11:06, 25/06/2018

Kè khắc phục sạt lở khẩn cấp bờ sông Chò: Sẽ hoàn thành vào cuối tháng 7

Hiện nay, kè khắc phục sạt lở khẩn cấp bờ sông Chò (xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã hoàn thành 70% khối lượng công trình. Dự kiến cuối tháng 7 công trình sẽ hoàn thành, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân ở điểm sạt lở xung yếu này.

 

Hiện nay, kè khắc phục sạt lở khẩn cấp bờ sông Chò (xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã hoàn thành 70% khối lượng công trình. Dự kiến cuối tháng 7 công trình sẽ hoàn thành, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân ở điểm sạt lở xung yếu này.


Lưu vực cầu sông Chò đã bị sạt lở nghiêm trọng từ đợt mưa lũ năm 2016, đặc biệt sau cơn bão số 12, vị trí sạt lở ở khu vực này càng nghiêm trọng hơn. Vùng bị sạt lở nặng nhất thuộc thôn Xuân Đông với nhiều diện tích đất trồng, cây cối và nhà cửa của các hộ bị kéo xuống sông. Trong đó, có thể kể đến các hộ: Lê Công Quế, Lê Công Cúc… phải di dời sang nơi khác để đảm bảo an toàn mỗi khi có mưa lũ đến. Theo lãnh đạo xã Diên Xuân, chiều dài đoạn sạt lở khoảng 150m, ảnh hưởng đến 80 hộ đang sinh sống ở khu vực này, trong đó có 4 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp; ngoài ra, tuyến đường bê tông trong khu dân cư ra Tỉnh lộ 8 cũng bị ảnh hưởng.

 

Kè khắc phục sạt lở khẩn cấp bờ sông Chò (xã Diên Xuân)  đã hoàn thành được 70% khối lượng công trình.

Kè khắc phục sạt lở khẩn cấp bờ sông Chò (xã Diên Xuân) đã hoàn thành được 70% khối lượng công trình.


Ngay sau khi phát hiện điểm sạt lở, chính quyền xã và huyện đã có những biện pháp khắc phục tạm thời như: dựng hàng rào cảnh báo nguy hiểm, di dời các hộ khỏi vùng sạt lở nghiêm trọng, đổ đá kè… Tuy nhiên, vì lòng sông rộng, nước xoáy sâu nên những biện pháp này không đủ để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản lâu dài cho người dân. Trong khi đó, nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng công trình kè chống sạt lở vượt khả năng ngân sách của huyện. Vì vậy, huyện đã kiến nghị UBND tỉnh quan tâm phân bổ nguồn vốn đầu tư các công trình sạt lở bờ sông, suối để huyện sớm khắc phục điểm bị sạt lở nghiêm trọng, cấp thiết bằng phương án xây dựng kè bờ sông Chò.   


Ông Nguyễn Tấn Cường - Trưởng phòng Kinh tế huyện Diên Khánh cho biết, xác định đây là công trình cấp bách, ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản và tính mạng của người dân nên khi có nguồn vốn phân bổ của UBND tỉnh (8,5 tỷ đồng), huyện đã khẩn trương thi công kè khắc phục sạt lở khẩn cấp bờ sông Chò. Đến nay, công trình đã hoàn thành 70% khối lượng. Dự kiến cuối tháng 7 công trình sẽ hoàn thành, góp phần đảm bảo an toàn cho khu dân cư trong những mùa mưa lũ tiếp theo. Ông Lê Công Quế chia sẻ: “Sạt lở đất khiến ngôi nhà của tôi bị kéo xuống sông, vợ chồng tôi phải sang ở nhà con trai. Tính từ năm 2016 đến nay, gia đình tôi đã bị sạt lở hơn 15m đất tính từ bờ sông vào sâu trong vườn nhà. Được Nhà nước quan tâm xây dựng kè, tôi rất vui mừng và cảm thấy yên tâm hơn”.


Được biết, công trình kè khắc phục sạt lở khẩn cấp bờ sông Chò có chiều dài 156m, cao 9m, kết cấu đá hộc xếp khan trong khung bê tông. Do đặc điểm bờ sông Chò trước đây là cát bồi lấp nên đơn vị thi công đã tiến hành nhiều đợt khảo sát để đảm bảo kết cấu và chất lượng công trình, đáp ứng được yêu cầu của địa hình khu vực này.


MAI HOÀNG