04:05, 10/05/2018

Thống nhất giảm phí qua Trạm BOT Ninh Lộc

Chiều 10-5, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải dẫn dầu đoàn công tác của bộ làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về những vấn đề liên quan đến Trạm thu giá BOT Ninh Lộc.

Chiều 10-5, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải dẫn dầu đoàn công tác của bộ làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về những vấn đề liên quan đến Trạm thu giá BOT Ninh Lộc. Ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với đoàn.

 

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

 

Tại buổi làm việc ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải thông tin, sau khi Tổng Cục đường bộ Việt Nam có văn bản giảm phí đối với các phương tiện quanh Trạm thu giá Ninh Lộc từ ngày 1-5, nhiều tài xế đã có phản ứng gây ra tình trạng mất an ninh trật tự, an toàn giao thông quanh trạm. Tỉnh ủy, UBND tỉnh rất quan tâm đến vấn đề này đồng thời có các văn bản chỉ đạo kịp thời giải quyết ổn định tình hình.

 

“Qua khảo sát tình hình thực tế, sở kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng Cục đường bộ Việt Nam xem xét chấp thuận chủ trương miễn giảm thu giá dịch vụ như đề xuất trước đó. Cụ thể, giảm 100% giá dịch vụ cho xe loại 1 và từ 40% đến 50% giá dịch vụ cho xe loại 2, 3, 4 và 5 đối với các phương tiện của 20 xã, phường trên địa bàn thị xã Ninh Hòa. Đồng thời đối với 7 xã, phường còn lại trên địa bàn thị xã nằm ngoài phạm vi giảm phí trước đó, đề nghị bộ xem xét miễn giảm 50% giá dịch vụ đối với các xe từ loại 1 đến loại 5. Ngoài ra, bộ cũng xem xét miễn giảm thu phí 100% đối với tất cả các loại xe buýt trên địa bàn tỉnh, bao gồm cả xe buýt liên tỉnh (hiện có tuyến liên tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên)”, ông Dần nói. Cùng với đó, Sở Giao thông vận tải cũng đề nghị bộ chỉ đạo nhà đầu tư khẩn trương triển khai lắp đặt hệ thống thu giá tự động không dừng tại các trạm thu giá để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.

 

Trạm BOT Ninh Lộc
Trạm BOT Ninh Lộc

 

Thông tin thêm về tình hình an ninh trật tự quanh trạm thu giá Ninh Lộc, Đại tá Nguyễn Văn Ngàn - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, sau khi có tình trạng ùn ứ, mất an ninh trật tự tại trạm BOT Ninh Lộc thời gian qua, phía lực lượng công an đã trực tiếp ra hiện trường phối hợp với các cơ quan chức năng giải tỏa, phân luồng giao thông. Đồng thời ghi nhận và lập nhiều biên bản xác nhận các sự việc gây rối tại trạm BOT Ninh Lộc. “Tôi đề nghị trong thời gian tới, các cơ quan hữu quan có hướng dẫn cụ thể về việc xử phạt vi phạm hành chính khi phương tiện dừng quá 5 phút tại trạm thu giá. Hiện nay căn cứ pháp lý để xử phạt về vấn đề này chưa rõ ràng, chưa cụ thể”, Đại tá Ngàn đề xuất.

 

Sau khi thảo luận và lắng nghe đề xuất, ông Lê Đình Thọ kết luận: thống nhất giảm phí cho 20 xã, phường trên địa bàn thị xã Ninh Hòa như đề xuất của tỉnh trước đó. Đối với 7 xã, phường còn lại đề nghị tỉnh rà soát, thống kê toàn bộ các phương tiện, có văn bản gửi bộ. Từ đó bộ sẽ làm việc với nhà đầu tư về phương án tài chính mới có thể quyết định được. Về việc thu phí tự động không dừng, theo lộ trình đến cuối năm 2018 Trạm BOT Ninh Lộc sẽ hoàn thành việc này theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để công khai, minh bạch quá trình thu giá và có sự giám sát của các cơ quan chức năng. “Tôi đề nghị tỉnh phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư, chỉ đạo cơ quan chức năng của địa phương bảo đảm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông tại trạm thu giá Ninh Lộc. Đồng thời, tỉnh cũng quan tâm tiếp tục điều tra làm rõ các trường hợp cố tình gây rối tại trạm thu phí để có hướng xử lý triệt để. Đối với trách nhiệm của nhà đầu tư phải cung cấp bằng chứng những trường hợp gây rối tại trạm cho địa phương để xử lý nghiêm”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

 


Ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh: trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng công an, UBND thị xã Ninh Hòa bảo đảm tốt nhất tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông tại trạm thu giá Ninh Lộc. Đồng thời đề nghị nhà đầu tư lắp đặt thêm camera quan sát để quay được tình trạng tham gia giao thông của các phương tiện qua trạm thu giá, nếu có gây rối sẽ xác nhận được các đối tượng từ đó có bằng chứng để xử lý.


 

THÀNH NAM