10:06, 08/06/2018

Đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả: Còn nhiều vướng mắc

Sáng 8-6, tại TP. Nha Trang, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tổ chức hội nghị giao ban cơ quan thường trực BCĐ 389 một số tỉnh, thành phố trọng điểm khu vực nam miền Trung. 

Sáng 8-6, tại TP. Nha Trang, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tổ chức hội nghị giao ban cơ quan thường trực BCĐ 389 một số tỉnh, thành phố trọng điểm khu vực nam miền Trung. Các ông: Đàm Thanh Thế - Chánh Văn phòng Thường trực BCĐ 389 quốc gia; Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Đại diện các bộ, cục, cơ quan Trung ương và BCĐ 389 của 8 tỉnh nam miền Trung (từ Đà Nẵng đến tỉnh Bình Thuận) tham dự.


Khó khăn trong xử lý vi phạm


Tại hội nghị, đại diện các tỉnh đã nêu lên nhiều vướng mắc, hạn chế trong công tác xử lý vi phạm hiện nay, đặc biệt là những khó khăn trong việc giám định, kiểm định hàng hóa, nhất là các loại hàng hóa sở hữu trí tuệ, có thương hiệu.

 

Đại diện BCĐ 389 tỉnh Khánh Hòa cho biết, tỉnh đang gặp khó khăn khi xử lý vi phạm đối với sản phẩm trầm hương. Tình hình buôn bán, kinh doanh các sản phẩm từ trầm hương hiện rất phổ biến. Nhưng hiện nay, do các mặt hàng sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ dùng được sản xuất, chế biến từ gỗ chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chưa có các quy định quản lý chất lượng nên việc quản lý chất lượng các mặt hàng này chỉ được thực hiện trên cơ sở các tiêu chuẩn chất lượng do người sản xuất công bố.


Ngoài ra, chi phí giám định, kiểm nghiệm hiện nay rất cao (ví dụ chi phí kiểm nghiệm xăng dầu khoảng 1,5 triệu đồng/một mẫu); thiếu phòng kiểm nghiệm. Thậm chí, có đại biểu còn cho biết trên cùng một mẫu thử nhưng lại cho kết quả khác nhau qua các lần kiểm nghiệm, dẫn đến sự nghi ngờ chất lượng kiểm nghiệm…

Đối với lĩnh vực chống buôn lậu thuốc lá điếu, các tỉnh cũng nêu ra một số vướng mắc như: phải chứng minh yếu tố qua biên giới khi xử lý buôn lậu; khó khăn khi xử lý các vụ buôn lậu số lượng từ 500 đến 1.500 bao thuốc lá (luật quy định buôn bán, vận chuyển từ 1.500 bao thuốc lá nhập lậu trở lên bị truy cứu hình sự); chưa có hướng dẫn quy định phối hợp, trình tự thủ tục tiến hành xác định về cơ quan chuyên môn đánh giá chất lượng thuốc lá nhập lậu bị tịch thu và cơ quan đầu mối có thẩm quyền thực hiện bán đấu giá…


Bên cạnh đó, các vấn đề về bất cập trong tiêu hủy thuốc bảo vệ thực vật số lượng ít; kiểm tra hàng lậu, hàng giả chuyển phát qua đường bưu điện; quy trình phối hợp giữa các lực lượng chưa chặt chẽ; tình trạng mua bán hóa đơn trái phép; quản lý sản xuất, kinh doanh rượu thủ công… cũng được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận.   

 

ác tập thể nhận bằng khen của Ban chỉ đạo 389 quốc gia.

Các tập thể nhận bằng khen của Ban chỉ đạo 389 quốc gia.

     

Kiến nghị ban hành các quy chuẩn

 

Tại hội nghị, BCĐ 389 quốc gia tặng bằng khen cho 7 tập thể và 7 cá nhân của 8 tỉnh, thành phố nam miền Trung đã có thành tích trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2017. 

Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các tỉnh kiến nghị BCĐ 389 quốc gia có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành các quy chuẩn để có cơ sở triển khai thực hiện việc kiểm tra, giám sát chất lượng các mặt hàng sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ dùng được sản xuất, chế biến từ gỗ; mặt hàng nông sản... Đồng thời, đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét điều chỉnh chi phí thử nghiệm, thành lập thêm các phòng kiểm nghiệm.


Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Sơn Hải đề nghị BCĐ 389 quốc gia xem xét nguyện vọng của doanh nghiệp sản xuất thuốc lá là nên tiêu hủy thuốc lá lậu thay vì quy định tịch thu và bán đấu giá như hiện nay. Đồng thời, mong muốn các bộ, ngành Trung ương thực hiện quy chế phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.


Kết luận hội nghị, đồng chí Đàm Thanh Thế cho biết, Văn phòng Thường trực BCĐ 389 quốc gia sẽ tiếp thu, nghiên cứu kiến nghị để hướng dẫn các địa phương thực hiện đúng yêu cầu đề ra; sẽ trao đổi những nội dung liên quan đến các bộ (Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ), ngành Trung ương; đồng thời tập hợp và báo cáo Chính phủ, BCĐ 389 những kiến nghị mang tính chất quốc gia.


MAI HOÀNG

    
 



6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng 8 tỉnh, thành phố nam miền Trung đã phát hiện 10.978 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 358,4 tỷ đồng, khởi tố vụ án hình sự 66 vụ với 91 đối tượng. Trong đó, lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa phát hiện 1.314 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 142,8 tỷ đồng, khởi tố 4 vụ với 4 đối tượng.