11:05, 24/05/2018

Vụ san lấp đất ruộng ở xã Vạn Lương: Đang xác định lại nguồn gốc đất

Hơn 1 tháng nay, ông Mai Xuân Tảo (thôn Tân Đức Đông, xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh) có đơn gửi các cơ quan chức năng, khiếu nại việc một hộ dân trong xã ngang nhiên đổ đất san lấp đất ruộng của gia đình mình. Tuy nhiên, qua tìm hiểu được biết thửa đất này hiện phát sinh tranh chấp, rất phức tạp về nguồn gốc.

Hơn 1 tháng nay, ông Mai Xuân Tảo (thôn Tân Đức Đông, xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) có đơn gửi các cơ quan chức năng, khiếu nại việc một hộ dân trong xã ngang nhiên đổ đất san lấp đất ruộng của gia đình mình. Tuy nhiên, qua tìm hiểu được biết thửa đất này hiện phát sinh tranh chấp, rất phức tạp về nguồn gốc.


Ông Mai Xuân Tảo cho biết: “Thửa đất ruộng của gia đình nằm ở thôn Quảng Phước (xã Vạn Lương), rộng hơn 1.200m2, do bố mẹ tôi khai hoang để lại cho con cháu trồng lúa. Đến khi lập gia đình và chuyển về sinh sống ở thôn Tân Đức Đông, tôi cho ông Lê Minh Chánh, người cùng xóm mượn đất để trồng cói. Đến năm 2014, gia đình đã làm thủ tục và được UBND huyện Vạn Ninh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trồng cây hàng năm. Do nhiều năm lo toan cho bè tôm, tôi ít ra thăm lại khu đất. Đầu tháng 5, tôi phát hiện bà Huỳnh Thị Chanh (thôn Hiền Lương, xã Vạn Lương) tự ý đổ đất san nền, nhằm chuyển mục đích sử dụng sang đất ở để bán. Gia đình ra ngăn cản, đồng thời báo với chính quyền địa phương nhưng bà Chanh vẫn không ngừng việc san nền và còn thách thức tôi. Sự việc xảy ra hơn 1 tháng nay, nhưng các ngành chức năng vẫn chưa giải quyết”.

 

Khu đất ruộng bị bà Huỳnh Thị Chanh tự ý đổ đất, san nền.

Khu đất ruộng bị bà Huỳnh Thị Chanh tự ý đổ đất, san nền.


Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Xuân Phúc - Chủ tịch UBND xã Vạn Lương cho biết, sau khi phát hiện sự việc, địa phương đã nhanh chóng tiếp cận và yêu cầu bà Chanh ngừng ngay việc san nền đất ruộng. Địa phương còn nhận được đơn khiếu nại của ông Huỳnh Khanh (thôn Quảng Phước), cho rằng khu đất này là của bố ông khai hoang từ trước năm 1975 để lại. Trước những mâu thuẫn và tranh chấp đó, địa phương đã thành lập một tổ cán bộ địa chính trực tiếp thu thập hồ sơ, chứng cứ từ những người có liên quan để làm rõ nguồn gốc khu đất. Tuy nhiên, bước đầu xã phát hiện nhiều vấn đề phức tạp trong việc thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Do vậy, xã đang tiếp tục xác minh, làm rõ sự việc để báo cáo cho UBND huyện có hướng xử lý. Trong trường hợp địa phương không thể xác định được chủ đất, sẽ hướng dẫn các bên thực hiện khởi kiện ra tòa án.


Ông Nguyễn Văn Dũng - cán bộ địa chính xã Vạn Lương cho biết: “Việc bà Huỳnh Thị Chanh tự ý đổ đất, san nền ruộng để chuyển đổi sang đất ở là vi phạm pháp luật. Sở dĩ phát sinh tranh chấp này là do giá đất trên địa bàn đang tăng mạnh nhiều tháng qua. Còn trước đây, khu đất này bán chẳng ai mua, cho không ai nhận trồng trọt vì bị nhiễm mặn, phèn”.


Theo lãnh đạo UBND huyện Vạn Ninh, hiện nay, huyện đang giao cho xã thực hiện các bước xác minh, làm rõ nguồn gốc đất. Đồng thời, phía Công an huyện cũng đang tiến hành điều tra sự việc. Sau khi có báo cáo của xã, huyện sẽ tiến hành kiểm tra lại để xác định chủ đất. Nếu phát hiện có sự gian lận trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cương quyết xử lý những tập thể, cá nhân thực hiện xét duyệt hồ sơ cấp giấy sai quy định. Đồng thời, yêu cầu những cá nhân tự ý san lấp đất ruộng phải trả lại hiện trạng đất ban đầu để người dân sử dụng đúng mục đích.


VĂN GIANG