10:06, 01/06/2018

Ngang nhiên chiếm đường, xây nhà trái phép

Một hộ ở thôn Tân Lập, xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm ngang nhiên độc chiếm con đường đi chung, bít lối đi của các hộ phía trong từ năm 2009 đến nay.  Đã vậy, sau khi bị chính quyền địa phương cưỡng chế, phá dỡ cánh cổng bít đường, người này khiếu nại cho rằng việc cưỡng chế là trái pháp luật!

Một hộ ở thôn Tân Lập, xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm ngang nhiên độc chiếm con đường đi chung, bít lối đi của các hộ phía trong từ năm 2009 đến nay.  Đã vậy, sau khi bị chính quyền địa phương cưỡng chế, phá dỡ cánh cổng bít đường, người này khiếu nại cho rằng việc cưỡng chế là trái pháp luật!


Theo đơn khiếu nại gửi Báo Khánh Hòa, bà Lê Thị Danh (sinh năm 1943, trú thôn Tân Lập) cho biết: Thửa đất tại thôn Tân Lập gia đình bà đang quản lý, sử dụng được tạo lập vào năm 1965. Để bảo vệ tài sản, gia đình bà đã xây dựng cổng theo đúng ranh giới phần đất của mình. Thế nhưng, vào ngày 10-5-2018, gần chục cán bộ xã Cam Thành Bắc đến đập phá công trình này mà không hề có một văn bản thủ tục gì?

 

Cổng chắn đầu con đường vừa bị cưỡng chế và căn nhà xây bít cuối con đường đi chung.

Cổng chắn đầu con đường vừa bị cưỡng chế ....


Tiếp xúc với chúng tôi, bà Lê Thị Lan (con gái bà Danh) cho biết thêm: “Thửa đất này của mẹ tôi từ trước đến nay không hề có tranh chấp với ai. Cổng cũng được xây dựng đúng ranh giới thửa đất như trong sổ đỏ. Thế nhưng, cán bộ xã lại kéo đến đập phá cổng khi chỉ có mẹ tôi già yếu ở nhà mà không hề lập biên bản, trước đó cũng không có thông báo hay bất cứ thủ tục gì”.


Vậy nhưng, chúng tôi cũng không lạ gì vụ việc hộ bà Danh độc chiếm con đường đi chung qua 2 thửa đất. Bởi từ năm 2011 đến 2013, phóng viên đã có 3 bài viết phản ánh hành vi sai trái của gia đình này, khiến 2 hộ phía trong phải nhiều năm kêu cứu vì không có lối đi; đồng thời chỉ ra sự tắc trách, thiếu cương quyết của chính quyền địa phương đối với vụ việc này.

 

 ... và căn nhà xây bít cuối con đường đi chung.

... và căn nhà xây bít cuối con đường đi chung.


Thực tế, gia đình bà Danh có 2 thửa đất (số 99 và 114), đã được cấp sổ đỏ vào năm 1998. Sổ đỏ cũng như bản đồ địa chính (đo vẽ năm 1996) nói riêng và hồ sơ quản lý đất đai của địa phương nói chung đều thể hiện, giữa 2 thửa đất này có con đường (do Nhà nước quản lý) nối từ đường cái vào các hộ phía sau nhà bà Danh. Vậy nhưng, đầu năm 2009, bà Danh đã ngang nhiên rào bít con đường này khiến hộ ông Vũ Văn Hiên và hộ ông Vũ Ngọc Hoàng phải mượn đất của hàng xóm để mở đường đi tạm. Từ đó về sau, hộ ông Hiên liên tục gửi đơn kêu cứu đến các cấp chính quyền, nhưng vụ việc vẫn không được giải quyết dứt điểm. Trong khi đó, gia đình bà Danh không ngừng kiên cố hóa công trình xây dựng trái phép chắn trên con đường này. Từ chỗ chỉ rào bít bằng lưới B40, đến xây dựng trụ đá, cánh cổng sắt, thậm chí mấy năm trước còn ngang nhiên xây dựng căn nhà cấp 4 chắn bít con đường phía tiếp giáp với hộ ông Hiên và hộ ông Hoàng.


Qua tìm hiểu được biết, từ năm 2009 đến trước lần cưỡng chế mới đây, UBND xã Cam Thành Bắc đã nhiều lần cưỡng chế hàng rào lưới B40 do gia đình bà Danh xây dựng bít con đường này. Tuy nhiên, do thiếu cương quyết trong việc giải quyết tận gốc vụ việc của chính quyền địa phương, gia đình bà Danh ngày càng ngang nhiên vi phạm ở mức độ nghiêm trọng hơn.


Ông Lê Quang Hùng - Chủ tịch UBND xã Cam Thành Bắc cho biết: “Địa phương đã nhiều lần cưỡng chế tháo dỡ hàng rào do gia đình bà Danh xây dựng bít đường đi chung. Tuy nhiên, cũng do một phần địa phương thiếu cương quyết, chưa bám sát tình hình sau khi cưỡng chế nên gia đình này tái phạm. Căn nhà cấp 4 xây dựng bít cuối con đường cũng sẽ được cưỡng chế. Tuy nhiên, do công trình này có giá trị lớn nên chúng tôi phải xin ý kiến của huyện về thủ tục, phương án cưỡng chế”.


THẾ ANH - THÙY DƯƠNG