11:05, 15/05/2018

Thị xã Ninh Hòa: Sẽ kiểm tra đơn đề nghị của bà Trình Thị Đừng

Vừa qua, bà Trình Thị Đừng (sinh năm 1924, trú thôn Văn Định, xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa) phản ánh, bà đã được UBND xã cấp đất từ năm 2004 nhưng đến nay vẫn chưa làm được sổ đỏ. Về vấn đề này, lãnh đạo UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, sẽ xem xét, giải quyết theo hướng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Đừng.

Vừa qua, bà Trình Thị Đừng (sinh năm 1924, trú thôn Văn Định, xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa) phản ánh, bà đã được UBND xã cấp đất từ năm 2004 nhưng đến nay vẫn chưa làm được sổ đỏ. Về vấn đề này, lãnh đạo UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, sẽ xem xét, giải quyết theo hướng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho bà Đừng.


Được biết, bà Trình Thị Đừng là người có công với cách mạng. Bà đã được tặng thưởng 2 Huân chương Kháng chiến hạng Ba và hạng Nhì. Năm 2004, xét bà là người có công với cách mạng lại neo đơn, không có chỗ ở ổn định, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Ninh Hòa đã hỗ trợ bà một phần kinh phí để xây dựng nhà tình thương nhưng do bà không có đất nên tháng 2-2004, bà có đơn xin cấp đất gửi đến UBND xã Ninh Phú. Năm đó, ông Nguyễn Chín là trưởng thôn và ông Huỳnh Ngọc Thạch - cán bộ địa chính xã Ninh Phú đã có xác nhận và đề nghị UBND xã xét cấp phần diện tích 390m2, thuộc quỹ đất 5% của xã (cạnh nhà ông Trình Văn Bào) cho bà Trình Thị Đừng. Từ cơ sở này, ông Phạm Lới - Chủ tịch UBND xã Ninh Phú thời kỳ đó đã đồng ý giải quyết đất ở cho bà Trình Thị Đừng, với diện tích 390m2, bà Đừng có nghĩa vụ đóng góp ngân sách 3,9 triệu đồng. Đây là diện tích đất mà bà Trình Thị Đừng đang sử dụng từ năm 2004 đến nay.

 

Căn nhà bà Trình Thị Đừng đang ở.
Căn nhà bà Trình Thị Đừng đang ở.


Trao đổi với chúng tôi, bà Đừng bày tỏ: “Tôi nay đã lớn tuổi, lại neo đơn nên rất muốn được cấp GCNQSDĐ đối với thửa đất 390m2 đang sử dụng để dành thừa kế cho cháu họ về sau. Năm 2014, tôi đã có đơn đề nghị xã xét cấp GCNQSDĐ. Đến năm 2017, tôi gửi hồ sơ đề nghị trích đo địa chính đối với thửa đất này để thực hiện các thủ tục làm sổ đỏ. Khi đó, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị xã Ninh Hòa đã tiếp nhận và hẹn ngày 19-4-2017 sẽ trả kết quả cho tôi. Nhưng từ đó đến nay tôi vẫn không thấy ai đến đo đạc, kết quả xử lý như thế nào tôi cũng không biết”.


Xung quanh vấn đề này, ông Tô Mỹ Khánh - Chủ tịch UBND xã Ninh Phú cho biết: “Trường hợp bà Trình Thị Đừng là người có công với cách mạng, già yếu, neo đơn nên UBND xã Ninh Phú rất quan tâm. Khi bà Đừng có đơn xin cấp GCNQSDĐ, UBND xã đã có tờ trình đề nghị UBND thị xã xem xét giải quyết cấp quyền sử dụng đất cho bà Đừng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết quả”. Theo phân tích của ông Khánh, mấu chốt trong việc giải quyết cấp GCNQSDĐ đối với bà Đừng là ở việc UBND xã Ninh Phú giai đoạn trước đã cấp đất 5% có thu tiền đối với trường hợp này là trái thẩm quyền, ngoài ra, muốn cấp đất ở cho bà Đừng thì phải tiến hành chuyển mục đích sử dụng đối với mảnh đất này từ đất lúa sang đất ở.


Ông Lê Bá Thuận - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết: “Từ thông tin Báo Khánh Hòa cung cấp, UBND thị xã Ninh Hòa sẽ chỉ đạo Phòng Tài nguyên -Môi trường, UBND xã Ninh Phú kiểm tra, xác minh cụ thể. Nếu đúng như bà Trình Thị Đừng phản ánh thì UBND thị xã Ninh Hòa sẽ xem xét giải quyết theo hướng cấp GCNQSDĐ cho trường hợp này”.


BÍCH LA