11:05, 23/05/2018

Mong sớm nạo vét lạch Cầu Treo

Lạch Cầu Treo thuộc địa bàn các phường: Ninh Hải, Ninh Diêm, Ninh Thủy (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa), là nơi cấp, thoát nước phục vụ nuôi trồng thủy sản, sản xuất muối của người dân và thoát nước vào mùa mưa lũ.

Lạch Cầu Treo thuộc địa bàn các phường: Ninh Hải, Ninh Diêm, Ninh Thủy (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa), là nơi cấp, thoát nước phục vụ nuôi trồng thủy sản, sản xuất muối của người dân và thoát nước vào mùa mưa lũ. Hiện nay, con lạch đã bị bồi lắng, ô nhiễm, vì vậy chính quyền các địa phương mong muốn lạch Cầu Treo sớm được nạo vét.


Ông Trần Hải - Chủ tịch UBND phường Ninh Hải cho biết: “Cách đây chừng 10 năm, các tổ dân phố: Đông Cát, Bình Tây chưa bao giờ bị ngập nhưng hiện nay, chỉ cần 1 cơn mưa lớn là ngập. Nguyên nhân được xác định là do lạch Cầu Treo bị bồi lắng nghiêm trọng, lòng lạch đã bị thu hẹp do việc phát triển nuôi trồng thủy sản xung quanh. Người dân trên địa bàn phường Ninh Hải đã nhiều lần kiến nghị nạo vét lạch Cầu Treo để thuận lợi cho việc thoát nước. Tôi đã nghe nói có dự án nạo vét con lạch này nhưng đến nay vẫn chưa thấy triển khai”.

 

Một góc lạch Cầu Treo.

Một góc lạch Cầu Treo.


Ông Lê Văn Đại - người nuôi tôm tại phường Ninh Thủy lo lắng: “Ngoài ảnh hưởng đến thoát nước vào mùa mưa, điều chúng tôi lo hơn cả là lạch Cầu Treo đã bị bồi lắng, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ảnh hưởng lớn đến chất lượng nước lấy vào ao nuôi. Do chất lượng nước không đảm bảo nên nhiều hộ đã chuyển sang nuôi theo kiểu tự nhiên, mật độ thấp; một số hộ bỏ hoang ao đìa vì không dám thả nuôi. Như gia đình tôi 7 - 8 vụ nuôi gần đây chỉ thả nuôi theo kiểu thiên nhiên, thu nhập chẳng được bao nhiêu”.  


Trong khi đó, việc sản xuất muối của các doanh nghiệp, hợp tác xã, diêm dân tại phường Ninh Diêm, Ninh Thủy cũng bị ảnh hưởng rất lớn từ nguồn nước mặn cấp, thoát qua lạch Cầu Treo. Hiện nay, khi thủy triều lên, việc lấy nước vào ruộng dễ dàng nhưng khi thoát nước từ ruộng ra để thu hoạch muối lại rất khó khăn do khi thủy triều xuống, nhiều đoạn lạch bị bồi lấp, mặt lạch ngang với mặt ruộng muối. Nhiều hộ phải bơm nước ra nên mỗi vụ tốn thêm hàng chục triệu đồng. Đó là chưa kể chất lượng muối cũng không cao do nước lấy vào ruộng qua lạch Cầu Treo bị ô nhiễm.


Bà Trương Thị Chiệu - Chủ tịch UBND phường Ninh Diêm chia sẻ: “Chỉ tính riêng phường Ninh Diêm, việc lạch Cầu Treo tích tụ bùn, ô nhiễm đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của hơn 220ha muối, 100ha nuôi trồng thủy sản. Ngoài ra, việc thoát nước vào mùa mưa cũng rất khó khăn, gây ngập úng rất nhiều khu dân cư trên địa bàn. Chúng tôi mong Nhà nước sớm đầu tư nạo vét lạch Cầu Treo để đảm bảo sản xuất cũng như ổn định đời sống người dân”.


Thực tế, nhu cầu nạo vét con lạch này là bức thiết, được cử tri các phường: Ninh Hải, Ninh Diêm, Ninh Thủy kiến nghị nhiều lần và cũng được UBND tỉnh quan tâm đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đầu tư. Năm 2016, Bộ NN-PTNT đã phê duyệt dự án nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng đồng muối Hòn Khói, trong đó có hạng mục nạo vét kênh mương lạch Cầu Treo. Theo báo cáo của Sở NN-PTNT, do khó khăn về kinh phí nên Bộ NN-PTNT chưa bố trí được vốn để thực hiện dự án này. Dự kiến, trong năm 2019, bộ sẽ tiếp tục trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung nguồn vốn đầu tư công trung hạn đối với dự án này để triển khai.


B.LA