo được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Tuy nhiên, nguy cơ tái nghèo vẫn còn cao.


Nhiều chính sách hỗ trợ


Lãnh đạo thị xã Ninh Hòa cho biết, thời gian qua, thị xã đã triển khai tốt nhiều chính sách hỗ trợ giảm nghèo. Trong 3 năm: 2016, 2017, 2018, Ninh Hòa đã cấp phát tổng cộng gần 22.000 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hơn 36.000 thẻ cho hộ cận nghèo và gần 10.000 thẻ cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Cũng trong 2 năm 2016 và 2017, từ nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo của UBMTTQ Việt Nam thị xã Ninh Hòa, đã có tổng cộng 86 ngôi nhà mới được khánh thành giao cho người nghèo; ngoài ra còn có 59 ngôi nhà của người nghèo được sửa chữa. Tổng kinh phí xây, sửa nhà cho hộ nghèo trong 2 năm này hơn 4,4 tỷ đồng. Đây cũng là giai đoạn hàng chục nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo được giải quyết vay vốn lãi suất ưu đãi với tổng kinh phí gần 150 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có các chính sách như: hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo với kinh phí gần 2,5 tỷ đồng, tặng quà Tết khoảng 1,9 tỷ đồng.


Thực hiện chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn, cho vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ nghèo đặc biệt khó khăn, trong 2 năm 2016 - 2017, đã có gần 1.000 hộ tiếp cận được với các chính sách này với kinh phí hơn 1 tỷ đồng.


Nhờ triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ nên cuối năm 2016 đã có 1.326 hộ thoát nghèo (trong tổng số 4.245 hộ nghèo từ đầu năm); cả năm thị xã chỉ phát sinh 232 hộ nghèo, hơn 1.000 hộ thoát nghèo. Sang năm 2017, các chỉ số về giảm nghèo tiếp tục duy trì ở mức khá ấn tượng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của cơn bão số 12 nên cả năm, thị xã chỉ giảm được gần 400 hộ nghèo.

 

Một hộ dân ở Ninh Hòa nhận hỗ trợ sau khi cơn bão số 12 gây sập nhà hoàn toàn.

Một hộ dân ở Ninh Hòa nhận hỗ trợ sau khi cơn bão số 12 gây sập nhà hoàn toàn.

 

Nguy cơ tái nghèo còn cao


Theo lãnh đạo Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Ninh Hòa, tuy đạt được kết quả trên nhưng hiện nay ở Ninh Hòa vẫn còn tình trạng các hộ thoát nghèo thiếu bền vững, nguy cơ tái nghèo cao. Nguyên nhân là do số hộ cận nghèo vẫn còn cao, hơn 4.200 hộ. Số hộ nghèo cần hỗ trợ xây dựng nhà ở còn nhiều, nhưng lại vướng mắc về đất ở (đất lấn chiếm, đất chưa hợp pháp…) nên chưa nhận được hỗ trợ. Mặt khác, một số hộ nghèo vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ, chưa ý thức tự vươn lên để thoát nghèo; lao động thuộc diện hộ nghèo chưa thật sự quan tâm đến việc đăng ký học nghề, tìm kiếm việc làm, ảnh hưởng đến quá trình giảm nghèo chung trên địa bàn.


Để tiếp tục thực hiện công tác giảm nghèo, Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Ninh Hòa đề nghị UBND thị xã một số nội dung, trong đó đặc biệt là việc tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho hộ nghèo; đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng để hộ nghèo có thể vay vốn và sử dụng vốn vay đúng mục đích, phát huy hiệu quả đồng vốn để thoát nghèo một cách bền vững.


Hồng Đăng