11:06, 12/06/2018

Dự án Nhà ở xã hội HQC: Cam kết miệng được mua nhà sau 5 năm hợp đồng thuê

Mới đây, ông Nguyễn Đình Nam (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) đại diện cho 22 hộ đang hợp đồng thuê căn hộ tại dự án Nhà ở xã hội HQC gửi đơn đến Báo Khánh Hòa, phản ánh về tính pháp lý của hợp đồng thuê nhà tại dự án này. 

Mới đây, ông Nguyễn Đình Nam (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) đại diện cho 22 hộ đang hợp đồng thuê căn hộ tại dự án Nhà ở xã hội HQC gửi đơn đến Báo Khánh Hòa, phản ánh về tính pháp lý của hợp đồng thuê nhà tại dự án này. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân) khẳng định, nếu có nhu cầu, khách hàng có quyền mua lại căn hộ sau 5 năm bàn giao.


Lo lắng với hợp đồng thuê


Theo ông Nam, 22 hộ này đều có nhu cầu mua nhà ở xã hội với hình thức thuê mua. Những người này được các nhân viên Công ty Hoàng Quân tư vấn hình thức mua trả trước 50% giá trị căn hộ. Nhân viên cũng đảm bảo căn hộ người dân mua không bị thế chấp ngân hàng.

 

Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng, 22 hộ phát hiện là hợp đồng đặt cọc thuê căn hộ, chứ không phải thuê mua căn hộ. Khi đó, ông Nam và một số người dân như: bà Nguyễn Thị Mai Trang, Ngô Lê Minh Hải, Nguyễn Thị Bích Thi… đã đến trụ sở Công ty Hoàng Quân tại Nha Trang để được giải thích và yêu cầu sửa đổi lại hình thức thuê mua căn hộ nhưng nhân viên và lãnh đạo công ty đều cho biết đây là quy định của đơn vị. Bà Nguyễn Thị Bích Thi còn được nhân viên Công ty Hoàng Quân tên Đăng tư vấn rằng: “Tiêu đề vậy thôi chứ nội dung vẫn là thuê mua”.


Theo ông Nam, người dân đã nhiều lần đến Công ty Hoàng Quân để trao đổi trực tiếp với lãnh đạo thì được tư vấn rằng: hợp đồng theo quy định, không thể tự ý sửa đổi. Trường hợp nhà của 22 hộ là thuê, nhưng nội dung hợp đồng vẫn giống thuê mua và người dân có quyền mua lại sau 5 năm ở nếu có nhu cầu. Tuy nhiên, đó chỉ là trả lời bằng miệng, chứ không có căn cứ nào để người dân yên tâm. Người dân cũng rất lo lắng, bởi theo thông báo mới nhất trên website của Sở Tài nguyên và Môi trường, 22 căn hộ này đang được thế chấp tại Ngân hàng Indovina Chi nhánh Tân Bình (TP. Hồ Chí Minh).

 

Dự án Nhà ở xã hội HQC đã xây xong phần thô.

Dự án Nhà ở xã hội HQC đã xây xong phần thô.

 

Được mua lại nhà sau 5 năm

 

Chạy đua với thời hạn bàn giao

Dự án Nhà ở xã hội HQC được khởi công vào tháng 4-2015 với quy mô hơn 1.000 căn hộ và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, dự án liên tục chậm tiến độ và thất hứa với khách hàng. Mới đây nhất, tháng 4-2018, chủ đầu tư tiếp tục thỏa thuận xin bàn giao nhà vào quý III/2018. Hiện nay, dự án đã hoàn thiện phần thô, đang thi công lắp đặt thang máy.

Sở Xây dựng cho biết, theo quy định của Nhà nước, các dự án nhà ở xã hội phải dành 80% căn hộ bán cho các đối tượng chính sách (20% còn lại là căn hộ thương mại). Trong 80% căn hộ đó thì phải dành 20% căn hộ ký hợp đồng với hình thức cho thuê. Theo Khoản 6 Điều 21 của Nghị định 100 ngày 20-10-2015 của Chính phủ về Phát triển và quản lý nhà ở xã hội thì người thuê nhà có trách nhiệm nộp trước cho bên cho thuê một khoản tiền đặt cọc theo thỏa thuận hai bên nhưng tối đa không quá 12 tháng, tối thiểu không thấp hơn 3 tháng tiền thuê nhà để đảm bảo thực hiện các nghĩa vụ của người thuê nhà. Cho phép bên cho thuê và bên thuê nhà ở xã hội được thỏa thuận khoản tiền đặt cọc cao hơn mức nộp quy định tại khoản này, nhưng khoản tiền đặt cọc không vượt quá 50% giá trị của nhà ở cho thuê. Trong trường hợp bên thuê nộp khoản tiền đặt cọc theo quy định tại khoản này thì được giảm giá cho thuê nhà ở hoặc không phải đóng tiền thuê nhà ở trong một thời hạn nhất định do hai bên thỏa thuận.


Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Minh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Quân cho biết, công ty đã nhiều lần nhận được phản ánh của khách hàng về vấn đề này, đơn vị đã có thông báo cam kết gửi đến khách hàng với nội dung: sau 5 năm kể từ thời điểm bàn giao nhà cho khách hàng, nếu khách hàng có nhu cầu mua lại căn hộ, công ty sẽ ưu tiên bán lại cho khách hàng theo đúng quy định của pháp luật về nhà ở xã hội. Giá bán sẽ tính theo giá công bố ban đầu và trừ đi 50% tiền khách hàng đã đóng.


Về vấn đề thế chấp 22 căn hộ cho thuê, Công ty Hoàng Quân cam kết giải chấp hết số căn hộ này trước khi bàn giao cho khách hàng vào cuối quý III năm nay. “Về nguyên tắc, 22 căn hộ này đang thuộc quyền sở hữu của công ty nên chúng tôi có quyền thế chấp. Chúng tôi chỉ thế chấp các căn hộ hợp đồng thuê chứ không thế chấp các căn hộ hợp đồng bán. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ giải chấp trước khi bàn giao để người dân yên tâm”, ông Minh nói.


VĂN KỲ