10:06, 11/06/2018

Ngừng hoạt động từ ngày 31-10-2018

Phòng Tài nguyên - Môi trường và UBND TP. Nha Trang vừa kiểm tra, xử lý và yêu cầu 2 cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường tại xã Phước Đồng phải ngừng hoạt động kể từ ngày 31-10-2018.

Phòng Tài nguyên - Môi trường và UBND TP. Nha Trang vừa kiểm tra, xử lý và yêu cầu 2 cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường tại xã Phước Đồng phải ngừng hoạt động kể từ ngày 31-10-2018.


Xử phạt Công ty Hải Anh 15 triệu đồng


 Báo Khánh Hòa Chủ nhật ngày 20-5 có bài viết “Khổ vì sống gần xưởng gạch”, phản ánh xưởng sản xuất gạch không nung của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Anh Nha Trang (gọi tắt là Công ty Hải Anh, ở thôn Phước Tân, xã Phước Đồng) hoạt động làm phát tán bụi và tiếng ồn lớn, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh.

 

Sau khi báo phát hành, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an TP. Nha Trang và UBND xã Phước Đồng đã phối hợp kiểm tra đối với cơ sở này và phát hiện nhiều vi phạm. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở không cung cấp được hồ sơ về môi trường và giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất tại nơi đặt xưởng sản xuất; khu vực chứa nguyên liệu và sản xuất không được che chắn khiến bụi phát tán ra môi trường, tiếng ồn máy nén gạch vượt quy chuẩn quốc gia về tiếng ồn. Ngày 25-5, UBND TP. Nha Trang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Hải Anh 15 triệu đồng về hành vi không khắc phục ô nhiễm môi trường. Đồng thời, yêu cầu cơ sở này chấm dứt hoạt động kể từ ngày 31-10-2018; trong thời gian đến khi ngừng hoạt động phải che chắn kín khu vực sản xuất, thường xuyên tưới nước bãi tập kết nguyên liệu để hạn chế ô nhiễm môi trường.


Tuy nhiên, ngày 9-6 trở lại khu vực sản xuất của cơ sở này, chúng tôi vẫn chứng kiến cảnh hoạt động sản xuất bình thường mà không hề được che chắn, tình trạng bụi và tiếng ồn vẫn như trước.

 

Xưởng sản xuất gạch của Công ty Hải Anh  không chấp hành che chắn theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Xưởng sản xuất gạch của Công ty Hải Anh không chấp hành che chắn theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

 

Xưởng gia công đồ gỗ chấp hành theo yêu cầu


Vừa qua, nhiều hộ ở thôn Phước Lộc, xã Phước Đồng cũng gửi đơn đến chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và cơ quan ngôn luận, phản ánh cơ sở gia công đồ gỗ của Công ty TNHH A.Q Khánh Hòa (gọi tắt là Công ty A.Q) trên địa bàn làm phát tán bụi và mùi sơn ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của họ. Qua tìm hiểu được biết, vừa qua, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an TP. Nha Trang và UBND xã Phước Đồng đã phối hợp kiểm tra đối với cơ sở này. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này cũng không cung cấp được hồ sơ về môi trường và giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất tại nơi đặt xưởng gia công; cơ sở đã có biện pháp che chắn một phần nhưng bụi và mùi sơn vẫn phát tán ra môi trường. Trên cơ sở này, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Nha Trang đã yêu cầu cơ sở này ngừng hoạt động kể từ ngày 31-10-2018; trong thời gian đến khi ngừng hoạt động phải che chắn kín xung quanh khu vực sơn, di dời máy móc đến vị trí phù hợp.


Theo quan sát của phóng viên vào ngày 9-6, xưởng gia công đồ gỗ của Công ty A.Q đã được che kín tứ phía bằng tôn và lưới lan để hạn chế bụi phát tán ra môi trường. Ông Lê Quẩn - Giám đốc công ty này cho biết: “Chúng tôi đã chấp hành nghiêm chỉnh theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Đặc biệt, đối với công đoạn sơn sản phẩm đã được chuyển đi nơi khác để thực hiện. Hiện tại, chúng tôi đang tìm kiếm địa điểm khác cách xa khu dân cư để di chuyển cơ sở này trước ngày 31-10-2018”.


THẾ ANH